รีเซต

พายุอีตา: "กัวเตมาลา" ตายพุ่ง 150 ศพ "ฮอนดูรัส" ขอนานาชาติช่วยเหลือ

พายุอีตา: "กัวเตมาลา" ตายพุ่ง 150 ศพ "ฮอนดูรัส" ขอนานาชาติช่วยเหลือ
ข่าวสด
7 พฤศจิกายน 2563 ( 13:47 )
110
พายุอีตา: "กัวเตมาลา" ตายพุ่ง 150 ศพ "ฮอนดูรัส" ขอนานาชาติช่วยเหลือ

พายุอีตา: - วันที่ 7 พ.ย. บีบีซี รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ภัยพิบัติพายุดีเปรสชั่นเขตร้อน "อีตา" ในอเมริกากลาง แต่ กัวเตมาลา เป็นชาติที่มียอดผู้เสียชีวิตเยอะสุด ว่า ประธานาธิบดีอาเลฆันโดร จีอัมมัตเตอี แถลงว่า เมืองเกฆา ในภูมิภาคอัลตาเวราปัซ ตอนกลางของประเทศ อาจมีผู้เสียชีวิตอีกราว 100 ราย ก่อนหน้านี้ ทางการกัวเตมาลายืนยันว่า ยอดผู้เสียชีวิตทั่วประเทศมีอย่างน้อย 50 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดมีอย่างน้อย 150 ราย

 

ขณะที่กองทัพกัวเตมาลากำลังเข้าถึงหมู่บ้านห่างไกลที่บ้านเรือนหลายสิบหลังถูกดินถล่มฝังภายหลังที่ฝนกระหน่ำเนื่องจากพายุอีตา แต่สภาพอากาศเลวร้ายเป็นอุปสรรคต่อปฏิบัติการกู้ภัย ประธานาธิบดีจีอัมมัตเตอีบอกมีแต่เฮลิคอปเตอร์เพียงลำเดียวในปฏิบัติการกู้ภัย เนื่องจากถนนหลายสายยังถูกปิดกั้นและพื้นที่ส่วนใหญ่ยังจมน้ำท่วม

 

REUTERS

 

"เรามีคนจำนวนมากติดค้างที่เราไม่สามารถเข้าถึงเพื่อช่วยเหลือได้" ประธานาธิบดีจีอัมมัตเตอีกล่าว และว่า สถานการณ์ในเมืองเกฆาอยู่ในขั้นวิกฤต ส่วนศพผู้เสียชีวิตยังไม่สามารถนำออกมาจากพื้นที่ได้ ก่อนหน้านี้ ทางการกัวเตมาลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหลายพื้นที่แล้ว

 

REUTERS

 

ทั้งนี้ พายุอีตาขึ้นฝั่งนิการากัวตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย. เป็น เฮอริเคน ประเภท 4 ด้วยความเร็ว 140 ก.ม.ต่อช.ม. และฝนกระหน่ำ ก่อนจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นเขตร้อน และมุ่งหน้าไปฮอนดูรัส ซึ่งมียอดผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย และหลายร้อยคนรอความช่วยเหลือจากพื้นที่จมน้ำท่วม

 

นายลีซันโดร โรซาเลส รัฐมนตรีต่างประเทศฮอนดูรัส ทวีตข้อความว่า "การทำลายล้างจากพายุอีตามากมายมหาศาล และการคลังของรัฐอยู่ในช่วงวิกฤตเนื่องด้วยการระบาดของโควิด-19 เราจึงขอให้นานาชาติเร่งกระบวนการฟื้นฟูและสร้างใหม่อีกครั้ง"

 

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 6 พ.ย. สหรัฐอเมริกาโดย ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐ พยากรณ์ว่า พายุอีตาอยู่นอกชายฝั่งประเทศ เบลีซ และมุ่งหน้าออกไปทะเลแคริบเบียน เส้นทางพายุจะไป คิวบา และ รัฐฟลอริดา ของสหรัฐในสัปดาห์นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง