รีเซต

เช็กที่นี่สรุปหลักเกณฑ์ ก่อนเปิดลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่

เช็กที่นี่สรุปหลักเกณฑ์ ก่อนเปิดลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่
TNN ช่อง16
28 พฤศจิกายน 2564 ( 11:49 )
265
เช็กที่นี่สรุปหลักเกณฑ์ ก่อนเปิดลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่

วันนี้ (28พ.ย.64) ความคืบหน้าการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในทุกมิติ โดยในส่วนของผู้มีรายได้น้อย รัฐบาลได้สั่งการให้กระทรวงการคลังทบทวนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อนให้ทั่วถึง

ทั้งนี้ ความคืบหน้าที่ประชุมคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมมีมติเห็นชอบให้ใช้บัตรประจำตัวประชาชนแบบสมาร์ต การ์ด แทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการใช้จ่าย โดยจะเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ โดยวางแผนตั้งจุดรับลงทะเบียน เนื่องจากกลุ่มผู้มีรายได้น้อยอาจไม่มีโทรศัพท์สมาร์ตโฟน และเพื่อคัดกรองบุคคลที่สมควร ได้รับสวัสดิการจากรัฐเพิ่มเติมอย่างแท้จริง ซึ่งผู้ที่ถือบัตรคนจนในปัจจุบันจะต้องมาลงทะเบียนใหม่ ในครั้งนี้ด้วย

ล่าสุด นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า นายกฯเดินหน้าเยียวยาประชาชน แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำอย่างจริงจัง โดยเตรียมเปิดให้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ คาดว่าจะมีผู้ได้รับสิทธิ์ประมาณ 15 ล้านคน โดยครั้งนี้จะมีการตั้งจุดรับลงทะเบียนเพื่อเอื้อให้กับประชาชนรายได้น้อยบางกลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงสมาร์ทโฟนได้ 

โดยจะขอสรุปเกณฑ์ไว้ดังนี้

• สัญชาติไทย อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์

• รายได้ทั้งครอบครัว รวมแล้วไม่เกิน 200,000 บาท

• ไม่มีหรือมีทรัพย์สินทางการเงิน เช่น เงินฝากธนาคาร สลากออมทรัพย์ พันธบัตร ตราสารหนี้ รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 100,000 บาท

• ใช้บัตรประชาชนแทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้

• ลงทะเบียนที่จุดรับลงทะเบียนได้แม้ไม่มีโทรศัพท์มือถือ

• ผู้ถือบัตรสวัสดิการเก่า ต้องลงทะเบียนใหม่

• หากถือครองกรรมสิทธิ์บ้านพร้อมที่ดินอยู่ จะต้องเป็นบ้านหรือทาวน์เฮาส์ พื้นที่ไม่เกิน 25 ตารางวา ส่วนห้องชุดต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 35 ตารางเมตร ส่วนกรณีเป็นที่อยู่อาศัย และใช้ประโยชน์จากที่ดินเพื่อการเกษตรด้วยมีพื้นที่ได้ไม่เกิน 10 ไร่ หรือในกรณีที่ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอื่นที่ ไม่ใช่เพื่อการเกษตร มีพื้นที่ไม่เกิน 1 ไร่

หากสามารถใช้สิทธิและอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถรับสิทธิได้ ผมอยากสนับสนุนให้ออกมาใช้สิทธิที่รัฐบาลเตรียมวางแผนไว้ให้เป็นอย่างดีนะครับ ไม่พลาดทุกโอกาสที่จะได้รับการช่วยเหลือ แล้วเราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน




ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก อนุชา บูรพชัยศรี

ภาพจาก AFP / เฟซบุ๊ก อนุชา บูรพชัยศรี / กรมบัญชีกลาง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง