รีเซต

ทำเนียบขาวกำหนดเส้นตาย 30 วัน สั่งลบ TikTok จากอุปกรณ์ของรัฐบาล

ทำเนียบขาวกำหนดเส้นตาย 30 วัน สั่งลบ TikTok จากอุปกรณ์ของรัฐบาล
TNN ช่อง16
1 มีนาคม 2566 ( 12:09 )
60
ทำเนียบขาวกำหนดเส้นตาย 30 วัน สั่งลบ TikTok จากอุปกรณ์ของรัฐบาล

ทำเนียบขาวประกาศขีดเส้นตายให้หน่วยงานรัฐบาลกลางถอนการติดตั้งแอปพลิเคชันวิดีโอสั้นยอดฮิต “TikTok” บนอุปกรณ์เครื่องมือสื่อสารและบนระบบต่าง ๆ ของรัฐ โดยจะต้องรีบดำเนินการภายในเวลา 30 วัน เนื่องจากเหตุผลด้านความมั่นคง


ภาพจากรอยเตอร์

คำสั่งนี้เกิดขึ้นหลังสภาคองเกรสลงมติห้ามบุคลากรของรัฐบาลกลางใช้งานแอปพลิเคชันวิดีโอของจีนบนอุปกรณ์ของรัฐฯ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยเป็นการดำเนินการล่าสุดของฝ่ายนิติบัญญัติในการรักษาความปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลว่าจีนอาจใช้แอปพลิเคชันนี้ในการสอดแนม ซึ่งความกังวลด้านความมั่นคงเกี่ยวกับจีนนี้ ยังพุ่งสูงขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังเหตุการณ์พบบอลลูนจีนลอยอยู่เหนือน่านฟ้าสหรัฐฯ


ภาพจากรอยเตอร์

ในขณะที่ทางฝั่งของ ไบต์แดนซ์ (ByteDance) บริษัทเจ้าของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย TikTok กล่าวว่า ข้อกังวลดังกล่าวเกิดจากข้อมูลที่ผิด และได้ออกมาปฏิเสธการใช้แอปพลิเคชันนี้ในการสอดแนมชาวอเมริกัน แต่ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำสั่งของทำเนียบขาวนี้ อย่างไรก็ตาม การดำเนินการสั่งแบนแอปพลิเคชัน TikTok ของทำเนียบขาวจะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั่วไปชาวอเมริกันกว่า 100 ล้านคนที่ใช้ TikTok บนอุปกรณ์ส่วนตัวหรืออุปกรณ์ของบริษัทแต่อย่างใด


ภาพจากรอยเตอร์

นอกจากสหรัฐอเมริกาแล้ว ในวันจันทร์ที่ผ่านมา แคนาดา ก็ออกมาประกาศห้ามใช้แอปพลิเคชัน TikTok บนอุปกรณ์ของรัฐบาลเช่นกันโดยขอให้ลบแอปพลิเคชันดังกล่าวอออกจากทุกอุปกรณ์ของรัฐ เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย นอกจากนี้จะปิดกั้นไม่ให้บุคลากรของรัฐบาลกลางดาวน์โหลดแอปพลิเคชันนี้ได้ในอนาคตอีกด้วย


ข้อมูลจาก reuters, reuters, reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง