รีเซต

ปัตตานี- ประธานอิสลามมั่นใจพร้อมเปิดมัสยิดละหมาดวันศุกร์พรุ่งนี้ หลังปิดร่วมเดือนระดมคุมเข้มผู้เข้าออกหวั่นแพร่เชื้อโควิด

ปัตตานี- ประธานอิสลามมั่นใจพร้อมเปิดมัสยิดละหมาดวันศุกร์พรุ่งนี้ หลังปิดร่วมเดือนระดมคุมเข้มผู้เข้าออกหวั่นแพร่เชื้อโควิด
77ข่าวเด็ด
14 พฤษภาคม 2563 ( 06:28 )
181
ปัตตานี- ประธานอิสลามมั่นใจพร้อมเปิดมัสยิดละหมาดวันศุกร์พรุ่งนี้ หลังปิดร่วมเดือนระดมคุมเข้มผู้เข้าออกหวั่นแพร่เชื้อโควิด

 

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 14 พค. ที่มัสยิดกลาง​ จ.ปัตตานี​ นายแวดือราแม​  มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานี​ เปิดมัสยิดกลาง​ เพื่อเป็นตัวแทนรับมอบ​ อุปกรณ์​เจลล้างมือ​และ อินทผาลัม​ จาก นายสนธิ​รัตน์​ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, นายอนุมัติ​ อาหมัด สมาชิกวุฒิสภาจ.สงขลา​ และนายสัมพันธ์​ มะยูโซะ กับเพื่อน สส.พรรคพลังประชารัฐ โดยมีนายมูฮำมัดปาเรส โลหะสัญห์ เป็นตัวแทน นำมาส่งมอบสิ่งของในวันนี้​เพื่อใช้ในมัสยิด​ และเพื่อจัดเตรียม​ความพร้อมในการเปิดมัสยิดในวันพรุ่งนี้ และเป็นการแสดงความห่วงใยให้กำลังใจ​แก่พี่น้องประชาชนชาวมุสลิม จ.ปัตตานี​ ที่ได้รับผลกระทบจากสถา​นการ​ณ์ การแพร่ระบาดเชื้อโควิด​ 19

 

 

โดยบรรยากาศ ในวันนี้ ประธาน​คณะกรรมการ​อิสลาม​ปัตตานี​ ได้มีการ พูดคุยซักซ้อมทำความเข้าใจ กับโต๊ะอิหม่าม ประจำมัสยิดต่างๆใน อ.เมือง​ ที่ต้องการยื่นเจตจำนงขอให้มีการละหมาดวันศุกร์ซึ่งตรงกับในวันพรุ่งนี้ ที่​ 15 พค.หลังจากถูกปิดมานาน​เดือน​กว่า​  โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข กรรมการมัสยิดได้ระดมกันทำความสะอาดโดยการฉีดน้ำยาภายในอาคารมัสยิด​  ทั้งภายนอก​ภายใน​​ทุกตารางนิ้ว​ มีการทำสัญญาลักษณ์จุดยืนละหมาดในระยะห่าง 2 เมตร พร้อมทั้งตั้งจุดคัดกรองวัดอุณภูมิไว้ด้านหน้าประตูทางเข้าหลายจุด เพื่อความปลอดภัยด้วย

 

 

​นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธาน​คณะกรรมการ​อิสลามจังหวัดปัตตานี​ เปิดเผยว่า ได้ชี้แจง​ให้ทุกมัสยิด​ ให้ความร่วมมือ​ตามกฎและมาตราการการป้องกันของสำนักจุฬาราชมนตรีที่​แจ้งมาแล้วก่อนหน้านี้​ เช่น​ การเว้นระยะห่าง​ 1.5   -​2.เมตร​ การสวมใส่หน้ากากอนามัย​ในขณะละหมาด​ การอาบน้ำละหมาดมาจากที่บ้าน​ ใช้พรมปูละหมาดส่วนตัว​ และให้ทำพิธีเสร็จแล้วให้กลับบ้านทันที​  ซึ่งบรรดาอิหม่ามและตัวแทนที่มาในวันนี้​ เข้าใจและเตรียมการไว้พร้อมหมดแล้ว

 

 

ประธาน​คณะกรรมการ​อิสลามจังหวัดปัตตานี​ กล่าวด้วยว่า​ ขอสันติสุข​จงประสบแด่ทุกท่าน หลังจากที่ทางสำนักจุฬาราชมนตรีได้กำหนดมาตรการไว้แล้วนั้น​ สำหรับทางมัสยิดกลางจังหวัดปัตตานีและมัสยิดในจังหวัดปัตตานีทั้งหมด​ มีมติ​จะกำหนดให้มีการละหมาดวันศุกร์ในวันพรุ่งนี้วันที่ 15 เป็นครั้งแรก สำหรับมัสยิดที่มีความพร้อม หลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดได้เปิดไฟเขียว​ให้แล้วว่า​ เรื่องการเปิดละหมาดในมัสยิด  ให้เป็นตามดุลยพินิจการกำหนดของคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด​ โดยเน้นย้ำเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ​ ระเบียบการป้องกันภัยโรคระบาด​อย่างเคร่งครัดตามที่ได้กำหนดไว้​  

 

สำหรับตามกำหนดจะต้องมาละหมาดในวันพรุ่งนี้​นั้น​ ต้องมีทางเข้าออก​ทางเดียว​ ทุกคนต้องมีจุดเว้นระยะห่าง​ 1.5 -​2​ เมตร​ ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย ทุกมัสยิดมีการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ​ก่อนและหลังละหมาด​  มีคณะเจ้าหน้าที่สาธารณะ​สุข​ เข้าตรวจวัดไข้​ และอยู่ในการกำกับดูแลของ​กำนัน​ผู้ใหญ่บ้าน​ และขอให้ทุกภาคส่วน​ให้ความร่วมมือ​ เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างความเรียบร้อย​ ซึ่งหลายๆ ที่ตนได้เข้าไปดูแล​ตรวจสอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว​ ทั้งหมดที่ยื่นความจำนงมา​ แล้ว​ 220  มัสยิด​ จึงขอให้ทุกคนเตรียมพร้อม​ทำตามระเบียบอย่างเคร่งครัด​ เพื่อเป็นแบบอย่างในการละหมาด​ เวลา​ ต่างๆ ต่อไป​ จนถึง​การละหมาดอิดิลฟิตรี่​หรือวันฮารีรายอที่จะถึงในอาทิตย์หน้านี้ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง