รีเซต

ช่วยผู้ประกันตนน้ำท่วม ลดเงินสมทบประกันสังคม ม.33 และ ม.39 นาน 6 เดือน

ช่วยผู้ประกันตนน้ำท่วม ลดเงินสมทบประกันสังคม ม.33 และ ม.39 นาน 6 เดือน
TNN ช่อง16
14 ตุลาคม 2567 ( 12:41 )
30
ช่วยผู้ประกันตนน้ำท่วม ลดเงินสมทบประกันสังคม ม.33 และ ม.39 นาน 6 เดือน

นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ช่วยเหลือนายจ้างและผู้ประกันตนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 41 จังหวัด 


สำนักงานประกันสังคม ลดอัตราเงินสมทบผู้ประกันตนมาตรา 33 และนายจ้าง จาก 5% เหลือ 3% และผู้ประกันตนมาตรา 39 จาก 432 บาท เหลือ 283 บาท เป็นเวลา 6 เดือน ตั้งแต่งวดเดือน ต.ค. 67 – มี.ค. 68 และขยายเวลายื่นแบบรายการแสดงการส่งเงินสมทบของนายจ้างและผู้ประกันตนมาตรา 33 และ 39 งวดเดือน ก.ย.67 ภายในวันที่ 15 ม.ค.68 งวดเดือน ต.ค. 67 ภายในวันที่ 15 ก.พ. 68 งวดเดือน พ.ย. 67 ภายในวันที่ 15 มี.ค. 68 และงวดเดือน ธ.ค. 67 ภายในวันที่ 15 เม.ย. 68 


ทั้งนี้ จะเร่งรัดนำร่างประกาศกระทรวงแรงงานเสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบต่อไป


โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า สำหรับกรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย ผู้ประกันตนสามารถได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้ 50% ของค่าจ้าง สูงสุดไม่เกิน 6 เดือน นอกจากนี้ ยังได้กำหนดหลักเกณฑ์เพื่อดูแลผู้ประกันตนที่ป่วยเป็นโรคไตและได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม โดยขยายระยะเวลาวันเริ่มมีสิทธิกรณีบำบัดทดแทนไต และยา Erythropoietin สามารถย้อนหลังเกินกว่า 30 วันก่อนวันผู้ประกันตนยื่นคำขอ กรณีฟอกเลือดน้อยกว่าครั้งละ 4 ชม. และหรือน้อยกว่า 2 ครั้ง/สัปดาห์ สามารถเบิกค่าบริการทางการแพทย์ได้ 


รวมทั้งสามารถเบิกกรณีฟอกเลือดได้เกินอัตราที่กำหนดเท่าที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 2,000 บาท/ครั้ง และจ่ายค่าบริการทางการแพทย์หลังการปลูกถ่ายไตให้สถานพยาบาลอื่นที่ให้บริการตามหลักเกณฑ์และอัตราที่กำหนด และในกรณีมีค่าบริการทางการแพทย์นอกเหนือจากที่กำหนดสามารถส่งเรื่องหารือคณะกรรมการการแพทย์ได้


“นอกเหนือจากนายจ้างและผู้ประกันตนแล้ว ท่านพิพัฒน์ยังคำนึงถึงการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่และเครือข่ายผู้ประกันตนมาตรา 40 ที่ได้รับผลกระทบด้วย โดยสำนักงานประกันสังคมได้มอบถุงยังชีพและเงินช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัย รวมกว่า 490 ราย พร้อมทั้งสนับสนุนรถบรรทุก 6 ล้อ เพื่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และการเข้าถึงผู้ประสบภัย ขณะเดียวกันก็ได้กำชับให้ปลัดกระทรวงแรงงานดูแลขวัญกำลังใจและมอบสิ่งของที่จำเป็นแก่บุคลากรของกระทรวงแรงงานทั่วประเทศ ทั้งที่เป็นผู้ประสบภัยและผู้ที่ปฏิบัติงานช่วยเหลือนายจ้าง ลูกจ้าง และประชาชน อย่าให้ขาดตกบกพร่องด้วย” นายภูมิพัฒน์ กล่าว



ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง