รีเซต

อนามัยโลกเผย 'เตือนภัยโควิด-19 ขั้นสูงสุด' ตั้งแต่ม.ค.ปีก่อน

อนามัยโลกเผย 'เตือนภัยโควิด-19 ขั้นสูงสุด' ตั้งแต่ม.ค.ปีก่อน
Xinhua
9 มีนาคม 2564 ( 15:07 )
34
อนามัยโลกเผย 'เตือนภัยโควิด-19 ขั้นสูงสุด' ตั้งแต่ม.ค.ปีก่อน

เจนีวา, 9 มี.ค. (ซินหัว) -- นับเป็นเวลาเกือบ 1 ปีแล้ว ตั้งแต่โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ถูกประกาศให้เป็น "การระบาดใหญ่" ทั่วโลก โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาชี้แจงเมื่อวันจันทร์ (8 มี.ค.) ว่าองค์การฯ ได้ประกาศ "การเตือนภัยระดับสูงสุด" เพื่อกระตุ้นให้ทุกประเทศเริ่มดำเนินการตั้งแต่ต้นปี 2020

 

ครั้นถูกถามว่าควรใช้คำว่า "การระบาดใหญ่" เร็วกว่านี้หรือไม่ มาเรีย แวน เคอร์โคฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคโรคโควิด-19 ขององค์การฯ เผยว่าองค์การฯ ประกาศภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC) ตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค. ปีก่อนแล้ว พร้อมเสริมว่าการประกาศดังกล่าวเป็นการเตือนภัยระดับสูงสุด หรือ "ระดับสูงสุดที่เราสามารถทำได้ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ"

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2020 องค์การฯ ได้ประกาศให้การแพร่ระบาดของโรคนี้ ซึ่งต่อมาถูกเรียกว่าโรคโควิด-19 เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ หลังผ่านการหารือโดยคณะผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศเป็นเวลา 2 วัน

 

ด้านไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพขององค์การฯ แถลงว่าการดำเนินการในระดับนี้ "สูงสุดเท่าที่เราจะทำได้" ภายใต้ข้อตกลงร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิกองค์การฯ พร้อมชี้ว่ามีข้อตกลงทางกฎหมายที่เคร่งครัดสำหรับประเทศสมาชิกทั้ง 194 แห่งในปี 2005 ซึ่งพวกเขาได้รวมตัวและตกลงกันว่าสถานการณ์แบบใดจึงจะสามารถเตือนภัยระดับสูงสุดสำหรับภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขทั่วโลกได้

"นั่นเป็นข้อตกลงระหว่างประเทศสมาชิกทุกแห่งในโลก ซึ่งเห็นพ้องกันในทางกฎหมาย ว่าสถานการณ์เช่นนี้จะกระตุ้นให้เกิดการดำเนินการร่วมกัน เพื่อรับมือกับการจำกัดควบคุมโรค" เขากล่าว "บางครั้งเราอาจต้องส่งเสียงให้ดังกว่านี้ แต่บางครั้งบางคนก็อาจจำเป็นต้องหยุดฟังด้วย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง