รีเซต

Dawn Aerospace ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องบินอวกาศ Mk-ll Aurora

Dawn Aerospace ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องบินอวกาศ Mk-ll Aurora
TNN ช่อง16
1 กันยายน 2564 ( 18:35 )
240
Dawn Aerospace ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องบินอวกาศ Mk-ll Aurora

Dawn Aerospace บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีการขนส่งอวกาศในประเทศนิวซีแลนด์ประสบความสำเร็จทดสอบเครื่องบินอวกาศ MK-ll Aurora จำนวน 5 เที่ยวบินในระหว่างวันที่ 28-30 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเครื่องบินสามารถไต่ระดับเพดานบินขึ้นไปสู่ระดับความสูงประมาณ 3,400 ฟุต หรือประมาณ 10 กิโลเมตร เหนือระดับน้ำทะเล การทดสอบครั้งนี้มีขึ้นในบริเวณสนามบินเกล็นแทนเนอร์ แคว้นแคนเทอร์เบอรี เกาะใต้ของประเทศ 


การทดสอบเครื่องบินอวกาศ MK-ll Aurora ในครั้งนี้เป็นเพียงการทดสอบในระยะเริ่มแรกผลจากการทดสอบเป็นไปตามแผนการที่วางเอาไว้บริษัทได้รับข้อมูลสำคัญที่สามารถนำไปปรับปรุงโครงสร้างและระบบขับเคลื่อนของเครื่องบินเพื่อให้เครื่องบินสามารถบินไปสู่เป้าหมายต่อไปที่วางเอาไว้การบินในระดับความสูงประมาณ 100 กิโลเมตรเหนือระดับน้ำทะเลหรือบริเวณเส้นคาร์แมนเส้นแบ่งขอบเขตระหว่างชั้นบรรยากาศโลกและอวกาศ นอกจากนี้บริษัทยังวางเป้าหมายเป็นเครื่องบินอวกาศแบบแรกของโลกที่สามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ได้ภายใน 1 วันหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจ


เครื่องบินอวกาศ MK-ll Aurora ได้รับการออกแบบให้มีลักษณะคล้ายเครื่องบินขนาดเล็กมีความยาวประมาณ 4.8 เมตร น้ำหนัก 280 กิโลกรัม สามารถทำความเร็วได้สูงสุดมัค 3 หรือประมาณ 3,704 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีช่องบรรทุกสัมภาระบริเวณด้านบนของลำตัวเครื่องบินสามารถบรรทุกอุปกรณ์ทดลองทางวิทยาศาสตร์น้ำหนักไม่เกิน 4 กิโลกรัมขึ้นไปที่ระดับความสูงประมาณ 100 กิโลเมตรเหนือระดับน้ำทะเล หากเครื่องบินอวกาศ MK-ll Aurora ประสบความสำเร็จเป้าหมายต่อไปบริษัทวางแผนการพัฒนาเครื่องบินอวกาศรุ่นใหม่ Next-Gen Mk-lll ความยาวกว่า 18 เมตร น้ำหนัก 1.8 ตัน แบ่งการทำงานออกเป็น 2 ขั้นตอนสามารถบรรทุกดาวเทียมและอุปกรณ์ทดลองทางวิทยาศาสตร์น้ำหนักประมาณ 250 กิโลกรัมขึ้นสู่วงโคจรของโลก 


เครื่องบินอวกาศเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาในยุคสงครามเย็นช่วงการแข่งขันด้านเทคโนโลยีอวกาศระหว่างสหรัฐอเมริกากับสหภาพโซเวียตหรือประเทศรัสเซียโดยมีวัตถุประสงค์ด้านการทหาร ปัจจุบันมีบริษัทเอกชนหลายแห่งให้ความสนใจเทคโนโลยีเครื่องบินอวกาศและมองเห็นโอกาสในการพัฒนาต่อยอดเพื่อใช้งานในภารกิจขนส่งอวกาศเชิงพาณิชย์ การขนส่งดาวเทียมหรือภารกิจการท่องเที่ยวบนอวกาศในอนาคต


แหล่งที่มา dawnaerospace.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง