รีเซต

ชาวนาอ่างทอง ปลูกบัวผัน ขายสร้างรายได้งาม

ชาวนาอ่างทอง ปลูกบัวผัน ขายสร้างรายได้งาม
TNN ช่อง16
17 กุมภาพันธ์ 2564 ( 07:14 )
90
ชาวนาอ่างทอง ปลูกบัวผัน ขายสร้างรายได้งาม







วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 แปลงทำนาข้าวและปลูกบัวผัน ในพื้นที่หมู่ 3 ตำบลป่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง พบ  นายสำรวย  มิ่งขวัญ อายุ 74 ปี ชาวนา  ใช้พื้นที่นาหลังเก็บเกี่ยวข้าวปลูกบัวผัน  สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้ถึงวันละ 800-1,000 บาท ซึ่งในการปลูกแต่ละครั้งนั้นสามารถเก็บบัวผันถอนสายบัวขายได้ยาวนานถึง 7 เดือนในการปลูก 1 ครั้ง หลังเก็บเกี่ยวข้าวในนาเรียบร้อยแล้ว   


นายสำรวย  เล่าให้ฟังว่า  ตนเองมีพื้นที่ทำนาปลูกข้าวจำนวน 8 ไร่ หลังเก็บเกี่ยวผลผลิตในนาข้าวเสร็จแล้วก็ใช้พื้นที่นาจำนวน 3 ไร่ หว่านเมล็ดบัวผันลงในพื้นที่นา 3 ไร่สูบน้ำหล่อเลี้ยงเพราะปลูกเมล็ดพันธุ์นาน 2 เดือน  แล้วก็ถอนตัดแต่งเง้าบัวพร้อมนำไปปักดำในพื้นที่นาอีก 1 แปลงที่อยู่กลางทุ่งพร้อมสูบน้ำเตรียมไว้จำนวน 4 ไร่ นำเง้าบัวที่เตรียมไว้ทำการปลูกนานประมาณ 45 วัน ก็เริ่มเก็บผลผลิตได้ นำสายบัวไปขายได้


และในช่วงนี้ก็มีรายได้เพิ่มขึ้นมาเป็นการสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว ต่อวันประมาณ 800- 1,000 บาท  ซึ่งบัวผันที่ตนเองปลูกนั้นสามารถเก็บผลผลิตได้ยาวนานถึง 7 เดือน  แล้วก็ต้องมาเริ่มปลูกข้าวทำนาใหม่ และเมื่อเกี่ยวข้าวเสร็จแล้วก็ปลูกบัวผันอีกครั้งสลับกันไป   โดยวิธีเก็บบัวผัน จะทำการถอนสายบัวขาย นำบัวผันจำนวน 3 ต้น  ม้วนเป็นวงกลมราคารวมเป็น 1 กำ ขายราคา กำละ 5 บาท นำใส่ถุงรวมทั้งหมดถุงละจำนวน 20 กำ  แล้วนำขายส่งในตลาด ในราคาถุงละ100 บาท เพื่อสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวต่อไป






ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง