รีเซต

พบลูกเหยี่ยวขาว สัตว์ป่าสงวนหายากบาดเจ็บ

พบลูกเหยี่ยวขาว สัตว์ป่าสงวนหายากบาดเจ็บ
TNN ช่อง16
20 สิงหาคม 2563 ( 11:52 )
298
1
พบลูกเหยี่ยวขาว สัตว์ป่าสงวนหายากบาดเจ็บ

ชาวบ้าน บ้านเขาเขียว ต.วังโพรง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ที่ไปทำไร่ทำนา ได้ผ่านมาพบลูกเหยี่ยวขาว ตาสีแดง (ไม่ทราบเพศ) กำลังจะโตเต็มไว มีอาการบาดเจ็บที่ปีก บินไม่ขึ้น บริเวณริมไร่ข้าวโพด จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยพิษณุโลก มูลนิธิประสาทบุญสถาน จุดอำเภอเนินมะปราง จ.พิษณุโลก รีบเข้าไปช่วยเหลือ เนื่องจากคาดว่าจะเป็นนกที่หายาก ไม่เคยเห็นในพื้นทีมาก่อน หลังจากเจ้าหน้าที่กอาสากู้ภัยพิษณุโลก มูลนิธิประสาทบุญสถาน จุดอำเภอเนินมะปราง เข้าไปช่วยเหลือ เห็นว่าบาดเจ็บ จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยสัตว์หมาแมวพิษณุโลก  ไปรับลูกเหยี่ยวขาวไปดูแลอีกครั้ง

เบื้องต้นคาดว่าลูกนกเหยี่ยวขาว ตาสีแดง คาดว่าจะผลัดหลงกับฝูง โชคดีที่ชาวบ้านพบเจอก่อนที่จะมีสัตว์หรือผู้ไม่หวังดีทำร้ายได้  โดยหลังจากตรวจสอบอาการเบื้องต้นแล้ว ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยสัตว์หมาแมวพิษณุโลก ได้ประสานเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11  มาตรวจสอบที่หมายทำหนังสือรับมอบมอบส่งต่อเพื่อนำไปรักษาที่คลีนิคสัตว์ป่าให้หายดีก่อนนำไปปล่อยที่เขตอนุรักษ์ทุ่งแสลงหลวงต่อไป

จากข้อมูลพบว่า นกเหยี่ยวขาว เป็นนกล่าเหยื่อขนาดเล็ก มีลำตัวยาวประมาณ 35-38 เซนติเมตร ความกว้างในขณะกางปีก 80-95 ซม. เป็นนกที่มีขนาดเล็กและสง่างาม สีส่วนใหญ่สีเทาอ่อนและสีขาว มีไหล่สีดำ และตาสีแดง ในต่างประเทศมันถูกเรียกว่า "นกหวีดขาว" มักพบอยู่โดดเดี่ยว ไม่อยู่รวมกันเป็นฝูง ที่อยู่อาศัยของนกเหยี่ยวขาวคือ ทุ่งหญ้าเปิด ที่มีต้นไม้กระจัดกระจาย และมักจะเห็นนกเหยี่ยวขาวล่าสัตว์ตามแนวขอบถนน นกเหยี่ยวขาวเป็นนักล่าหนูที่เชี่ยวชาญ อาจออกล่าเป็นคู่หรือเดี่ยว โดยการโฉบจากกลางอากาศลงมาสู่พื้นดิน พบมากคือ ประเทศออสเตรเลีย ส่วนในประเทศไทยเริ่มน้อยลง จัดว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง


ภาพจาก กู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถาน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง