รีเซต

ศาลมาเลเซีย สั่ง "นาจิบ ราซัค" จ่ายภาษีค้างชำระ 12,000 ล้านบาท

ศาลมาเลเซีย สั่ง "นาจิบ ราซัค" จ่ายภาษีค้างชำระ 12,000 ล้านบาท
TNN ช่อง16
22 กรกฎาคม 2563 ( 20:13 )
81
1
ศาลมาเลเซีย สั่ง "นาจิบ ราซัค" จ่ายภาษีค้างชำระ 12,000 ล้านบาท

วันนี้ (22 ก.ค.63) สำนักข่าวเบอร์นามา รายงานว่า ศาลมาเลเซียสั่งนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี จ่ายภาษีที่ค้างชำระ จำนวน 1,690 ล้านริงกิต หรือราว 12,541 ล้านบาท ในช่วงเวลา 7 ปีที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ผู้พิพากษาอาหมัด บาเช แห่งศาลสูง ระบุว่า อดีตนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้รับการยกเว้นการจ่ายภาษี ดังนั้นนาจิบ ต้องจ่ายหนี้ที่ค้างรัฐบาล หลังกรมสรรพากร เป็นโจทก์ยื่นฟ้องอดีตนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ที่ค้างชำระภาษีระหว่างปี 2554 ถึง 2560 พร้อมดอกเบี้ย

ทั้งนี้  นาจิบ พ่ายแพ้การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2561 ท่ามกลางเสียงครหากรณีการทุจริตในรัฐบาลนายนาจิบ ทำให้นาจิบเผชิญข้อหาทุจริตหลายกระทง และการใช้อำนาจในทางมิชอบเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว ซึ่งอัยการระบุว่า มีการยักยอกเงินจำนวนมากไปจากกองทุน "วัน มาเลเซีย ดีเวลลอปเมนต์ เบอร์ฮัด" หรือ "วัน เอ็มดีบี" (1MDB) แต่นาจิบ ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว   

อย่างไรก็ตาม ศาลมาเลเซียจะมีคำตัดสินชี้ขาดคดีนาจิบในวันที่ 28 กรกฏาคม ซึ่งเป็นคดีแรกที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตกองทุนวันเอ็มดีบี ขณะที่ พรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ หรืออัมโน ที่นาจิบเป็นสมาชิก ได้กลับมามีอำนาจอีกครั้งในรัฐบาลผสมนำโดยนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน เมื่อเกือบ 5 เดือนก่อน แต่นาจิบไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคแล้ว 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง