รีเซต

ออสซี่จับ “ตัวการใหญ่” วางแผนนำเข้าเฮโรอีน 3.8 พันล้านบาท ซุก “ถังสี” จากไทย

ออสซี่จับ “ตัวการใหญ่” วางแผนนำเข้าเฮโรอีน 3.8 พันล้านบาท ซุก “ถังสี” จากไทย
ข่าวสด
19 พฤศจิกายน 2564 ( 15:45 )
81
ออสซี่จับ “ตัวการใหญ่” วางแผนนำเข้าเฮโรอีน 3.8 พันล้านบาท ซุก “ถังสี” จากไทย

ออสซี่จับ “ตัวการใหญ่” - วันที่ 19 พ.ย. ไนน์นิวส์ และ เดลีเมล รายงานว่า ตำรวจเครือรัฐออสเตรเลียจับกุมชายชาวซิดนีย์ 2 คน ได้แก่ นายอีแวน อิชเชก วัย 38 ปี และชายผู้ไม่เปิดเผยชื่อวัย 41 ปี หลังทั้งสองวางแผนนำเข้าเฮโรอีน 314 กิโลกรัม มูลค่า 117 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,800 ล้านบาท) จากไทย

 

ตำรวจออสเตรเลียระบุว่า นายอิชเชกเป็น "ภัยคุกคามอาชญากรรมที่ร้ายแรงที่สุด" ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการยึดยาเสพติดครั้งใหญ่ระดับนานาชาติ ส่วนเฮโรอีนล็อตดังกล่าว ศุลกากรไทยยึดได้ในไทยเมื่อวันที่ 5 ก.ค. ซึ่งห่อในวัตถุรูปทรงกล่องสีเหลือง และซ่อนในถังสีทาบ้านหลายสิบใบจากตู้คอนเทนเนอร์ที่จะส่งออกจากไทย

 

การจับกุมมีขึ้นหลังตำรวจออสเตรเลียดักการสนทนาระหว่างนายอิชเชกและชายวัย 41 ปี ผ่านแพลตฟอร์มการสื่อสารเข้ารหัสที่มีชื่อ AN0M ซึ่งดำเนินการอย่างลับๆ โดยสำนักสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ของสหรัฐอเมริกา

 

ก่อนการจับกุม ตำรวจออสเตรเลียดักข้อความของสองผู้ต้องสงสัย จากนั้น ค้นบ้านชายวัย 41 ปี ที่เขตชานเมืองเคมบริดจ์ พาร์ก เมื่อเดือนมิ.ย. ยึดอุปกรณ์การสื่อสารเข้ารหัสจำนวนมาก และ เดือนก.ค. ค้นบ้านนายอิชเชก ที่เขตชานเมืองเอเดนเซอร์ พาร์ก ยึดอุปกรณ์การสื่อสารเข้ารหัสจำนวนมาก สนับมือ มีดปัก และยาอีจำนวนหนึ่ง

 

ต่อมา ตำรวจใช้เวลาอีก 4 เดือน กลั่นกรองข้อความของสองผู้ต้องสงสั ซึ่งเชื่อมโยงนามแฝงออนไลน์กับชื่อจริง นำมาสู่การจับกุมในที่สุด และวันที่ 18 พ.ย. ตำรวจค้นบ้านสองหลังอีกครั้ง ยึดสกุลเงินคริปโต 300,000 ดอลลาร์, เงินสด 12,000 ดอลลาร์, นาฬิกาหรู 1 เรือน มูลค่า 50,000 ดอลลาร์, สารสเตียรอยด์ และกัญชา

 

ตำรวจเครือรัฐออสเตรเลียกล่าวว่า นายอิชเชกอยู่ในรายชื่อ เป้าหมายขององค์กรอาชญากรรมสำคัญของออสเตรเลีย (Australian Priority Organisation Target list) ซึ่งตามรายงานของ คณะกรรมการข่าวกรองอาชญากรรมแห่งออสเตรเลีย (Australian Criminal Intelligence Commission) ระบุว่า "เป้าหมายระดับสูงสุดระหว่างประเทศและข้ามชาติที่มีบทบาทสำคัญ" ในองค์กรอาชญากรรมของออสเตรเลีย และเป็นคนเดียวที่อยู่ในออสเตรเลีย

 

แมตธิว เชียนทาร์ ผู้กำกับการสืบสวนสอน ตำรวจเครือรัฐออสเตรเลีย กล่าวว่า กลุ่มคนเป้าหมายเหล่านี้ส่วนใหญ่เคลื่อนย้ายออกนอกประเทศ เพื่อพยายามหลบเลี่ยงการบังคับใช้กฎหมาย จากนี้ จะมีการจับกุมเพิ่มเติมทั้งในและนอกออสเตรเลียจากความพยายามนำเข้าเฮโรอีน

 

"ตำรวจสอดส่องข้อความ เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ และทำงานเป็นเวลานานกับทางการไทย เพื่อให้แน่ใจว่าเรามีทุกอย่างพร้อมและหลักฐานทั้งหมดที่มีแก่เรา" ผู้กำกับการสืบสวนสอนกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง