รีเซต

สธ.คาดการณ์เปิดประเทศ ยอดโควิดอาจแตะหมื่นราย แต่ยอดเสียชีวิตจะน้อยลง

สธ.คาดการณ์เปิดประเทศ ยอดโควิดอาจแตะหมื่นราย แต่ยอดเสียชีวิตจะน้อยลง
TNN ช่อง16
28 ตุลาคม 2564 ( 15:22 )
227
สธ.คาดการณ์เปิดประเทศ ยอดโควิดอาจแตะหมื่นราย แต่ยอดเสียชีวิตจะน้อยลง

วันนี้ (28 ต.ค.64) ที่ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข โดยนพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงผลการดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทย 

ภาพรวมมีผู้ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งเข็มประมาณ 41 ล้านโดส หรือคิดเป็นร้อยละ 57 ของจำนวนประชากร ขณะที่ผู้ได้รับวัคซีนครบแล้วสองเข็มมีจำนวน 29 ล้านโดส คิดเป็นร้อยละ 40.9 ของจำนวนประชากร และผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มสามเข็มกระตุ้นประมาณ 2 ล้านโดส คิดเป็นร้อยละ 3.1 

ผลสำรวจพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว 17 จังหวัด ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยว ในวันที่ 1 พ.ย.นี่ตามนโนบายการเปิดประเทศ พบในแต่ละจังหวัดมีผู้ได้รับวัคซีนแล้วหนึ่งเข็มในจังหวัดท่องเที่ยว คิดเป็นร้อยละ 77.7 ของจำนวนประชากรในจังหวัด 

ขณะที่ จังหวัดที่มีการแพร่ระบาดของ 19 ที่ต้องเฝ้าระวัง เช่น สงขลา นครศรีธรรมราช นราธิวาส จันทบุรี ระยอง มีการกระจายฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในจังหวัดนั้นๆ แล้วโดยเฉลี่ยประมาณร้อยละ 50 ของประชาชน ขณะที่เข็มที่สองมีการฉีดวัคซีนไปแล้วประมาณร้อยละ 35 

ส่วนข้อมูลการฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนในขณะนี้มีการดำเนินการฉีดวัคซีนให้นักเรียนอย่างน้อยหนึ่งเข็มประมาณร้อยละ 68.9 จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด  

ส่วนความคืบหน้าการส่งมอบวัคซีนโควิด เมื่อวานนี้กระทรวงสาธารณสุขได้รับมอบวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ที่ส่งมาถึงไทยเพิ่มเติมจากจำนวนการสั่งซื้อ 

ทั้งนี้ นพ.เฉวตสรร ระบุว่า ตามแนวทางการระบาด คาดว่าหากผ่อนคลายมาตรการและมีการเปิดประเทศแล้ว มาตรการการส่วนบุคคลไม่เข้มงวดก็มีโอกาสเกิดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแต่ละวันถึงหมื่นรายได้ แต่อัตราการเสียชีวิตอาจจะน้อยกว่าในช่วงการระบาดระบอกก่อนที่ผ่านมา เนื่องจากประชาชนมีการรับวัคซีนแล้ว และตามแนววิวัฒนาการของโรคระบาด ความรุนแรงของโรคเองก็จะเบาลงด้วย


ภาพจากแฟ้มข่าว TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง