รีเซต

Xiaomi เปิดตัว Mi Air Charge เทคโนโลยีชาร์แบตสมาร์ทโฟนผ่านทางอากาศ

Xiaomi เปิดตัว Mi Air Charge เทคโนโลยีชาร์แบตสมาร์ทโฟนผ่านทางอากาศ
TNN ช่อง16
2 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:56 )
177
Xiaomi เปิดตัว Mi Air Charge เทคโนโลยีชาร์แบตสมาร์ทโฟนผ่านทางอากาศ

การชาร์จแบตสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย ถือเป็นเทคโนโลยีล่าสุดสำหรับการชาร์จไฟ แต่ล่าสุดเทคโนโลยีดังกล่าวกำลังจะเปลี่ยนไปสู่การชาร์จแบตทางไกลผ่านอากาศโดยที่ไม่ต้องใช้สายชาร์ตแล้ว โดยเทคโนโลยีดังกล่าวก็ไม่ใช่ของใครที่ไหน แต่เป็นของ Xiaomi เจ้าพ่อแก็ดเจ็ตที่ออกผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีมาก้าวล้ำกว่าใคร ซึ่งตัวเทคโนโลยีดังกล่าวมีชื่อว่า “Mi Air Charge” เป็นอุปกรณ์ชาร์จไร้สายผ่านอากาศ สามารถชาร์จอุปกรณ์หรือสมาร์ทโฟนได้ไกลหลายเมตรโดยที่ไม่ต้องนำอุปกรณ์ไปวางบนแท่นชาร์จอะไร

เกี่ยวกับ “Mi Air Charge”

Mi Air Charge ของ Xiaomi จะมีลักษณะเป็นแท่นชาร์จที่มีรูปทรงขนาดเครื่องกรองอากาศ มีเสา “Phase Interference” 5 เสา ใช้สแกนหาตำแหน่งที่สมาร์ทโฟนอยู่ หลังจากนั้นจึงใช้ “Phase Control Array” ที่ประกอบไปด้วยเสาสัญญาณ 144 เสา เพื่อทำการส่งคลื่นมิลลิเมตรไปที่สมาร์ทโฟนด้วยวิธีการบีมฟอร์มมิ่ง โดยทาง Xiaomi ได้ทำการพัฒนาระบบเสา “Beacon Antenna” สำหรับส่งสัญญาณระบุตำแหน่งที่กินพลังงานต่ำ และ “Receiving Antenna Array” เสาสัญญาณ 14 เสา ที่จะทำการรับคลื่นมิลลิเมตรมาแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วยวงจรเรียงกระแส เพื่อทำการแปลงไฟฟ้า AC ไปเป็น DC อีกที


เทคโนโลยี Mi Air Charge ของ Xiaomi ตอนนี้จะสามารถชาร์จอุปกรณ์เดียวหรือหลายเครื่องได้ในระยะหลายเมตร และสามารถชาร์จไฟได้แรงในระดับ 5W ซึ่งแม้จะมีสิ่งกีดขวางขวางอยู่ ก็จะไม่กระทบต่อการชาร์จไฟแต่อย่างใด ตัวเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถนำไปใช้ร่วมกับอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ไม่ใช่สมาร์ทโฟนได้อีกด้วย แต่ทาง Xiaomi ยังไม่ได้ระบุรายละเอียดออกมาชัดเจนแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามในตอนนี้ เทคโนโลยี Mi Air Charge ยังอยู่ในขั้นเทคเดโมเท่านั้น และยังไม่มีกำหนดช่วงเวลาในการวางจำหน่ายออกมาแต่อย่างใด เพราะอาจต้องรอให้มีอุปกรณ์ที่รองรับการใช้งานได้เสียก่อน หรือมีปนะสิทธิภาพในการใช้งานที่ดีกว่าเสียก่อน


ปัจจุบัน Xiaomi เป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลกและได้สร้างแพลตฟอร์ม AIoT (AI + IoT) สำหรับผู้บริโภค โดยมีอุปกรณ์ที่เป็น Smart Device รวมแล้วกว่า 289.5 ล้านเครื่องที่เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มของตน ซึ่งสถิติดังกล่าวยังไม่รวมสมาร์ทโฟนและแล็ปท็อปแต่อย่างใด ผลิตภัณฑ์ของ Xiaomi มีอยู่ในตลาดมากกว่า 90 แห่งทั่วโลก ในเดือนสิงหาคมปี 2020 บริษัท ได้ติดอันดับ Fortune Global 500 เป็นครั้งที่สอง ผลิตภัณฑ์ของ Xiaomi มีอยู่ในตลาดมากกว่า 90 แห่งทั่วโลก ในเดือนสิงหาคมปี 2020 บริษัท ได้ติดอันดับ Fortune Global 500 เป็นครั้งที่สองโดยอยู่ในอันดับที่ 422 เพิ่มขึ้น 46 ลำดับเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว Xiaomi ยังอยู่ในอันดับที่ 7 ของบริษัทอินเทอร์เน็ตอีกด้วย

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา blog.mi.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง