รีเซต

สงขลา โควิดระอุ ป่วยรายใหม่พุ่ง 596 คน เชื้อกระจายครอบครัวสูง ผู้ว่าฯ เจษฏา ยันไม่กระทบ หาดใหญ่ แซนด์บ็อกซ์

สงขลา โควิดระอุ ป่วยรายใหม่พุ่ง 596 คน เชื้อกระจายครอบครัวสูง ผู้ว่าฯ เจษฏา ยันไม่กระทบ หาดใหญ่ แซนด์บ็อกซ์
ข่าวสด
7 ตุลาคม 2564 ( 12:05 )
37
สงขลา โควิดระอุ ป่วยรายใหม่พุ่ง 596 คน เชื้อกระจายครอบครัวสูง ผู้ว่าฯ เจษฏา ยันไม่กระทบ หาดใหญ่ แซนด์บ็อกซ์

สงขลา น่าห่วง โควิดป่วยใหม่พุ่ง 596 คน ผู้ว่าฯ เจษฏา ยันไม่กระทบ หาดใหญ่ แซนด์บ็อกซ์ เร่งฉีดวัคซีน 250,000 โดส สสจ. เผย เชื้อกระจายลงครอบครัวเพียบ อธิการบดี ม.อ. เร่งสกัดกั้นกลุ่มสีเขียว กระโดดสู่ กลุ่มสีแดง สีเหลือง เชื่อสถานการณ์ดีขึ้น 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เสียชีวิตลดลง

 

 

วันที่ 7 ต.ค. รายงานข่าวจากกลุ่มภารกิจสื่อสารความเสี่ยง สำนักงานสาธารณสุข (สสจ.) สงขลาเปิดเผยผลการตรวจคัดกรองเชิงรุกในชุมชนแบบเข้มข้น พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 596 คน ไม่มีการเสียชีวิต ยอดสะสมผู้ติดเชื้อ 34,479 คน เสียชีวิตสะสม 158 คน พบในกลุ่มผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อในพื้นที่มากที่สุด รองลงมากลุ่มสัมผัสเสี่ยงในโรงงาน ร้านค้า บริษัท สำนักงาน กลุ่มรอการสอบสวนโรค กลุ่มผู้เดินทางจากต่างจังหวัด นอนรักษาตัวในโรงพยาบาล 6200 คน

 

 

นพ.สงกรานต์ ไหมชุม สาธารณสุข จ.สงขลา เผยว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากการติดเชื้อกันภายในครอบครัว และชุมชน เนื่องจากการสัมผัสใกล้ชิดกัน และยังพบมีการติดเชื้ออยู่ในหน่วยงาน/ บริษัท/ ห้างร้าน อยู่ด้วย หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ได้มีการสอบสวนและติดตามควบคุมป้องกันโรคฯตามมาตรการสาธารณสุข ขอความร่วมมือให้ประชาชนปฏิบัติเพื่อป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล( Universal Prevention for COVID-19 ) อย่างเคร่งครัด อย่างต่อเนื่อง

 

 

ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้หลายฝ่ายกำลังวิตกกับตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นใน จ.สงขลา และ 3 จังหวัดชายแดนาคใต้ ซึ่งมาจากหลายสาเหตุ เช่นการเปิดให้มีการเดินทาง การตรวจหาเชื้อจากเครื่องตรวจ ATK ด้วยตนเอง และการละเลยมาตรการส่วนบุคคล

 

 

ผศ.ดร.นิวัติเปิด เผยว่า ผู้ติดเชื้อกลุ่มใหม่กลุ่มสีเขียว ไม่กระทบกับเตียงในโรงพยาบาลแต่อย่างใด มีเตียงว่างรองรับผู้ป่วยอยู่จำนวนมาก แต่ขณะนี้ที่หลายฝ่ายพยายามสกัดกั้น คืออย่าให้กลุ่มสีเขียววิ่งขึ้นไปสูกลุ่มสีเหลืองและกลุ่มสีแดง และการเสียชีวิต ส่วนที่น่าพอใจคือมีการเสียชีวิตลดลงหรือแทบไม่มีเลยในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ด้าน นายเจษฏา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการ จ.สงขลา เผยว่า ตนยอมรับว่า จ.สงขลาพบผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้นทำให้หลายฝ่ายวิตกโดยเฉพาะ อ.หาดใหญ่ จะนะ สิงหนคร ที่พบอยู่จำนวนมาก ส่วนมากผู้ป่วยติดเชื้อในครอบครัว ชุมชน และหน่วยงาน กังวลว่า จะกระทบกับ หาดใหญ่ แซนด์บ็อกซ์ ซึ่งได้การประชุมหลายฝ่ายเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ จึงมั่นใจว่า ไม่กระทบกับ หาดใหญ่ แซนด์บ็อกซ์ และเดินหน้าสร้างอาชีพและรายได้ให้ประชาชน

“เพื่อเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจเมืองหาดใหญ่ที่ซบเซามาหลายเดือน จึงขอให้ประชาชนยึดมาตรการส่วนบุคคลเคร่งครัด เช่นสวนหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม หลีกเลี่ยงที่แออัด ใช้ช้อนกลางเมื่อรับประทานอาหาร และเร่งฉีดวัคซีน 250,000 โดส หากประชาชนไม่มั่นใจให้ไปตรวจหาเชื้อ” นายเจษฏากล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง