รีเซต

เช็กด่วน! 7 จังหวัด ตอ.-ใต้ เฝ้าระวังรับมือคลื่นลมแรง

เช็กด่วน! 7 จังหวัด ตอ.-ใต้ เฝ้าระวังรับมือคลื่นลมแรง
TNN ช่อง16
20 กรกฎาคม 2564 ( 18:14 )
58
เช็กด่วน! 7 จังหวัด ตอ.-ใต้ เฝ้าระวังรับมือคลื่นลมแรง

วันนี้ (20 ก.ค. 64) นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) ได้ติดตามสภาพอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 5 (104/2564) ลงวันที่ 20 ก.ค.64 แจ้งว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนตั้งแต่จังหวัดภูเก็ตขึ้นไปและอ่าวไทยตอนบน ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

ปภ.จึงได้ประสาน 7 จังหวัดชายฝั่งภาคตะวันออกและภาคใต้ เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์คลื่นลมแรง ในช่วงวันที่ 20-23 ก.ค.64 แยกเป็น 

-ภาคตะวันออก 4 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี (อำเภอเมืองชลบุรี อำเภอศรีราชา อำเภอบางละมุง อำเภอสัตหีบ และอำเภอเกาะสีชัง) ระยอง (อำเภอเมืองระยอง อำเภอบ้านฉาง และอำเภอแกลง) 

จันทบุรี (อำเภอขลุง อำเภอท่าใหม่ อำเภอแหลมสิงห์ และอำเภอนายายอาม) และตราด (อำเภอเมืองตราด อำเภอคลองใหญ่ อำเภอแหลมงอบ อำเภอเกาะกูด และอำเภอเกาะช้าง) 

-ภาคใต้ 3 จังหวัด ได้แก่ ระนอง (อำเภอเมืองระนอง อำเภอกะเปอร์ อำเภอสุขสำราญ) พังงา (อำเภอเกาะยาว อำเภอตะกั่วป่า อำเภอตะกั่วทุ่ง อำเภอคุระบุรี และอำเภอท้ายเหมือง) และภูเก็ต 

(อำเภอเมืองภูเก็ต อำเภอกะทู้ และอำเภอถลาง)

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์คลื่นลมแรงในช่วงดังกล่าว โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ พร้อมวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยง

และแนวโน้มสถานการณ์ภัย ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต (ERT) รถปฏิบัติการและเครื่องจักรกลสาธารณภัย ประสานการปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมทรัพยากรให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่อาศัยในบริเวณชายฝั่งทะเลให้ติดตามพยากรณ์อากาศ และประกาศเตือนภัยพร้อมปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด พร้อมกำชับสถานประกอบการในพื้นที่ชายทะเลแจ้งนักท่องเที่ยวให้งดประกอบกิจกรรมทางทะเลในช่วงที่มีคลื่นลมแรง พร้อมทั้งประสานกรมเจ้าท่า กองทัพเรือ และตำรวจน้ำแจ้งเตือนการเดินเรือให้เป็นไปตามมาตรการเพื่อความปลอดภัย โดยให้เดินเรือด้วยความระมัดระวังและงดการเดินเรือหากทะเลมีคลื่นสูงและมีกำลังแรง สำหรับเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ "ปภ.รับแจ้งเหตุ1784" โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และแอปพลิเคชัน "พ้นภัย" รวมถึงสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง