รีเซต

เงินเฟ้อยูโรโซน ส.ค. พุ่งทำสถิติใหม่ ร้อยละ 9.1

เงินเฟ้อยูโรโซน ส.ค. พุ่งทำสถิติใหม่ ร้อยละ 9.1
TNN ช่อง16
1 กันยายน 2565 ( 09:11 )
60
เงินเฟ้อยูโรโซน ส.ค. พุ่งทำสถิติใหม่ ร้อยละ 9.1

“ยูโรสแตต” สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อในเขตยูโรโซน หรือ เขตเศรษฐกิจที่ใช้เงินสกุลยูโร ประจำเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าเดือนกรกฎาคมที่อยู่ที่ร้อยละ 8.9

โดยอัตราเงินเฟ้อล่าสุดทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ รวมทั้งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 9 และสูงกว่ากรอบเป้าหมายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ร้อยละ 2 

ทั้งนี้ ราคาพลังงานยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนเงินเฟ้อ แต่ราคาอาหารก็เพิ่มขึ้นเป็นตัวเลข 2 หลัก ขณะที่สินค้านอกภาคพลังงาน เพิ่มขึ้นร้อยละ 5

อัตราเงินเฟ้อล่าสุดกดดันให้ ECB อาจตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่สูงอีกรอบ ในการประชุมวันที่ 8 กันยายน หลังปรับขึ้นไปแล้วร้อยละ 0.5 เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจยังคงมืดมน โดยอัตราเงินเฟ้อน่าจะยังคงขยับขึ้น และอาจอยู่เหนือระดับร้อยละ 10 ก่อนถึงจุดสูงสุดในช่วงใกล้ข้ามปี

ทางผู้กำหนดนโยบายของ ECB บางส่วนกำลังพิจารณาว่า ควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.75 หรือไม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ศูนย์ ในขณะที่ผู้กำหนดนโยบายอีกฝ่ายกำลังโต้เถียงว่าจะเพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง เท่าๆ กับเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ขยับขึ้นร้อยละ 0.5

แต่ทั้งนี้ ไม่ว่าการตัดสินใจในเดือนกันยายนจะเป็นอย่างไร ทิศทางนโยบายอัตราดอกเบี้ยก็มีความชัดเจน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงเกินไป เป็นเวลานานเกินไป ทำให้อัตราดอกเบี้ยจะยังคงขยับขึ้นต่อไป อาจจะขยับขึ้นในการประชุม ECB ที่เหลืออีก 3 ครั้งในปีนี้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับข้อมูลต่างๆ ด้วย 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง