รีเซต

หมอยงชี้นักบอลติดโควิด-19โอกาสแพร่กระจายสู่ผู้อื่นไม่มาก

หมอยงชี้นักบอลติดโควิด-19โอกาสแพร่กระจายสู่ผู้อื่นไม่มาก
TNN ช่อง16
12 กันยายน 2563 ( 08:16 )
112
หมอยงชี้นักบอลติดโควิด-19โอกาสแพร่กระจายสู่ผู้อื่นไม่มาก

วันนี้ ( 12 ก.ย. 63 ) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความว่า 


“โควิด-19 ประเด็นคำถามว่านักฟุตบอลติดเชื้อมาจากที่ใดมีโอกาสได้เห็นข้อมูลทั้งหมด และได้ร่วมแถลงข่าวของกระทรวงสาธารณสุขระยะฟักตัวของ โควิด-19 ส่วนใหญ่ที่มีอาการชัดเจนจะอยู่ที่ 2 ถึง 7 วัน 


ส่วนน้อยยังพบได้ยาวกว่านั้นมาก ระยะฟักตัวถึง 14 วัน จะเป็นประมาณมากกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วย แสดงให้เห็นว่าหลัง 14 วันก็ยังมีการพบได้ ถ้าไปถึง 21 วันแล้วก็อาจจะมากกว่า 99% ของผู้ติดเชื้อด้วยเหตุนี้ทางการจีนในระยะหลัง ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศจึงมีการเก็บตัวนานถึง 21 วัน 


ส่วนที่หลังจาก 21 วันไปแล้ว ถามว่าเป็นไปได้ไหม เป็นไปได้แต่มีเพียงส่วนน้อยมากๆหรือน้อยกว่า 1% แน่นอนดังนั้นถ้าดูระยะเวลาของนักฟุตบอลที่เป็นข่าวอยู่ขณะนี้ น่าจะติดเชื้อมาจากต้นทาง มากกว่าที่ติดประเทศ ด้วยเหตุผลหลายประการ 


นักฟุตบอลอยู่ในสถานที่กักกัน 14 วัน ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อออกจากสถานกักกัน นักฟุตบอลคนนี้ ไม่สามารถพูดภาษาไทย และภาษาอังกฤษได้ 


ส่วนใหญ่จะอยู่กับเพื่อน 3 คน ที่ใกล้ชิด มีการตรวจคนที่สัมผัสใกล้ชิดในทีมเดียวกันและซ้อมด้วยกัน ก็ไม่พบผู้ใดติดเชื้อเลย การหาต้นต่อภายในประเทศไทยว่าใครจะเป็นผู้นำเชื้อมาให้นักบอล ก็ดูแล้วเป็นการยาก เพราะตรวจทั้งหมดแล้วให้ผลลบ 


ด้วยเหตุผลนี้ จึงน่าเชื่อได้ว่า นักฟุตบอลน่าจะติดเชื้อมาจากประเทศต้นทานที่เดินทางเข้ามาหลายคนจึงถามว่า การเก็บตัว 14 วันเพียงพอหรือไม่ ก็อยากจะตอบว่าตามมาตรฐานสากลส่วนใหญ่ใช้ 14 วัน 


ถึงแม้จะคุมได้ไม่หมด เราก็จะให้ไปเก็บตัวที่บ้าน ตามมาตรฐานในการป้องกันการแพร่กระจายโรคอีก 14 วัน รวมเป็น 28 วัน ก็น่าจะเพียงพอ แต่ทุกคนจะต้องปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด เมื่อกลับไปถึงบ้านแล้ว


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง