รีเซต

จีนพบตอม่อ 'สะพาน' ยุคราชวงศ์ฉิน-ฮั่น คาดใช้เดินทางล่าสัตว์

จีนพบตอม่อ 'สะพาน' ยุคราชวงศ์ฉิน-ฮั่น คาดใช้เดินทางล่าสัตว์
Xinhua
21 พฤศจิกายน 2565 ( 13:41 )
69
จีนพบตอม่อ 'สะพาน' ยุคราชวงศ์ฉิน-ฮั่น คาดใช้เดินทางล่าสัตว์

ซีอัน, 21 พ.ย. (ซินหัว) -- สถาบันโบราณคดีมณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เปิดเผยการค้นพบตอม่อสะพาน 17 ต้น และซากกำแพงดิน ขณะดำเนินการขุดค้นสะพานโบราณซาเหอรอบใหม่ในเมืองเสียนหยาง

สะพานโบราณซาเหอซึ่งถูกค้นพบช่วงทศวรรษ 1980 ตั้งอยู่บนแม่น้ำซาเหอสายโบราณในเขตฉินตู เมืองเสียนหยาง โดยคณะนักโบราณคดีค้นพบสะพานหมายเลข 1 อายุย้อนไปถึงราชวงศ์ฉิน (221-207 ปีก่อนคริสต์ศักราช) และราชวงศ์ฮั่น (202 ปีก่อนคริสต์ศักราช-ปี 220) และสะพานหมายเลข 2 อายุย้อนไปถึงราชวงศ์สุย (ปี 581-618) และราชวงศ์ถัง (ปี 618-907) ระหว่างการขุดค้นทางโบราณคดีครั้งแรกซึ่งสิ้นสุดในปี 1989 ก่อนที่สถาบันฯ จะเริ่มดำเนินการขุดค้นรอบใหม่เมื่อปี 2020เฉินอ้ายตง ผู้รับผิดชอบโครงการขุดค้นสะพานฯ ระบุว่าทีมโบราณคดีพบตอม่อไม้ 17 ต้น ตั้งเป็น 3 แถว ส่วนกำแพงดินถูกสร้างขึ้นด้วยรูปแบบการก่อสร้างสำหรับโครงการอนุรักษ์น้ำในจีนยุคโบราณ ซึ่งประกอบด้วยวัสดุต่างๆ เช่น ฟืน ไม้ไผ่ และไม้ ผสมกับดินและหินเฉินระบุว่าซากกำแพงดินแห่งนี้ช่วยกำหนดความยาวและระยะของสะพานหมายเลข 1 นอกจากนั้นยังมีการค้นพบเครื่องโลหะ 3 ชิ้นและเขากวาง 2 ชิ้น ระหว่างการขุดค้นด้วยเฉินเสริมว่าสะพานหมายเลข 1 ถูกสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ฉินและราชวงศ์ฮั่น ซึ่งรู้ได้จากการวัดอายุตัวอย่าง 6 ชิ้น ซึ่งรวมถึงผ้าถักที่ห่อด้วยชั้นโคลนที่พบในการขุดค้น ทั้งยังมีการสันนิษฐานว่าสะพานดังกล่าวอาจถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการในการล่าสัตว์และการเดินทางของจักรพรรดิ

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ซากสะพานโบราณที่ขุดพบ ณ แหล่งโบราณสถานสะพานโบราณซาเหอ เมืองเสียนหยาง มณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง