รีเซต

อินเดียเร่งค้นหากว่า 200 ผู้สูญหาย เหตุธารน้ำแข็งถล่ม

อินเดียเร่งค้นหากว่า 200 ผู้สูญหาย เหตุธารน้ำแข็งถล่ม
มติชน
9 กุมภาพันธ์ 2564 ( 08:05 )
44
อินเดียเร่งค้นหากว่า 200 ผู้สูญหาย เหตุธารน้ำแข็งถล่ม

ทีมกู้ภัยอินเดียได้เร่งค้นหาผู้สูญหาย 203 คน หลังธารน้ำแข็งบนเทือกเขาหิมาลัยพังถล่มลงมา ส่งผลให้มวลน้ำมหาศาลพร้อมเศษซากสิ่งของไหลบ่าลงมายังพื้นที่ด้านล่าง และทำลายเขื่อนพลังน้ำ 2 แห่งจนไม่เหลือซาก

เจ้าหน้าที่ระบุว่าจนถึงขณะนี้ได้พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 26 ศพ และสามารถช่วยผู้รอดชีวิตออกมาได้แล้ว 12 คน ขณะที่ผู้สูญหายส่วนใหญ่คือคนงานที่ทำงานอยู่ในเขื่อนของโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำทั้ง 2 แห่ง โดยเขื่อนแห่งหนึ่งเปิดใช้งานแล้ว ขณะที่อีกแห่งหนึ่งยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเพื่อการพัฒนาพื้นที่ในรัฐอุตตราขัณฑ์

 

ขณะนี้ทีมกู้ภัยกำลังพุ่งเป้าไปที่การขุดเจาะลงไปยังอุโมงค์ยาว 2.5 กิโลเมตรของเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ ซึ่งเชื่อว่าจะมีคนงานติดอยู่ในนั้นราว 30 คน แต่การทำงานเป็นไปได้อย่างยากลำบากเพราะมีซากเศษวัสดุและโคลนซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการขุดเจาะ

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดหิมะตกหนักบนยอดเขานันทาเทวี เชื่อว่าเมื่อหิมะเริ่มละลายเลยทำให้มีมวลน้ำสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก กระทั่งธารน้ำแข็งเกิดรอยแตกและทำให้เกิดภัยพิบัติดังกล่าวตามมา

 

ขณะที่กลุ่มนักสิ่งแวดล้อมออกมากล่าวโจมตีการก่อสร้างซึ่งเกิดขึ้นในพื้นที่ภูเขา เนื่องจากรัฐอุตตราขัณฑ์เป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมและดินถล่ม ทำให้กลุ่มนักสิ่งแวดล้อมออกมาเรียกร้องให้มีการทบทวนโครงการต่างๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้เมื่อปี 2556 ได้เกิดฝนตกอย่างรุนแรงในพื้นที่ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ และทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 6,000 คนมาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง