รีเซต

โฆษก ศบค. แจงคัดกรองผู้เดินทางจากตปท. สกัด "โควิด-19" ย้ำ ปชช.อย่าออกนอกบ้าน

โฆษก ศบค. แจงคัดกรองผู้เดินทางจากตปท. สกัด "โควิด-19" ย้ำ ปชช.อย่าออกนอกบ้าน
มติชน
8 เมษายน 2563 ( 12:41 )
259
2
โฆษก ศบค. แจงคัดกรองผู้เดินทางจากตปท. สกัด "โควิด-19" ย้ำ ปชช.อย่าออกนอกบ้าน

โฆษก ศบค. แจงคัดกรองผู้เดินทางจาก ตปท. สกัด “โควิด-19” ย้ำประชาชนอย่าออกนอกบ้าน

โควิด-19 เมื่อวันที่ 8 เมษายน ที่ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล “โควิด-19” ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) เปิดเผยในระหว่างแถลงความคืบหน้าของสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ว่า ล่าสุดที่ประเทศไทยพบจำนวนผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 111 ราย นั้น แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม ได้แก่

 

กลุ่มที่ 1 ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ จำนวน 69 ราย
1.มีประวัติสัมผัส/เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ 37 ราย
1.1 สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ ใน กทม. 18 ราย นนทบุรี 7 รายและยะลา 6 ราย รวม 37 ราย

2.ผู้ป่วยกลุ่มอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยก่อนหน้านี้ 11 ราย
2.1 คนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศ 2 ราย
2.2 ไปสถานที่ชุมนุม เช่น ห้างสรรพสินค้า ตลาดนัด สถานที่ท่องเที่ยว 3 ราย
2.3 อาชีพเสี่ยง เช่น ทำงานในสถานที่แออัดหรือทำงานใกล้ชิดสัมผัสชาวต่างชาติ 4 ราย
2.4 บุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุข 2 ราย สะสม 55 ราย

3.อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค จากการค้นหาเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง จ.ภูเก็ต 21 ราย

 

กลุ่มที่ 2 ผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าทำการแยกกักในสถานที่รัฐบาลจัดให้ (State Quarantine) เดินทางมาจากประเทศอินโดนิเซีย จำนวน 42 ราย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ผู้ป่วยที่เดินทางกลับมาจากประเทศอินโดนิเซีย มีจำนวน 42 ราย มีผลตรวจจากห้องปฏิบัติการ (แล็บ) แล้วยืนยันว่ามีการติดเชื้อโควิด-19 การค้นหาคัดกรองเป็นความร่วมมือกันระหว่างสาธารณสุข การท่าอากาศยาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เนื่องจากผู้เดินทางอาจจะมีใบรับรองแพทย์จากประเทศต้นทางมาแล้ว และผ่านการคัดกรองที่สนามบินแล้ว แต่อาจจะมีการป่วยเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย จึงได้ดำเนินการตรวจซ้ำอีกครั้ง และเมื่อพบว่ามีอาการป่วยก็จะนำเข้าสู่ระบบการรักษา

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ทั้งนี้ การตรวจคัดกรองผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ เมื่อวันที่ 7 เมษายน มีการตรวจสายการบินจากประเทศกาตาร์ จำนวน 14 ราย และประเทศเกาหลีใต้ จำนวน 57 ราย และมีผู้ที่ไม่ผ่านการตรวจคัดกรอง 8 รายจึงส่งต่อไปยัง รพ.ใน จ.สมุทรปราการ ที่เหลือ 49 ราย ส่งตัวไปทำการแยกกักในสถานที่รัฐบาลจัดให้ในกรุงเทพมหานคร ส่วนผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทางห้องปฏิบัติการขณะนี้ผลยังไม่ออก

 

“ตัวเลขขณะนี้ จะมีชาวไทยเดินทางกลับมาจากต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งจะเป็นกลุ่มก้อนใหม่ที่จะต้องเฝ้าระวัง แต่ไม่ใช่การรังเกียจ ผู้ที่อยู่ในประเทศจะต้องระวังและป้องกันตนเองภายในประเทศ เนื่องจากผู้เดินทางมาจากอินโดนีเซีย 42 ราย และที่ไม่ผ่านการคัดกรองที่สนามบิน 8 ราย ได้เข้าไปอยู่ในส่วนของการรักษาพยาบาลแล้ว และในส่วนของผู้ที่กำลังเดินทางกลับเข้ามาก็ได้นำไปแยกกักสถานที่รัฐจัดให้ที่สัตหีบ เราวงกลุ่มคนที่เดินเข้ามาจากต่างประเทศ มีวงชัดเจนที่ดูแล 24 ชั่วโมง เพื่อแบ่งให้เห็นชัดว่า ภายใน 14 วัน ที่ท่านเดินทางเข้ามาในประเทศไทย หากไม่มีไข้ ไม่ป่วย และจะได้กลับไปสู่ครอบครัวอย่างปกติ คนในประเทศไทยอีก 60 กว่าล้านคน จะต้องดูแลตนเอง อย่าออกนอกบ้าน อย่าไปแพร่เชื้อ อย่าไปเพิ่มผู้ติดเชื้อ” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง