รีเซต

เปิดโผหุ้นที่เป็นโอกาสสะสม-ควรหลีกเลี่ยง ช่วง Bond Yield สหรัฐปรับขึ้น

เปิดโผหุ้นที่เป็นโอกาสสะสม-ควรหลีกเลี่ยง ช่วง Bond Yield สหรัฐปรับขึ้น
ทันหุ้น
8 มีนาคม 2564 ( 15:45 )
146
เปิดโผหุ้นที่เป็นโอกาสสะสม-ควรหลีกเลี่ยง ช่วง Bond Yield สหรัฐปรับขึ้น

ทันหุ้น-บล.คันทรี่ เผยช่วงที่ Bond Yield สหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้น ควรเพิ่มความระมัดระวังการลงทุนมากขึ้น  แต่ก็มองว่าหุ้นบางกลุ่มที่เป็นโอกาสสะสม เน้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์เศรษฐกิจโลกเติบโต ได้แก่กลุ่มธนาคารพาณิชย์ และปิโตรเคมี อาหารและเครื่องดื่ม แต่ควรระวังหุ้นที่อ่อนไหวกับดอกเบี้ย ได้แก่กลุ่มโรงไฟฟ้า ที่ PE สูง 

 

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์บริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาวะตลาดหุ้นในช่วงนี้ ควรจะต้องกลับมาเพิ่มความระมัดระวังการลงทุนมากขึ้น หลัง Bond Yield สหรัฐและไทยทำ New High ในรอบ 1 ปี บ่งชี้ว่าตลาดเริ่มคาดหวังต่อเงินเฟ้อที่เริ่มก่อตัว เป็นผลให้ธนาคารกลางทั่วโลกอาจต้องดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น (เป็นลบกับตลาดหุ้น) 

 

ฝั่ง Demand(1) ตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 เริ่มลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญเฉลี่ยเหลือวันละเพียง 4 แสนราย จากต้นปีที่ 8 แสนรายต่อวัน เชื่อว่าด้วยตัวเลขที่ลดลงนำมายังการผ่อนคลายมาตรการทั่วโลกหนุนอุปสงค์โดยรวมค่อยๆฟื้น (2) PMI INDEX ประเทศขนาดเศรษฐกิจอันดับต้นๆของโลกอยู่เหนือเกินกว่า 50 ชี้ถึงแนวโน้มเศรษฐกิจจากนี้ที่จะเริ่มขยายตัว (3) ภาคแรงงานในสหรัฐปัจจุบันอัตราการว่างงานล่าสุดประจำเดือน ม.ค. เหลือเพียง 6.3% จากจุดสูงสุดที่ 14.7% แม้จะยังไม่กลับไปเท่ากับระดับก่อน COVID-19 ที่ 3.5% แต่แนวโน้มก็ลดลงต่อเนื่อง ฝั่ง Cost ปัจจุบัน Commodity (น้ำมัน ยางพารา) ต่างก็พุ่งขึ้นทำ New High ในรอบ 1 ปี

 

สำหรับผลกระทบต่อตลาดหุ้นมองมีโอกาสค่อยๆปรับฐานเพื่อหาสมดุลใหม่ของ Earnings Yield Gap ปัจจุบันส่วนต่างผลตอบแทนระหว่าง SET , TH1Y BY ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 10 ปี หากจะให้กลับไปเท่าค่าเฉลี่ย SET จะมีแนวรับบริเวณ 1400 +/- (10 จุด)

 

 อย่างไรก็ตามมองการปรับฐาน (หากเกิดขึ้น) ไม่ได้น่าวิตกเนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจทั้งโลกยังดีอยู่และเป็นโอกาสสะสม เน้นกลุ่มได้ประโยชน์เศรษฐกิจโลกเติบโต อาทิ ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB) ปิโตรเคมี (PTTGC IVL) อาหารและเครื่องดื่ม (CPF CBG GFPT TFG) แต่ควรระวังหุ้นที่อ่อนไหวกับดอกเบี้ยมีแนวโน้มขึ้น อาทิ โรงไฟฟ้าที่ PE สูง (BGRIM GULF GPGC)

 

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง