รีเซต

เพจดังแชร์ภาพมิจฉาชีพโทรกวนลูกเพจรัวๆ วอนจนท.ช่วยจัดการ

เพจดังแชร์ภาพมิจฉาชีพโทรกวนลูกเพจรัวๆ วอนจนท.ช่วยจัดการ
TNN ช่อง16
27 มกราคม 2565 ( 18:24 )
156
เพจดังแชร์ภาพมิจฉาชีพโทรกวนลูกเพจรัวๆ วอนจนท.ช่วยจัดการ

วันนี้ ( 27 ม.ค. 65 ) เพจ Drama addict ได้แชร์รูปภาพจากลูกเพจหลังเจอมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรหาแบบรัวๆ แบบทุกชั่วโมง โดยเจ้าของเพจระบุว่า “ลูกเพจฝากมา ถามว่า จนท.รัฐที่ดูแลปัญหานี้ทำอะไรกันอยู่ นี่เบอรแม่เขา มิจฉาชีพทั้งส่ง sms ทั้งระดมโทรมาทั้งวัน ทั้งวันในที่นี้ หมายถึงทั้งวันจริงๆ ดูประวัติการโทรได้”

ด้านชาวเน็ตต่างเข้ามาแชร์ประสบการณ์ ระบุว่าเจอเบอร์มิจฉาชีพโทรหาเป็นเวลา 3 วันแล้ว บางรายบอกว่าถ้าโทรมาแล้วเจอเป็นคนสูงอายุก็จะระดมโทรในลักษณะนี้เพื่อพยายามหลอกให้โอนเงิน ขณะที่ชาวเน็ตบางรายแชร์ว่าโทรมาข่มขู่ลูกและแม่สามีจนผวากันไปหมดแล้ว

โดยก่อนหน้านี้DHL Express Thailand ขนส่งด่วนระหว่างประเทศ ได้แจ้งเตือนว่า ประกาศเตือนภัย มิจฉาชีพแอบอ้างชื่อ "DHL" หรือ "DHL Express" เพื่อหวังข้อมูลส่วนบุคคลหรือทรัพย์สิน  บริษัทฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าว

และสงวนสิทธิในการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อผู้นำชื่อ เครื่องหมายการค้าไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากบริษัทฯ ก่อน ในกรณีที่พบการกระทำความผิด บริษัทฯ สงวนสิทธิในการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อผู้กระทำผิดอย่างถึงที่สุด สำหรับวิธีการสังเกตเบอร์โทรมิจฉาชีพมีดังนี้ 

รูปแบบที่มิจฉาชีพมักใช้เพื่อหลอกลวง 

- โทรมาแจ้งว่ามีพัสดุจัดส่ง โดยให้กดหมายเลขเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 

- โทรมาแจ้งว่าพัสดุจากต่างประเทศติดศุลกากร และไม่สามารถจัดส่งได้ ต้องแอดไลน์ หรือโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัวเพื่อเคลียร์ของ

- โทรมาแจ้งว่าคุณได้รับรางวัลและของอยู่ในระหว่างจัดส่ง แต่ต้องแจ้งข้อมูลส่วนบุคคล หรือชำระค่าภาษีนำเข้า โดยที่คุณเองไม่ได้มีประวัติการร่วมกิจกรรมในลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด

- โทรเข้ามากล่าวหาว่าส่งของผิดกฎหมาย และหลอกให้โอนเงินเพื่อเคลียร์คดี หรือโอนสายให้เคลียร์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจทางโทรศัพท์

- อ้างว่าคุณเป็นผู้ต้องหาคดีฟอกเงิน มีประวัติส่งพาสปอร์ต บัตร ATM ไปประเทศจีน ฯลฯ

- ส่งข้อความ SMS อ้างว่าเป็น DHL ชวนให้คลิกลิงค์ดาวน์โหลดและติดตั้งแอพบนมือถือ

ข้อสังเกตสำคัญ รู้ทันมิจฉาชีพ 

- มิจฉาชีพจะไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการจัดส่งพัสดุ (ชื่อผู้รับ ผู้ส่ง ต้นทาง ปลายทาง หมายเลขติดตามพัสดุ สถานะการจัดส่ง ฯลฯ)  หากเป็นการติดต่อจาก DHL Express ตัวจริง เจ้าหน้าที่ของเราจะมีข้อมูลการจัดส่งเบื้องต้น รวมถึงหมายเลข waybill ที่ลูกค้าจะนำไปติดตามสถานะของพัสดุระหว่างประเทศได้

- มิจฉาชีพมักจะแจ้ง "หมายเลข waybill" ที่ไม่มีอยู่จริง ลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะการจัดส่งเอกสารหรือพัสดุระหว่างประเทศที่ขนส่งโดย DHL Express ได้เบื้องต้นที่ลิงค์นี้ https://mydhl.express.dhl/th/th/home.html

- มิจฉาชีพจะบังคับให้โอนเงินเข้า "บัญชีธนาคารในชื่อบุคคล" ซึ่ง DHL Express ไม่มีนโยบายเรียกเก็บค่าธรรมเนียม ค่าภาษี หรือค่าบริการผ่านบัญชีธนาคารชื่อบุคคลเป็นอันขาด 

- มิจฉาชีพจะกล่าวหาผู้รับสายว่าทำผิดกฎหมาย อ้างชื่อสถานีตำรวจและอาสาประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทางโทรศัพท์หรือไลน์ หรือเรียกร้องให้โอนเงินเป็นหลักประกันและจะคืนให้ในภายในไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งกระบวนการของตำรวจเช่นนี้ไม่มีอยู่จริง

ข้อควรปฏิบัติ 

- อย่าให้ข้อมูลส่วนบุคคล หรือหลงเชื่อโอนเงินเป็นอันขาด

- อย่าคลิกลิงค์หรือเปิดไฟล์ที่ส่งจาก SMS หรืออีเมลต้องสงสัย หากไม่แน่ใจ สามารถแจ้งร้องเรียนได้ด้วยการลากและวางอีเมลต้องสงสัยในข้อความใหม่ หรือแคปเจอร์ SMS ส่งมาที่ phishing-dpdhl@dhl.com   

- หากท่านได้รับความเสียหายจากมิจฉาชีพ ให้รวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับผู้กระทำผิดทั้งหมด และนำไปแจ้งความยังสถานีตำรวจในพื้นที่

ศึกษาข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับ DHL Express และตระหนักถึงการฉ้อโกงหรืออ้างชื่อ DHL คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ https://www.dhl.com/th-th/home/footer/fraud-awareness.html 

แชร์ต่อ เพื่อช่วยกันป้องกัน และรู้ทันมิจฉาชีพ! 

ข้อมูลจาก : เพจ Drama addict , DHL Express Thailand 

ภาพจาก :เพจ Drama addict 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง