รีเซต

นายกฯ ดันไทยจัดการแข่งขัน ‘Formula E’ ที่แรกปี 68 ปักหมุดเชียงใหม่

นายกฯ ดันไทยจัดการแข่งขัน ‘Formula E’ ที่แรกปี 68 ปักหมุดเชียงใหม่
TNN ช่อง16
11 มีนาคม 2567 ( 16:14 )
46
นายกฯ ดันไทยจัดการแข่งขัน ‘Formula E’ ที่แรกปี 68 ปักหมุดเชียงใหม่

วันนี้ ( 11 มี.ค. 67 )นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยผ่านการแอพพลิเคชั่น X (ทวิตเตอร์) ส่วนตัว ว่าว่าระหว่างเดินทางเยือนประเทศฝรั่งเศสได้เดินทางไปหารือกับนาย Jean Todt  ซึ่งเป็นนักแข่งรถระดับโลก อดีตผู้บริหารบริษัท Ferrari และประธานสหพันธ์รถยนต์ระหว่างประเทศ (FIA) ที่บ้านพักชานกรุงปารีส   เพื่อพูดคุยถึงวงการแข่งรถยนต์ รวมถึงการต่อยอดเรื่องนำเอารถ  ‘Formula E’  ซึ่งเป็นการแข่งรถยนต์ไฟฟ้า (EV)เข้ามาจัดในประเทศไทย  โดยนาย Todt สนใจถึงความร่วมมือดังกล่าว และพร้อมสนับสนุนการจัดการแข่งขัน


นอกจากนี้ ยังได้พูดคุยกันถึงโครงการขับขี่ปลอดภัย (Road Safety) ที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติ (UN) เพื่อลดอุบัติเหตุจากการใช้รถ ซึ่งทำได้โดยการสวมหมวกนิรภัย และถือเป็นโครงการที่ดี โดยมีต้นแบบการผลิตหมวกนิรภัยให้มีราคาที่ต่ำกว่า 700 บาท เพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงได้ด้วย ซึ่งได้ชวน นาย Todt เข้ามาร่วมทำกิจกรรมนี้ในเมืองไทยร่วมกับรัฐบาลไทย เพื่อสร้างความปลอดภัยในที่สาธารณะ (Public Safety) ด้วย

นายกรัฐมนตรี  ได้นัดพบกับผู้บริหารของ Formula E ที่จะเข้ามาสำรวจพื้นที่ใน จ.เชียงใหม่สัปดาห์หน้า เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดการแข่งขัน Formula E ในประเทศไทยเป็นครั้งแรกในปีหน้า ซึ่งจะเป็นปีที่รัฐบาล จะยกระดับการท่องเที่ยวของไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว (Tourism Hub) ด้วย


สำหรับกำหนดการสำคัญ ช่วงบ่ายวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น  ซึ่งช้ากว่าไทย  6 ชั่วโมง  นายกรัฐมนตรี จะพบหารือทวิภาคีกับ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง โดยจะหยิบยกประเด็นสำคัญ ทั้งการเจรจาการค้าเสรี (FTA) วีซ่าเชงเก้น และความร่วมมือในการค้าขายสินค้า หารือด้วย จากนั้นได้เยี่ยมชมบริษัทที่ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดเล็ก และบริษัทเอกชนชั้นนำของฝรั่งเศส 


ข้อมูลจาก:  Srettha Thavisin

ภาพจาก:  Srettha Thavisin

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง