รีเซต

เผย 'โควิด' กทม.ยังอยู่โซนตะวันตก ห่วงตลาดหลายที่คนยังใส่แมสก์ผิด-ถ่มน้ำลาย

เผย 'โควิด' กทม.ยังอยู่โซนตะวันตก ห่วงตลาดหลายที่คนยังใส่แมสก์ผิด-ถ่มน้ำลาย
ข่าวสด
28 มีนาคม 2564 ( 16:03 )
97
เผย 'โควิด' กทม.ยังอยู่โซนตะวันตก ห่วงตลาดหลายที่คนยังใส่แมสก์ผิด-ถ่มน้ำลาย

สธ.เผย 'โควิด' กทม.ยังอยู่โซนตะวันตก ตลาดย่านบางแคคุมได้ ห่วงตลาดหลายแห่ง คนในตลาด 1 ใน 3 ใส่หน้ากากผิด ตะโกนเสียงดัง ใกล้ชิด ถ่มน้ำลาย

 

 

 

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงสถานการณ์โรคโควิด 19 พื้นที่เขตบางแค กทม. ว่า จากการสอบสวนโรคระหว่างสำนักอนามัย กทม. กรมควบคุมโรค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาพรวมยังพบการระบาดในพื้นที่ตะวันตกของ กทม. แต่ล่าสุดการติดเชื้อเริ่มลดลง โดยเขตที่มีอัตราป่วยสะสมสูงสุด 5 อันดับแรก คือ บางขุนเทียน 93 ต่อประชากรแสนคน, ภาษีเจริญ 89.6 ต่อประชากรแสนคน, บางแค 77 ต่อประชากรแสนคน, ปทุมวัน 41.9 ต่อประชากรแสนคน และบางรัก 41.5 ต่อประชากรแสนคน

 

 

 

สำหรับตลาดย่านบางแคเห็นขอบเขตการระบาดชัด คือมีการติดเชื้อสูงบริเวณตลาด แต่การตรวจเชิงรุกชุมชนรอบนอกตลาด การติดเชื้อกระจายไม่หนาแน่นเท่าในตลาด ขณะที่ตลาดใช้มาตรการปิดตลาด ปรับปรุงสุขาภิบาล จัดทำบัตรเข้า-ออกตลาด และฉีดวัคซีนเชิงรุกหลายพันราย เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

 

 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

“จากการสำรวจตลาดหลายแห่งยังมีการสวมหน้ากาก แต่ที่กังวลคือ 1 ใน 3 ใส่หน้ากากไม่ถูกต้อง ใต้ไว้ที่คางหรือที่คอ ขณะที่คนในตลาดพลุกพล่าน พูดคุยเสียงดัง เว้นระยะห่างได้ยาก นอกจากนี้ จากการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ดูแลตลาด ร้านขายของชำ ตัวแทนชุมชนพบว่า ในตลาดแผงขายของปะปนกันไม่แยกหมวดหมู่ คนเข้าออกพลุกพล่านหลายทาง พนักงานเก็บเงินห้องน้ำ พนักงานตลาด และพนักงานรักษาความปลอดภัยติดเชื้อไปด้วย เพราะเจอคนในตลาดแทบทุกคน และบางแผงขายไม่มีการทำความสะอาด

 

ที่สำคัญสุด คือพฤติกรรมใส่หน้ากากอนามัยไม่ถูกต้อง ซึ่งธรรมชาติในตลาดคนเยอะ พูดเสียงดังหรือพูดใกล้ชิด ขอใส่หน้ากาก งดเว้นถ่มน้ำลายลง ก็จะปลอดภัย คนไปจับจ่ายใช้บริการสะดวกสบายยิ่งขึ้น ต้องกวดขัน ถือเป็นบทเรียนให้ตลาดอื่น จังหวัดอื่นๆ ไม่ใช่แค่กทม. จังหวัดใกล้เคียงก็ด้วย อย่างปทุมธานี หรือแม้แต่ตลาดในนนทบุรีก็พบลักษณะนี้เช่นกัน

 

แต่มีสิ่งที่ได้ดำเนินการไปแล้ว คือมีการปิดตลาด ปรับปรุงสุขาภิบาล มีมาตรการค้นหาเชิงรุก มีการออกบัตรรับรองผลการตรวจโควิด ก่อนอนุญาตให้เข้าขายของในตลาด ติดตามตรวจซ้ำ 1 เดือน” นพ.โอภาส กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง