รีเซต

นาซา เปิดรับอาสาสมัคร ไปอยู่ 'ดาวอังคาร' จำลอง นาน 1 ปี ทุกอย่างเหมือนจริง!

นาซา เปิดรับอาสาสมัคร ไปอยู่ 'ดาวอังคาร' จำลอง นาน 1 ปี ทุกอย่างเหมือนจริง!
ข่าวสด
11 สิงหาคม 2564 ( 13:37 )
110
นาซา เปิดรับอาสาสมัคร ไปอยู่ 'ดาวอังคาร' จำลอง นาน 1 ปี ทุกอย่างเหมือนจริง!

 

นาซา เปิดรับอาสาสมัคร 4 คน ไปอยู่ 'ดาวอังคาร' จำลอง นาน 1 ปี ทุกอย่างเหมือนจริง ได้ใช้ชีวิตเหมือนนักบินอวกาศที่ไปทำภารกิจ อยู่บนดาวอังคาร

 

 

หากใครที่เคยดูภาพยนตร์เรื่อง The Martian ที่แสดงนำโดย แม็ตต์ เดมอน ที่จะบอกเล่าเรื่องราวของนักบินอวกาศที่ติดอยู่บนดาวอังคารแบบตัวคนเดียว และต้องเอาชีวิตรอดด้วยทักษะเท่าที่เขาจะมี

 

 

รวมไปถึงความฝันของมนุษย์ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาในความพยายายามที่จะขึ้นยังไปดาวอื่น และศึกษาว่ามนุษย์จะสามารถใช้ชีวิตบนดาวดวงอื่นได้หรือไม่ แน่นอนว่าความฝันเหล่านั้นกำลังจะกลายเป็นจริงแล้ว!

 

เมื่อองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา ได้เปิดโอกาสให้คนได้สัมผัสประสบการนั้น โดยเปิดรับอาสาสมัคร 4 คน เพื่อไปใช้ชีวิตอยู่ใน 'ดาวอังคารจำลอง' อย่าง Mars Dune Alpla ที่ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 157 ตร.ม. ที่สร้างขึ้นโดยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ภายในอาคารจอห์นสันสเปซเซ็นเตอร์ เมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา นานถึง 1 ปี

 

 

โดยภายในดาวอังคารจำลองแห่งนี้จะประกอบไปด้วยห้องส่วนตัว และพื้นที่ส่วนกลาง อาทิ ห้องน้ำ 2 ห้อง , ห้องครัว พื้นที่ทางการแพทย์ พื้นที่ในการออกกำลังกาย พื้นที่เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และพื้นที่สำหรับการทำงาน รวมไปถึงสถานที่สำหรับการทดลองปลูกพืช

 

 

ภาพจากภาพยนตร์เรื่อง The Martian

 

 

และถึงแม้ว่าโครงการดังกล่าวจะไม่ใช่ดาวอังคารจริงๆ แต่สภาพพื้นผิวทั้งหมดจะมีความใกล้เคียงที่เป็นจริงมาก และอาสาสมัครจะได้จำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร พร้อมทั้งจะได้เผชิญภารกิจที่ท้าทายต่าง ๆ ที่อาจพบเจอบนได้บนดาวอังคาร รวมไปถึงข้อจำกัดด้านทรัพยากร ความล้มเหลวของอุปกรณ์ ความล่าช้าในการสื่อสาร และความเครียดจากสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ

 

 

ซึ่งงานของอาสาสมัครเหล่านี้จะรวมไปถึงการเดินอวกาศจำลอง การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การใช้ความเป็นจริงเสมือนและการควบคุมด้วยหุ่นยนต์ และการแลกเปลี่ยนการสื่อสาร โดยข้อมูลที่ได้จากโครงการ จะช่วยเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้ไ และช่วยพัฒนาวิธีการและเทคโนโลยีสำหรับป้องกันและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในภารกิจยานอวกาศของมนุษย์ในอนาคต

 

 

 

โดยคุณสมบัติเบื้องต้นของอาสาสมัครนั่นก็คือเป็น พลเมืองสหรัฐฯ หรือผู้ที่อยู่อาศัยถาวร ที่มีสุขภาพดี ไม่สูบบุหรี่ ไม่มีปัญหาเรื่องอาหาร สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี และมีอายุอยู่ระหว่าง 30-55 ปี และจะต้องปริญญาโทในสาขาวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ คณิตศาสตร์ หรือแพทยศาสตร์ และมีชั่วโมงบินมากกว่า 1,000 ชั่วโมง โดยโครงการดังกล่าวจะเริ่มต้นในฤดูใบไม้ร่วงปีหน้า

 

 

ที่มา : nasa 1 2 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง