รีเซต

แห่ชื่นชมคุณลุงจิตอาสา กวาดถนนให้ชุมชนมานานกว่า10ปี

แห่ชื่นชมคุณลุงจิตอาสา กวาดถนนให้ชุมชนมานานกว่า10ปี
มติชน
1 กันยายน 2565 ( 13:24 )
95
แห่ชื่นชมคุณลุงจิตอาสา กวาดถนนให้ชุมชนมานานกว่า10ปี

ข่าววันนี้ 1 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ชัยภูมิ  ว่า หากใครผ่านไปมาในช่วงถนนราชวารี ย่านกลางใจเมืองของตัวอำเภอภูเขียว เขตเทศบาลตำบลผักปัง จะพบเห็นชายวัยกลางคน ที่จะออกมาทำหน้าที่กวาดถนนเก็บเศษขยะตามถนนสายนี้ในช่วงเช้าและเย็นของทุกวันมาตลอดช่วงกว่า 10 ปี ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ชายคนนี้ก็ยังออกมาลงแรงจิตอาสา โดยไม่มีใครจ้าง เพื่อช่วยกวาดถนนให้ชุมชนที่นี่สะอาดตามาจนปัจจุบัน และคนในพื้นที่ต่างชื่นชมและรู้ดีว่าชายผู้นี้คือคนที่มีจิตอาสาทำความดีให้ชุมชนด้วยหัวใจเช่นมาตลอดช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมาจนปัจจุบัน และอยากให้กำลังใจสิ่งไหนที่พอช่วยได้ก็อยากยื่นมือช่วย แต่ชายผู้นี้ก็ไม่เคยเรียกร้องขอสิ่งใดๆมาตลอด

 

ซึ่งผู้สื่อข่าวผ่านไปพบและสอบถามกับชาย คนดังกล่าวที่กำลังทำหน้าที่กวาดถนนสายนี้เป็นปกติทุกวัน บอกว่าชื่อ นายลำเอียง ศิริมังกรทอง ปัจจุบันอายุ 59 ปี หลังได้ย้ายมากลับมาบ้านเกิด ภูมิลำเนาเมื่อปี 2552 เริ่มมองเห็นพื้นที่รอบๆบ้านของตัวเอง ตามซอกซอยถนนในชุมมีเศษขยะ ปลิวไปทั่วดูไม่งามตา จึงเกิดแนวคิดอยากทำความดีเพื่อสังคม ถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้กับบ้านเกิดของตนเอง จึงเริ่มออกมากวาดถนนในช่วงตั้งแต่เช้า และช่วงเย็นของทุกวัน และไม่เคยเว้นวันหยุด ที่ก็ทำอย่างนี้มาต่อเนื่องนานกว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งทำแล้วให้มีความสุข

 

 

และเป็นการออกกำลังกายให้ตัวเองทุกวัน โดยไม่มีใครสั่งไม่มีใครจ้าง และไม่ขอสิ่งผลตอบแทนใดๆ ซึ่งชาวบ้านที่นี่จะรู้ดีออกมาให้กำลังใจตลอด และจะเรียกตัวเองในนาม เอียงเทวดา มาตลอดจนปัจจุบัน ที่ผ่านไปมาทุกวันก็จะมีซื้อน้ำ เครื่องดื่มชูกำลังมาให้บ้าง เท่านี้ก็สุขใจเพียงพอแล้ว

 

และผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังความรู้ต่อชาวบ้านใกล้เคียง ที่พบเห็นคุณลุงเอียงเทวดา ออกมาทำกิจกรรมดีๆแบบนี้ ต่างบอกว่า คุณลุงรายนี้เป็นคนจิตอาสาออกมากวาดถนนแบบนี้มาตลอดนานกว่า 10ปีแล้ว และก็ไม่เคยเรียกร้องสิ่งตอบแทนใดๆเลย สิ่งของที่ขาดคือ ไม้กวาด กับที่ตักขยะ ที่ผ่านมาแกต้องใช้ทุนตนเองซื้อมาตลอดระยะเวลา 13 ปี แกยังบอกว่าถ้ามีผู้ใจบุญบริจาคสิ่งของ(099-2251785) เพื่อช่วยทำความสะอาดก็     ยินดี ไม่ต้องการอะไรมากกว่านี้แล้ว ขอให้ได้ทำเพื่อในหลวง ร.9 ก็มีความสุขแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง