รีเซต

เตือน! "แม่น้ำโขงล้นตลิ่ง" ช่วง 28 สิงหาคม - 1 กันยายน เช็กพื้นที่เสี่ยงที่นี่

เตือน! "แม่น้ำโขงล้นตลิ่ง" ช่วง 28 สิงหาคม - 1 กันยายน เช็กพื้นที่เสี่ยงที่นี่
TNN ช่อง16
28 สิงหาคม 2567 ( 14:11 )
9
เตือน! "แม่น้ำโขงล้นตลิ่ง" ช่วง 28 สิงหาคม - 1 กันยายน เช็กพื้นที่เสี่ยงที่นี่

ด้วยสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้ติดตามสถานการณ์น้ำแม่น้ำโขง พบว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีปริมาณฝนตกหนักสะสมในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และปัจจุบันมีน้ำไหลผ่านเขื่อนไซยะบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ในอัตรา 17,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงและลำน้ำสาขาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลกระทบต่อบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำการเกษตร แนวถนน ชุมชน และผู้ประกอบกิจกรรมบริเวณริมน้ำโขง ในช่วงวันที่ 28 สิงหาคม - 1 กันยายน 2567 


โดย สทนช. ได้คาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ดังนี้


1. จังหวัดเชียงราย พบว่า บริเวณสถานีเชียงแสน ปัจจุบันระดับน้ำ 6.98 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 5.51 เมตร แนวโน้มทรงตัว


2. จังหวัดเลย พบว่า บริเวณสถานีเชียงคาน ปัจจุบันระดับน้ำ 14.91 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 1.09 เมตร คาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น ประมาณ 1.00 - 1.75 เมตร และมีแนวโน้มล้นตลิ่ง ในวันที่ 29 สิงหาคม 2567 (สูงกว่าระดับตลิ่ง 0.25 - 0.50 เมตร) จะส่งผลกระทบบริเวณอำเภอเชียงคาน (ตำบลเชียงคาน นาซ่าว บุฮม และปากตม) อำเภอปากชม (ตำบลปากชม ห้วยพิชัย และหาดคัมภีร์) 


3. จังหวัดหนองคาย และจังหวัดบึงกาฬ พบว่า บริเวณสถานีหนองคาย ปัจจุบันระดับน้ำ 12.18 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 0.02 เมตร คาดการณ์ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น ประมาณ 2.00 - 2.50 เมตร และมีแนวโน้มล้นตลิ่ง ในวันที่ 29 สิงหาคม 2567 (สูงกว่าระดับตลิ่ง 0.80 – 1.50 เมตร) ส่งผลกระทบบริเวณอำเภอเมืองฯ (ตำบลกวนวัน ค่ายบกหวาน ในเมือง บ้านเดื่อ ปะโค พระธาตุบังพวน โพธิ์ชัย มีชัย เมืองหมี วัดธาตุเวียงคุก สีกาย หนองกอมเกาะ หาดคำ และหินโงม) อำเภอท่าบ่อ (ตำบลกองนาง ท่าบ่อ น้ำโมง บ้านเดื่อ บ้านถ่อนโพนสา และหนองนาง) อำเภอเฝ้าไร่ (ตำบลหนองหลวง) อำเภอโพนพิสัย 


(ตำบลกุดบง จุมพล ชุมช้าง ทุ่งหลวงนาหนัง วัดหลวง สร้างนางขาว และเหล่าต่างคำ) อำเภอรัตนวาปี (ตำบลบ้านต้อน พระบาทนาสิงห์ โพนแพง และรัตนวาปี) อำเภอศรีเชียงใหม่ (ตำบลบ้านหม้อ พระพุทธบาท พานพร้าว และหนองปลาปาก) อำเภอสังคม (ตำบลแก้งไก่ บ้านม่วง ผาตั้ง และสังคม) จังหวัดบึงกาฬ บริเวณอำเภอเมืองฯ (ตำบลโคกก่อง ไคสี ชัยพร โนนสมบูรณ์ โนนสว่าง บึงกาฬ วิศิษฐ์ และหอคำ) อำเภอเซกา (ตำบลโสกก่าม) อำเภอบึงโขงหลง (ตำบลดงบัง และท่าดอกคำ) อำเภอบุ่งคล้า (ตำบลโคกกว้าง บุ่งคล้า และหนองเดิ่น) อำเภอปากคาด (ตำบลนากั้ง นาดง โนนศิลา และปากคาด) 


4. จังหวัดนครพนม พบว่า บริเวณสถานีนครพนม ปัจจุบันระดับน้ำ 10.44 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 1.56 เมตร คาดการณ์ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น ประมาณ 1.50 - 2.00 เมตร 


คาดการณ์ระดับน้ำจะมีแนวโน้มล้นตลิ่ง ในวันที่ 31 สิงหาคม 2567 (สูงกว่าระดับตลิ่ง 0.30 - 0.60 เมตร) ส่งผลกระทบบริเวณอำเภอเมืองฯ (ตำบลขามเฒ่า คำเตย ดงขวาง ท่าค้อ นาราชควาย ในเมือง บ้านกลาง หนองญาติ หนองแสง และอาจสามารถ) อำเภอท่าอุเทน (ตำบลไชยบุรี ท่าจำปา ท่าอุเทน โนนตาล พนอม พะทาย รามราช เวินพระบาท และหนองเทา) 


อำเภอธาตุพนม (ตำบลกุดฉิม ดอนนางหงส์ ธาตุพนม ธาตุพนมเหนือ นาถ่อน นาหนาด น้ำก่ำ ฝั่งแดง พระกลางทุ่ง และแสนพัน) อำเภอบ้านแพง (ตำบลนาเข นางัว บ้านแพง ไผ่ล้อม โพนทอง หนองแวง) อำเภอเรณูนคร (ตำบลนาขาม โพนทอง เรณูใต้ หนองย่างชิ้น) อำเภอศรีสงคราม (ตำบลหาดแพง)


5. จังหวัดมุกดาหาร พบว่า บริเวณสถานีมุกดาหาร ปัจจุบันระดับน้ำ 9.72 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 2.78 เมตร คาดการณ์ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น 1.50 - 1.90 เมตร (ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 1.04 เมตร) ในวันที่ 1 กันยายน 2567 ส่งผลกระทบบริเวณอำเภอเมืองฯ (ตำบลนาสีนวน บางทรายใหญ่ มุกดาหาร และศรีบุญเรือง) อำเภอหว้านใหญ่ (ตำบลชะโนด ดงหมู บางทรายน้อย ป่งขาม และหว้านใหญ่)


6. จังหวัดอุบลราชธานี พบว่า บริเวณสถานีโขงเจียม ปัจจุบันมีระดับน้ำ 10.53 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 3.97 เมตร คาดการณ์ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น 2.50 - 2.80 เมตร (ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 1.40 เมตร) ในวันที่ 1 กันยายน 2567


ทั้งนี้ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดริมแม่น้ำโขงด้านท้ายเขื่อนไซยบุรี สปป.ลาว ได้เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ดังกล่าว และจังหวัดเชียงราย เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี โปรดประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงและแจ้งเตือนให้ประชาชน และผู้ที่อยู่อาศัยในบริเวณพื้นที่เสี่ยงริมแม่น้ำให้รับทราบและเตรียมความพร้อมจากสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง รวมถึงระมัดระวังการสัญจรและประกอบกิจกรรมในบริเวณแม่น้ำโขง รวมทั้งให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมการเฝ้าระวังผลกระทบที่ีอาจเกิดขึ้นจากสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งบริเวณแม่น้ำโขง





ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง