รีเซต

สำรวจตลาดปากน้ำโพก่อนตรุษจีน ร้านขายเครื่องเซ่นไหว้ ผัก ผลไม้ คึกคัก หมู-ไก่ ราคาพุ่ง

สำรวจตลาดปากน้ำโพก่อนตรุษจีน ร้านขายเครื่องเซ่นไหว้ ผัก ผลไม้ คึกคัก หมู-ไก่ ราคาพุ่ง
มติชน
24 มกราคม 2565 ( 07:30 )
131
สำรวจตลาดปากน้ำโพก่อนตรุษจีน ร้านขายเครื่องเซ่นไหว้ ผัก ผลไม้ คึกคัก หมู-ไก่ ราคาพุ่ง

เมื่อวันที่ 24 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศตลาดสดเทศบาลนครนครสวรรค์ช่วงก่อน สำรวจราคาสินค้าจำเป็นในการไหว้ตรุษจีนทั้งราคาหมู ไก่ ผัก ผลไม้ กระดาษไหว้เจ้า และราคาขนม ก่อนวันจ่ายจริงปรากฏว่าบรรยากาศคึกคักไม่แพ้ปีที่ผ่านมา เพราะว่าประชาชนจะออกมาหาซื้อเครื่องเซ่นไหว้ เช่น ขนมหวาน กระดาษเงิน กระดาษทอง โคมไฟ ธูเทียน เพื่อเตรียมการไหว้เพราะจะได้ไม่ต้อแออักมาซื้อกันในวันจ่าย ทำให้บรรยากาศร้านค้าขายเครื่องไหว้เจ้าคึกคักมากว่า 10 วันก่อนหน้านี้ คาดว่าในวันจ่ายจริงปลายสัปดาห์นี้จะคึกคักอย่างมาก

 

จากการเปิดเผยของเจ๊หมวย ผู้ประกอบการร้านขายเครื่องไหว้เจ้า หรือ บ้านธัญศักดิ์ ในเทศบาลนครนครสวรรค์ เปิดเผยว่า ประชาชนออกมาหาซื้อเครื่องไหว้ตรุษจีน เช่นโคมไฟ กระดาษ ธูป เทียน และสิ่งของจำเป็นที่ต้องประกอบการจัดโต๊ะไหว้เจ้า ออกมาหาซื้อกันก่อนเพราะกลัวโควิต-19 กัน วันจ่ายจริงจะได้ไม่แออัด และยังพบว่าปีนี้คนออกมาหาซื้อกันมากเหมือนทุกปี ส่วนราคาทางร้านก็ขายเท่าปีที่ผ่านมาไม่ขึ้นราคา เพราะต้องการช่วยให้ชาวไทยเชื้อสายจีนได้ไหว้บรรพบุรุษกัน ไม่ฉวยโอกาสขึ้นราคาแม่แต่บาทเดียว และที่สำคัญของไหว้ที่จำเป็นอาหาซื้อเข้าร้านอยากมาก เพราะโรงงานที่ผลิตมีน้อยทางร้านอาศัยของทัพหมดวิ่งทยอยซื้อของเข้าร้านมาเพื่อรองรับประชาชนที่มาซื้อของไหว้จำเป็น เพราะมั่นใจว่าสภาพเศรษฐกิจไม่ดีอย่างไรแต่คนนครสวรรค์ไม่ขาดการไหว้บรรพบุราได้ คาดการณ์ว่าจะมีมากซื้อของมากกว่าทุกปี เพราะบรรยากาศตรุษจีนปีนี้ดูคึกคัก ปีที่ผ่านมาก็เจอสถานการณ์โควิต-19 แต่ตรุษจีนนครสวรรค์ยอดขายของไม่ลดลงตามสภาพเศรษฐกิจ เพราะว่าเดี๋ยวปี กลอง ขบวนแห่ เชิญเจ้า ออกมาจะช่วยสร้างบรรยากาศทำให้คนจะออกมาซื้อของคึกคักไปเอง

ด้านแม่ค้าร้านขายขนมหวาน จันอับ ขนมตัดถั่ว ขนมด้วยฟู ขนมสารพัดที่เป็นมงคลในตรอกชุนหงส์ เทศบาลนครนครสวรรค์ เปิดเผยว่า ปีนี้ยอดการสั่งขนมหวานลดลงกว่าปีที่ผ่านมา ยอมรับว่ากระทบจากสภาพเศรษฐกิจที่ลดลง ประชาชนมีรายได้น้อยลง ทางร้านต้องปรับขนาดของขนมให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เพราะจำเป็นต้องขายราคาเดิมไม่สามารถขึ้นราคาสินค้าได้ แต่ปรับปริมาณให้เหมาะสมเท่านั้น ซึ่งคาดการณ์ว่ายอดขายไม่มากกว่าปีที่ผ่านเพราะเศรษฐกิจไม่ดี ขนมที่จำเป็นยังสามารถขายได้เพราะต้องใช้ แต่ขนมอื่นก็เป็นไปตามสภาพเศรษฐกิจ แต่คนเที่ยวน่าจะคึกคักกว่าทุกปีเพราะคนหยุดงานยาว

 

นอกจากนี้ยังสำรวจตลาดสดเทศบาลนครนครสวรรค์ ที่แผงขายผลไม้ พบว่าปีนี้ผลไม้ราคาถูกกว่าทุกปีมาก พ่อค้า แม่ค้า บอกว่า ปีนี้ผลไม้เป้นพระเอก นางเอก การไหว้ตรุษจีน เพราะส้มราคา 35 บาท 40 บาท 60 บาท แอปเปิล ลูกละ 20 บาท กล้วยหอม หวีละ 40-60 บาท มะพร้าวน้ำหอมลูกละ 10 บาท ชาวสวนนำใส่รถเร่มาขาย ซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อนประชาชนสามารถมาเลือกซื้อได้ คาดการณ์ว่าผลไม้จะขายดีมากที่สุด เพราะว่า หมู ไก่ ราคาแพง คนจะลดจำนวนซื้อหมู ซื้อไก่ มาซื้อผลไม้ไปไหว้แทนจำนวนมาก และผลไม้ก็คึกคักทั้งปี ส่วนผลไม้ที่ไม่ใช่ฤดูกาล อย่างองุ่น ชมพู่ ราคาก็แพงตามหลักการตลาดเพราะของไม่มี ส่วนส้มปีนี้ราคาถูกมาก

 

ด้าน พ่อค้า แม่ค้า ผักสด เปิดเผยว่า ตรุษจีนปีนี้ราคาผักสดถูกกว่าทุกปี เพราะว่าประชาชนตกงานมาปลูกผักขายกัน ผักไม่ขาดตลาด ผักบ้านอกจำนวนมาก ทำให้ปีนี้ราคาผักถูก เช่น แตงกิโลละ 20 บาท คะน้า 20 บาท ผักบุ้ง ผักกาด 25-30 บาท กระหล่ำดอก 30 บาท เป็นต้น ซึ่งผักไม่โดนแล้งจึงออกสู่ตลาดมากกว่าทุกปีราคาเลยไม่แพง ประชาชนสามารถหาซื้อได้ช่วงตรุษจีน แต่จะขายดีหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับกำลังซื้อวันจ่าย แต่พ่อค้า แม่ค้าไม่ได้กักตุนผักไว้ เพราะว่าผักราคาถูกประชาชนหาซื้อไดง่ายทั่วไป เงินจะหมุนเวียนตามตลาดทั่วไปไม่สะพัดเหมือนทุกปี

 

ส่วนบรรดาพ่อค้า หมู ไก่ในตลาดเทศบาลนครนครสวรรค์ เปิดเผยว่า ปีนี้ยอดขายหมูจะลดลงกว่าครึ่งเพราะว่าหมูราคาแพง โดยราคาหมูเป็นยังรับซื้อมากิโลกรัมละ 108 บาท พอมาชำแหละขายปลีกต้องขายราคากิโลกรัมละ 170 บาทขั้นต่ำ ปกติยอดขายหมูในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะขายประมาณ 5-10 ตัว แต่ปีนี้จะขายประมาณ 3 ตัวเท่านั้น เนื่องจากคนจะลดปริมาณซื้อลงมาก หันไปใช้ปลา ใช้ผลไม้ ไหว้ตรุษจีนกันแทนแน่นอน เพราะหมู ไก่ แพง ซึ่งประชาชนนครสวรรค์ไม่ใช่ไม่มีกำลังซื้อ แต่จะปรับตัวซื้อลดลงหันไปใช้อย่างอื่นไหว้แทน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนบรรยากาศทั่วไปทางคณะกรรมการ จัดงานต่างก็เตรียมตั้งศาลเจ้าจำลอง ประดับตกแต่งสถานที่สร้างเมืองจำลองบนถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเทศกาลตรุษจีน ประดับตกแต่งโคมไฟสวยงามตระการตาทั่วเมือง คาดว่าตรุษจีนปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมานครสวรรค์กว่าแสนคน และมีเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาทอย่างแน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง