รีเซต

ชาวบ้านสุดทน เหม็นขยะ อุตสาหกรรม เผาประท้วงหน้าโรงงาน

ชาวบ้านสุดทน เหม็นขยะ อุตสาหกรรม เผาประท้วงหน้าโรงงาน
ข่าวสด
25 สิงหาคม 2564 ( 01:41 )
65
ชาวบ้านสุดทน เหม็นขยะ อุตสาหกรรม เผาประท้วงหน้าโรงงาน

ชาวบ้าน อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ เดือดร้อน กลิ่นขยะอุตสาหกรรม จากโรงงานใกล้ชุมชน จนต้องเผาประท้วง หลังร้องเรียนหลายครั้ง ไม่เคยเป็นผล

 

 

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน ม.4 บ้านม่วงชุม ต.คลองกระจัง อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ และหมู่บ้านใกล้เคียงเกือบ 300 คน ได้นัดรวมตัวกันนำเต้นท์มากาง ปักหลักชุมนุมประท้วง พร้อมทั้งทำหุ่น พวงหรีด และโลงศพ มาจุดไฟเผาประท้วงหน้าโรงงาน เหตุขยะอุตสาหกรรมของโรงงานส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วชุมชนมานานกว่า 10 ปี

 

 

น.ส.อรวรรณ พลละคร อายุ 44 ปี ชาวบ้าน ม.4 เปิดเผยว่า เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ชาวบ้านได้ออกมาประท้วงโรงงานแห่งนี้ เรื่องขยะอุตสาหกรรมส่งกลิ่นเหม็น ทางผวจ.เพชรบูรณ์ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการให้เรียบร้อย แต่กลับถึงล่าช้าปล่อยให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ต้องทนดมกลิ่นเน่าเหม็นในช่วงเช้าและช่วงเย็น ซึ่งเป็นช่วงเวลาพักผ่อนหลังจากทำงาน

 

 

 

แต่ที่หนักกว่านั้นคือคนเฒ่าคนแก่และคนป่วยที่นอนติดเตียง แต่ละวันต้องทนดมกลิ่นเน่าเหม็นอยู่ที่บ้านเพราะไปไหนไม่ได้ ชาวบ้านบางคนไม่มีเงินไม่มีกำลังซื้อ แต่ทนกลิ่นเหม็นเน่าไม่ไหว ต้องไปกู้เงินมาทำฝ้าเพดาน ซื้อแอร์มาติด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ทำให้ต้องเป็นหนี้เป็นสิน หากเจ้าหน้าที่รัฐยังเข้าข้างเอกชน ตนและชาวบ้านรวมทั้งหมู่บ้านใกล้เคียง จะรวมตัวกันต่อสู้ให้ถึงที่สุด

 

 

"กลิ่นเน่าเหม็นของเศษขยะ จากโรงงานรับซื้อ และกำจัดกากขยะอุตสาหกรรม ของบริษัทเอกชน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับโรงเรียนบ้านม่วงชุม วัดม่วงชุม และชุมชนบ้านม่วงชุม ไม่เกิน 2 กิโลเมตร ครู นักเรียน พระสงฆ์ และชาวบ้าน ที่อยู่ใกล้ทนกลิ่นเน่าเหม็นไม่ไหว บางรายถึงกับกินข้าวไม่ได้ บางรายมีอาการปวดหัว คลื่นไส้ อาเจียน เจ็บคอ และแสบจมูก"

 

 

 

 

ต่อมานายเชวงศักดิ์ คำตา อุตสาหกรรมจ.เพชรบูรณ์ ได้เดินทางมาเจรจากับผู้ชุมนุม โดยรับปากว่า จะนำเรื่องที่ผู้ชุมนุมเรียกร้องดังกล่าว เข้าไปประชุมหารือกับทีมงานที่ในโรงงาน โดยขอเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จะออกมาให้คำตอบ และหลังจากประชุมเสร็จ นายเชวงศักดิ์ ได้ออกมาบอกกับชาวบ้านที่มาชุมนุมว่า จากการหารือจะต้องนำเรื่องดังกล่าว ส่งไปให้กรมเป็นผู้ตัดสินสั่งการมาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง