รีเซต

‘ศักดิ์สยาม’ เผย ทย. เล็งชงโอน 3 สนามบิน ‘อุดรธานี-บุรีรัมย์-กระบี่’ ให้ ทอท. คาดเข้าครม. เม.ย.นี้

‘ศักดิ์สยาม’ เผย ทย. เล็งชงโอน 3 สนามบิน ‘อุดรธานี-บุรีรัมย์-กระบี่’ ให้ ทอท. คาดเข้าครม. เม.ย.นี้
ข่าวสด
21 มีนาคม 2565 ( 20:33 )
60
‘ศักดิ์สยาม’ เผย ทย. เล็งชงโอน 3 สนามบิน ‘อุดรธานี-บุรีรัมย์-กระบี่’ ให้ ทอท. คาดเข้าครม. เม.ย.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมติดตามการดำเนินการในการให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. บริหารจัดการท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ว่า การประชุมในครั้งนี้เป็นการติดตามความคืบหน้าของการดำเนินการในการให้ ทอท. บริหารจัดการท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทย.

 

ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบข้อเสนอท่าอากาศยานที่จะให้ ทอท. เป็นผู้รับผิดชอบในการดูแลและบริหารจัดการแทน ทย. ได้แก่ ท่าอากาศยานอุดรธานี บุรีรัมย์ และกระบี่ และเห็นชอบแนวทางการให้ ทอท. เป็นผู้รับผิดชอบในการดูแลและบริหารจัดการท่าอากาศยาน ทั้ง 3 แห่ง แทน ทย. และให้กระทรวงคมนาคมพิจารณานำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

 

“โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ อาทิ การมอบความรับผิดชอบในการบริหารจัดการท่าอากาศยาน จำนวน 3 แห่ง ให้ ทอท. เข้าไปบริหารจัดการแทน ทย. ซึ่งกระทรวงคมนาคม จะเสนอครม. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบให้ ทอท. เข้าไปเป็นผู้รับผิดชอบในการดูแลและบริหารจัดการท่าอากาศยานอุดรธานี บุรีรัมย์ และกระบี่ แทน ทย. พร้อมทั้งแนวทางการดำเนินการฯ ด้านอื่นๆ ได้แก่ ด้านอสังหาริมทรัพย์ (ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง) ด้านสังหาริมทรัพย์ (ครุภัณฑ์) ด้านบุคลากร ด้านการขอใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ และด้านงบประมาณ ก่อนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามแนวทางฯ ให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวต่อไป”

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า และกำหนดแผนการดำเนินงาน (แอกชั่นแพลน) การดำเนินการให้ ทอท. เข้าไปบริหารจัดการท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทย. ซึ่งคาดว่ากระทรวงคมนาคมจะสามารถเสนอครม. พิจารณาให้ ทอท. เป็นผู้บริหารจัดการท่าอากาศยานทั้ง 3 แห่ง แทน ทย. ได้ในเดือนเม.ย. 2565 และ ทอท. จะสามารถเริ่มให้บริการท่าอากาศยานกระบี่ และท่าอากาศยานอุดรธานี อย่างเป็นทางการในเดือนส.ค. 2565 และท่าอากาศยานบุรีรัมย์ในเดือนก.ย. 2565

 

อย่างไรก็ตาม ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามที่เสนอ โดยให้ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย ระเบียบ มติคณะรัฐมนตรี และหลักธรรมาภิบาลอย่างเคร่งครัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง