รีเซต

นักเรียนโรงเรียนสุรนารี พร้อมใจกันผูกโบว์สีขาว ยืนชู 3 นิ้ว ผอ.แจงเป็นธรรมเนียมปฏิบัติปกติ

นักเรียนโรงเรียนสุรนารี พร้อมใจกันผูกโบว์สีขาว ยืนชู 3 นิ้ว ผอ.แจงเป็นธรรมเนียมปฏิบัติปกติ
มติชน
20 สิงหาคม 2563 ( 10:45 )
745
นักเรียนโรงเรียนสุรนารี พร้อมใจกันผูกโบว์สีขาว ยืนชู 3 นิ้ว ผอ.แจงเป็นธรรมเนียมปฏิบัติปกติ

เช้าวันนี้ (20 สิงหาคม) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสังเกตการณ์ ที่โรงเรียนสุรนารีวิทยา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นโรงเรียนหญิงล้วนขนาดใหญ่ของจังหวัด พบว่ามีนักเรียนจำนวนมากนำโบว์สีขาวมามัดผม และผูกโบสีขาวที่กระเป๋านักเรียน เดินเข้าสู่รั้วโรงเรียน เพื่อแสดงออกถึงจุดยืนในการต่อต้านรัฐบาลเผด็จการ ตามแนวทางการเคลื่อนไหวของกลุ่มเยาวชนปลดแอก โดยไม่ได้มีครูหรือสารวัตรนักเรียนมากีดกันหรือสั่งห้ามแต่อย่างใด พร้อมกันนี้ระหว่างที่ยืนเข้าแถวหลังเคารพธงชาติ นักเรียนทุกคนก็ได้มีการชู 3 นิ้วด้วย

 

ทั้งนี้จากการสอบถามนายโกศล พงษ์พานิช ผู้อำนวยการโรงเรียนสุรนารีวิทยาเปิดเผยว่า สำหรับการนำโบสีขาวมามัดผมนั้น เป็นธรรมเนียมปกติของทางโรงเรียนสุรนารีวิทยา ซึ่งทำมานานนับสิบปีแล้ว และการยืนชู 3 นิ้วหลังเคารพธงชาติ ก็เป็นการกล่าวคำปฏิญาณตน 3 ข้อ ในการต่อต้านทุจริตคอรัปชั่น ที่ทางโรงเรียนได้ปฏิบัติมาโดยตลอด ไม่ใช่การแสดงสัญลักษณ์ทางการเมืองแต่อย่างใด ส่วนการที่นักเรียนหลายคนนำโบสีขาวมาผูกไว้ที่กระเป๋านักเรียน ก็ถือว่าเป็นสิทธิของเด็กนักเรียนเอง ที่สามารถแสดงออกได้โดยไม่ไปกระทบสิทธิของคนอื่น ซึ่งทางโรงเรียนก็ไม่เข้าไปก้าวก่ายหรือสั่งห้ามแต่อย่างใด

 

ส่วนกรณีการเปิดพื้นที่ในโรงเรียนให้เป็นเวทีแสดงออกทางการเมืองนั้น ขณะนี้ยังไม่มีนักเรียนมาขอเปิดเวที แต่หากมีมาขอก็พร้อมที่จะอนุญาต โดยจะมีการจัดครูและเจ้าหน้าที่มาคอยดูแลความสงบเรียบร้อย ไม่ให้มีคนนอกเข้ามาร่วมด้วย เพราะภายในโรงเรียนจะอยู่ในความรับผิดชอบของโรงเรียน เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนเอง

 

ส่วนการที่นักเรียนจะไปร่วมเวทีชุมนุมที่ลานย่าโม หรือที่อื่นใดนั้น ก็เป็นความรับผิดชอบของผู้ปกครอง ซึ่งทางโรงเรียนจะไม่ไปยุ่งเกี่ยว เพราะอยู่นอกเหนือความรับผิดชอบ แต่ก็ขอให้นักเรียนอย่าไปละเมิดสิทธิของผู้อื่น ซึ่งจะเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมายบ้านเมืองได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง