รีเซต

‘แอตต้า’ วอนรัฐเยียวยาชดเชยว่างงานให้แรงงานท่องเที่ยวทุกสาขา หวั่นผู้ประกอบการทัวร์ปิดตัวหลายพันราย

‘แอตต้า’ วอนรัฐเยียวยาชดเชยว่างงานให้แรงงานท่องเที่ยวทุกสาขา หวั่นผู้ประกอบการทัวร์ปิดตัวหลายพันราย
มติชน
10 เมษายน 2563 ( 13:13 )
94
‘แอตต้า’ วอนรัฐเยียวยาชดเชยว่างงานให้แรงงานท่องเที่ยวทุกสาขา หวั่นผู้ประกอบการทัวร์ปิดตัวหลายพันราย

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีบริษัททัวร์หลายพันแห่งจากจำนวนบริษัททัวร์ที่จดทะเบียน 15,000 บริษัท จะต้องปิดตัวลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติหายเกือบทั้งหมด นักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทยก็ชะลอการเดินทาง รายได้จึงหายตามไปด้วย

 

โดยบริษัททัวร์เหล่านี้ ถือเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบหนักก่อนเป็นรายแรกๆ ตั้งแต่รัฐบาลจีนมีคำสั่งห้ามชาวจีนออกเดินทางนอกประเทศเมื่อปลายเดือน มกราคมที่ผ่านมา กระทั่งการแพร่ระบาดลามหนักไปทั่วโลกในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

 

ขณะนี้หลายบริษัทมีเงินสำรองได้อีกเพียง 2 เดือนเท่านั้น จึงต้องการให้ภาครัฐช่วยหามาตรการเยียวยาในด้านของประกันสังคมที่จะต้องจ่ายประมาณ 62% ของเงินเดือนให้แก่แรงงานในกลุ่มธุรกิจบริษัททัวร์ ทั้งทัวร์ในประเทศและทัวร์ต่างชาติ ที่มีจำนวนกว่า 3 แสนราย เป็นระยะเวลานาน 6 เดือน หรือคิดเป็นเงินชดเชยรวมกว่า 2,700 ล้านบาทต่อเดือน หากไม่สามารถทำได้จะทำให้บริษัททัวร์หลายพันแห่งต้องปิดกิจการลง โดยไม่ได้รับคำสั่งจากรัฐ เพราะไม่สามารถทำธุรกิจได้ ด้วยเหตุสุดวิสัยจากโรคระบาด

 

“ในภาคการท่องเที่ยวมีแรงงานทั้งหมดครอบคลุม 13 สาขาอาชีพ คิดเป็นจำนวนแรงงานกว่า 4 ล้านคนทั่วประเทศ จึงต้องการให้ภาครัฐช่วยหามาตรการเยียวยาให้ครบทุกภาคส่วน ด้วยการจ่ายเงินชดเชยกรณีว่างงานจากกองทุนประกันสังคมตามเกณฑ์ที่รัฐบาลกำหนดในอัตรา 62% ของค่าจ้างรายวัน เนื่องจากเหตุสุดวิสัย ผู้ประกอบการจำเป็นต้องหยุดกิจการชั่วคราวเพราะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

หลังจากแรงงานท่องเที่ยวใน 2 สาขาอาชีพ ได้แก่ มัคคุเทศก์ อยู่ในเกณฑ์ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท เป็นเวลา 6 เดือน ส่วนลูกจ้างโรงแรม ล่าสุด ครม.ได้เห็นชอบในหลักการให้รับเงินชดเชยจากประกันสังคมทั้งกรณีที่รัฐเป็นผู้สั่งปิดกิจการโรงแรมชั่วคราวและผู้ประกอบการโรงแรมปิดกิจการชั่วคราวด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่รับปากว่าจะช่วยผลักดันเรื่องนี้เข้าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้าต่อไป” นายวิชิตกล่าว

 

นายวิชิตกล่าวว่า ขณะนี้ยังมีแรงงานท่องเที่ยวใน 11 สาขาอาชีพ ที่รอความช่วยเหลือจากรัฐบาล ได้แก่ ธุรกิจทัวร์อินบาวด์ ทัวร์เอาท์บาวด์ ทัวร์ภายในประเทศ ธุรกิจขนส่งนักท่องเที่ยวทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ธุรกิจส่งเสริมตลาดไมซ์ (การจัดประชุม นิทรรศการ การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล) ธุรกิจด้านอาหารและเครื่องดื่มสำหรับนักท่องเที่ยว ธุรกิจนันทนาการ ธุรกิจจำหน่ายสินค้าสำหรับนักท่องเที่ยว และสาขาส่งเสริมความสัมพันธ์การท่องเที่ยวในประเทศหรือระหว่างประเทศ

 

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ขณะนี้ททท.ได้เตรียมที่จะจัดตั้งทีมเฉพาะกินภายในเดือนนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการซ่อมสร้างอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยจะเน้นเรื่องของการบริหารจัดการความปลอดภัยและสุขอนามัยของนักท่องเที่ยวและแหล่งท่องเที่ยว เพราะเชื่อว่าหลังวิกฤตโควิด-19 รูปแบบของการท่องเที่ยวจะเปลี่ยนไปตามพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวทั่วโลก

 

ซึ่ง ททท.มีทีมรูปแบบใหม่ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมนักท่องเที่ยวหลังการระบาดของโควิด-19 สำหรับยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติไตรมาสที่ 1 ปี 2563 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยจำนวน 6.68 ล้านคน ลดลง 38% จากปีก่อนที่มีนักท่องเที่ยวจำนวน 10.79 ล้านคน ส่วนในไตรมาสที่ 2 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยจำนวนหลัก 1,000 คน หากเทียบช่วงเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยจำนวน 8.97 ล้านคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง