รีเซต

สั่งปิดโกดัง ลอบดัดแปลงเป็นที่ซุกต่างด้าว เกิดคลัสเตอร์ใหญ่2รอบ นับร้อยคนอยู่อย่างแออัด

สั่งปิดโกดัง ลอบดัดแปลงเป็นที่ซุกต่างด้าว เกิดคลัสเตอร์ใหญ่2รอบ นับร้อยคนอยู่อย่างแออัด
ข่าวสด
25 พฤศจิกายน 2564 ( 13:17 )
50
สั่งปิดโกดัง ลอบดัดแปลงเป็นที่ซุกต่างด้าว เกิดคลัสเตอร์ใหญ่2รอบ นับร้อยคนอยู่อย่างแออัด

25 พ.ย.2564 นายอนุชา แสงสว่าง นายกเทศมนตรีตำบลหนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย นายนิกร อุ่นบุญธรรม กำนันตำบลหนองแฝก เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอสารภี รพ.สต.ตำบลหนองแฝก ตำรวจสภ.สารภี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำคำสั่งระงับการใข้อาคาร ตามมาตรา 44 มาติดที่บริเวณหน้าโกดัง เลขที่ 108 หมู่ 4 ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เพื่อให้แก้ไขปรับปรุงให้อาคารเป็นอาคารประเภทที่ระบุไว้ตามวัตถุประสงค์ในใบอนุญาต

 

หรือหากจะเป็นเปลี่ยนประเภทอาคารเพื่อใช้ในการอื่นที่มิใช่อาคารโรงงานทำเฟอร์นิเจอร์ ให้ดำเนินการแจ้งเป็นหนังสือมายังเทศบาลตำบลหนองแฝก เพื่อจะได้ดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ให้ดำเนินการภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับคำสั่งนี้

 

 

นายนิกร อุ่นบุญธรรม กำนันตำบลหนองแฝก กล่าวว่า จากการตรวจพื้นที่แห่งนี้มีทั้งหมด 6 โกดังโดยมีการขออนุญาตเป็นโกดังสินค้า แต่ปรากฎว่ามีการดัดแปลงภายในโกดังทำเป็นที่พักแรงงานต่างด้าว มีทั้งผู้ใหญ่ชาย-หญิง และเด็กรวมอยู่ด้วยกันอย่างแออัดไม่ถูกสุขลักษณะ ที่อาบน้ำทำเป็นสระใช้อาบน้ำร่วมกัน ส่วนห้องน้ำเป็นส้วมซึมมีทั้งหมด 8 ห้อง ทำด้วยสังกะสี เมื่อส้วมเต็มก็ไม่มีใครมาสูบส้วม ต่างหวาดกลัวเชื้อโควิด-19

 

 

โกดังทั้ง 6 หลังแห่งนี้มีหลายเจ้ามาเช่าให้แรงงานต่างด้าวมาพักอาศัยอยู่ แต่ละโกดังอาศัยอยู่ได้ประมาณ 50 คน เมื่อครั้งแรกเกิดคลัสเตอร์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 จำนวน 59 ราย ครั้งที่ 2 เกิดคสเตอร์ จำนวน 79 ราย ที่ติดเชื้อโควิด-19 ได้ส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงได้กักตัวอยู่ในโกดัง 14 วัน ครบกำหนดเมื่อ วานนี้(24 พ.ย.64)และได้ผลักดันออกจากนอกพื้นที่ไป

 

 

อย่างไรก็ตามแรงงานต่างด้าวทั้งหมดที่อยู่ในทั้งกลุ่มผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยงขลัองโกดังแห่งนี้ ทางเทศบาลตำบลหนองแฝก ได้ดูแลด้านมนุษยธรรมอย่างดี โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทั้งผู้ติดเชื้อรอบแรกและรอบที่สอง มีการจัดส่งอาหาร-น้ำดื่ม ให้วันละ 3 มื้อ ครบ 14 วัน ร่วม 100 กว่าชีวิตที่กักตัวอยู่ในโกดัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง