รีเซต

ทหาร ฉก.ลาดหญ้า สนธิกำลังสกัดจับแก๊งขนแรงงานพม่าเข้าไทย 40 คน เสี่ยงแพร่โควิด

ทหาร ฉก.ลาดหญ้า สนธิกำลังสกัดจับแก๊งขนแรงงานพม่าเข้าไทย 40 คน เสี่ยงแพร่โควิด
มติชน
28 สิงหาคม 2563 ( 14:10 )
272
ทหาร ฉก.ลาดหญ้า สนธิกำลังสกัดจับแก๊งขนแรงงานพม่าเข้าไทย 40 คน เสี่ยงแพร่โควิด

เมื่อเวลา 03.40 น. วันนี้ 28 ส.ค.63 พันเอก สิทธิพร จุลปานะ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 19 ในฐานะผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า จะมีการลักลอบทำการขนแรงงานต่างด้าวจากพื้นที่ชายแดนเข้ามาในพื้นที่ชายแดน จึงได้สั่งการให้ พันเอก อนิรุจน์ ดิษฐประชา รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า ประสานงาน พ.ต.อ.สำราญ กลั่นมา ผกก.ตม.กาญจนบุรี นายสาวิตร เจียมจีระพร นายอำเภอไทรโยค พ.ต.อ.สมเกียรติ โฉมฉาย ผกก.สภ.ไทรโยค เพื่อจัดกำลังเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า ร่วมกับ ตม.กาญจนบุรี ตร.สภ.ไทรโยค และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ทำการลาดตระเวนซุ่มเฝ้าตรวจ บริเวณช่องทางพุชะนี ตำบลศรีมงคล อำเภอไทรโยค จ.กาญจนบุรี ตามนโยบายการป้องกันปราบปรามการแพร่ระบาดของยาเสพติดและการแพร่ระบาดของโรคติดต่อโควิด-19

 

จนกระทั่งมีรถยนต์กระบะจำนวน 2 คันขับตามกันมาบนถนนสายในหมู่บ้านพื้นที่หมู่ 4 ต.ศรีมงคล จึงได้แสดงตัวขอตรวจค้นพบแรงงานต่างด้าวนั่งอยู่ในแค๊ป และกระบะท้าย ทั้ง 2 คัน มีผู้นำพา คันแรกคือ นายอองตูยะมิว สัญชาติพม่า อายุ 26 ปี เป็นคนขับรถยนต์กระบะโตโยต้า วีโก้ สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน ถศ 2971 กทม. ขนแรงงานต่างด้าว 15 คน อีกคันมี นายตาตา สัญชาติพม่า อายุ 38 ปี เป็นคนขับรถยนต์กระบะโตโยต้า วีโก้ สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน บล 9800 กจ.ขนแรงงานต่างด้าว 20 คน มีแรงงานต่างด้าวรวมทั้งหมด 35 คน ซึ่งมีผู้นำพาเป็นชาวเมียนมา 2 คน รวม 37 คน

 

เบื้องต้น นายอองตูยะมิว และ นายตาตา สองผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้นำพา สารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างจาก นายอ้วน ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง ซึ่งเป็นคนเมียนมา ให้ตนเองขับรถยนต์คันดังกล่าวไปรับพาบุคคลต่างด้าวที่บริเวณชายป่าบ้านพุชะนี หมู่ 4 ต.ศรีมงคล แล้วให้ไปส่งที่บริเวณบ้านแก่งเสี้ยน อ.เมืองกาญจนบุรี ในราคาเที่ยวละ 2,000 บาท ส่วนแรงงานชาวเมียนมาให้การว่าได้เดินทางมาจากเมืองทวาย ประเทศเมียนมา โดยใช้เส้นทางธรรมชาติ เพื่อเข้ามาทำงานในประเทศไทย เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจไทรโยค เพื่อดำเนินคดี นายอองตูยะมิว และ นายตาตา ฐานซ้อนเร้น ช่วยเหลือ หรือกระทำด้วยประการใดๆ ให้บุคคลต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม ส่วนแรงงานต่างด้าว ดำเนินคดีในข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และดำเนินคดีฐานร่วมกันฝ่าฝืน คำสั่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรีที่ 2296/2563 ลงวันที่ 2 มิ.ย.2563 และฝ่าฝืน พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 กับผู้ต้องหาทั้งหมดต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง