รีเซต

โครงการ คนละครึ่งเฟส 5 ได้ข้อสรุปแล้วหรือไม่?

โครงการ คนละครึ่งเฟส 5 ได้ข้อสรุปแล้วหรือไม่?
TNN ช่อง16
17 พฤษภาคม 2565 ( 15:24 )
493
โครงการ คนละครึ่งเฟส 5 ได้ข้อสรุปแล้วหรือไม่?

วันนี้ (17 พ.ค.65) นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ เปิดเผยว่า สำหรับเงินกู้ตามพระราชขกำหนด(พรก.) กู้เงินเพิ่มเติม 500,000 ล้านบาท ขณะนี้เหลือ 74,000 ล้านบาท ซึ่งมีแผนงานที่ต้องใช้งบประมาณ 2 เรื่อง คือ 1.กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก วงเงิน 10,000 ล้านบาท ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ 2.ค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาลต่อเนื่องจากสถานการณ์โควิด 16,000 ล้านบาท ดังนั้นจะเหลือกู้ประมาณ 48,000 ล้านบาท ที่จะใช้กระตุ้นเศรษฐกิจในระยะถัดไปซึ่งจะต้องเร่งอนุมัติภายในเดือนกันยายน 2565 

 

ส่วนจะมีการกู้เงินเพิ่มเติมเพื่ออัดเงินเข้าสู่เศรษฐกิจ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องหารือร่วมกันอย่างรอบคอบถึงความจำเป็น เพราะทรัพยากรประเทศที่มีอยู่จำกัด และต้องดูฐานะการคลังด้วย  

 

นอกจากนี้ สถานการณ์โลกถือว่าไม่ปกติและมีความไม่แน่นอนสูง เนื่องจากสถานการณ์โลกขณะนี้ไม่ปกติ และคาดการณ์ได้ยาก 

 

ส่วนจะมีการดำเนินโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 5 หรือไม่นั้น จะต้องพิจารณาถึงความจำเป็นของโครงการ โดยต้องดูระดับการบริโภคภายในประเทศ และกำลังใช้จ่ายของประชาชนด้วย ส่วนจะเริ่มดำเนินการเมื่อไหร่หรือจะมีการดำเนินการโครงการนี้หรือไม่ จะต้องขอหารือกับกระทรวงการคลัง สภาพัฒน์ฯ และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพราะมาตรการควรออกมาในช่วงเวลาที่เหมาะสม 

 

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เงินกู้ภายใต้ พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มที่เหลือประมาณ 4.8 หมื่นล้านบาทนั้น เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ในการพิจารณาใช้จ่ายเงิน โดยกระทรวงการคลัง ยังไม่มีการเสนอโครงการบรรเทาผลกระทบใดๆ เข้าไป รวมถึงโครงการคนละครึ่งระยะที่ 5 ด้วย เนื่องจากต้องรอติดตามสถานการณ์การบริโภคในประเทศ และเศรษฐกิจอีกครั้ง 

 

ภาพจาก TNN ONLINE

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง