รีเซต

“แพนโดราเปเปอร์ส” แฉซุกเงิน กษัตริย์จอร์แดน-ปูติน-ผู้นำอาเซอร์ไบจานโดนด้วย

“แพนโดราเปเปอร์ส” แฉซุกเงิน กษัตริย์จอร์แดน-ปูติน-ผู้นำอาเซอร์ไบจานโดนด้วย
ข่าวสด
4 ตุลาคม 2564 ( 11:17 )
56
“แพนโดราเปเปอร์ส” แฉซุกเงิน กษัตริย์จอร์แดน-ปูติน-ผู้นำอาเซอร์ไบจานโดนด้วย

 

“แพนโดราเปเปอร์ส” - วันที่ 4 ต.ค. บีบีซี รายงานกระแสฮือฮาการรั่วไหลของ “แพนโดราเปเปอร์ส” เอกสารลับด้านการเงินของบรรดาบุคคลสำคัญในหลายแวดวง รวมถึงผู้นำประเทศทั้งอดีตและปัจจุบันอย่างน้อย 35 คน เจ้าน้าที่รัฐมากกว่า 300 คน

 

 

นอกจากนี้ยังมีนักการเมืองและมหาเศรษฐีนักธุรกิจทั่วโลก ถือเป็นการเปิดโปงล่าสุดในช่วง 7 ปีของการตีแผ่เบื้องลึกอย่างต่อเนื่องจากฟินเซนไฟล์ เอกสารรั่วไหลจากเครือข่ายปราบปรามอาชญากรรมทางการเงินแห่งสหรัฐอเมริกา พาราไดซ์เปเปอร์ส ปานามาเปเปอร์ส และลักซ์ลีคส์

 

 

จากข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดที่เครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนนานาชาติ (ไอซีไอเจ) โดยนักข่าวกว่า 650 คนร่วมตรวจสอบเอกสารเกือบ 12 ล้านฉบับและข้อมูลจากบริษัทการเงิน 14 แห่งในหลายประเทศ รวมทั้งหมู่เกาะเวอร์จินของอังกฤษ ปานามา เบลีซ ไซปรัส สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) สิงคโปร์ และสวิตเซอร์แลนด์

 

ข้อมูลส่วนหนึ่งระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลอฮ์ที่ 2 แห่งจอร์แดน ทรงซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่างลับๆ 15 แห่งในสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา มีมูลค่ารวมกันมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3,360 ล้านบาท นับตั้งแต่ทรงขึ้นครองราชย์เมื่อปี 2542

 

 

ความสนพระทัยในอสังหาริมทรัพย์ของพระองค์ส่งผลให้เกิดการครหาว่าทรงใช้อำนาจเผด็จการ ทั้งยังนำไปสู่การประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดและการขึ้นภาษีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

 

 

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเชื่อมโยงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กับทรัพย์สินที่เป็นความลับในโมนาโก นายกรัฐมนตรีอันแดรย์ บาบิช ผู้นำสาธารณรัฐเช็ก ไม่ได้ยื่นเรื่องชี้แจงรายได้จากการลงทุนในบริษัทต่างชาติและนำรายได้ดังกล่าวไปซื้อคฤหาสน์ 2 หลังทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ราคากว่า 546 ล้านบาท

 

ประธานาธิบดีอูฮูรู เกนยัตตา แห่งเคนยา พร้อมด้วยสมาชิกครอบครัว 6 คน เป็นเจ้าของเครือข่ายบริษัทต่างชาติ 11 แห่งอย่างลับๆ ซึ่งหนึ่งในบริษัทถือครองทรัพย์สินมากกว่า 1,000 ล้านบาท

 

 

สมาชิกวงในใกบ้ชิดกับ นายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน แห่งปากีสถาน รวมถึงรัฐมนตรีและครอบครัว ถือครองบริษัทและกองทรัสต์จำนวนหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เคลื่อนย้ายหุ้นในบริษัทต่างชาติซึ่งเป็นความลับก่อนชนะการเลือกตั้งในปี 2562

 

 

ประธานาธิบดีกิลเลอร์โม ลาสโซ แห่งเอกวาดอร์ เปลี่ยนการจ่ายเงินรายเดือนให้กับสมาชิกครอบครัวจากมูลนิธิในปานามาเป็นกองทรัสต์ในสหรัฐ และประธานาธิบดีอิลฮัม แอลีเยฟ ผู้นำอาเซอร์ไบจาน กับครอบครัว ซึ่งถูกกล่าวหาว่าปล้นประเทศชาติ ร่วมมือกับกลุ่มคนสนิทลอบซื้ออสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษ 18,230 ล้านบาท

 

BBC

BBC

BBC

BBC

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง