รีเซต

เตือนสายแว้น! ขี่จยย.ไม่สวมหมวก อาจเจอตัดแต้มจนเหลือ 0 พักใบอนุญาต 3 เดือน

เตือนสายแว้น! ขี่จยย.ไม่สวมหมวก อาจเจอตัดแต้มจนเหลือ 0 พักใบอนุญาต 3 เดือน
TNN ช่อง16
8 ธันวาคม 2565 ( 12:24 )
38
เตือนสายแว้น! ขี่จยย.ไม่สวมหมวก อาจเจอตัดแต้มจนเหลือ 0 พักใบอนุญาต 3 เดือน

วันนี้ ( 8 ธ.ค. 65 )หลังจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกใบสั่งจราจรรูปแบบใหม่ แบบอิเล็กทรอนิกส์  หรือ E-Ticket ที่เชื่อมโยงฐานข้อมูลหับระบบสารสนเทศของสำนักงานตำรวจแห่งชาติแบบเรียลไทม์  สามารถสืบค้นประวัติ  และตัดแต้มใบขับขี่  รวมไปถึงประวัติการกระทำความผิด หรือ หมายจับต่างๆ  ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถตรวจสอบประวัติของผู้ขับขี่คนดังกล่าวได้ทันที   

ตอนนี้ตำรวจจราจรเริ่มใช้เครื่องออกใบสั่งจราจรรูปแบบใหม่ในหลายพื้นที่แล้ว รวมทั้งจังหวัดเชียงใหม่  ขณะที่ระบบการตัดแต้มใบขับขี่ จะเริ่มบังคับใช้ในวันที่  9 มกราคม 2566 นี้  

พ.ต.ท.ศุภชัย จันทรา รองผู้กำกับการกลุ่มงานจารจร ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่  กล่าวว่า  ตำรวจจราจรเชียงใหม่ ได้เร่งประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติตามกฏจราจร  เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร และลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนนในพื้นที่  โดยเฉพาะหากระบบการตัดแต้มใบขับขี่เริ่มมีผลบังคับใช้ เพราะในจังหวัดเชียงใหม่ยังพบการกระทำผิดเกี่ยวกับกฏหมายจราจรต่อเนื่อง  สถิติการจับกุมผู้ฝ่าฝืนกฏจราจรในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา  พบการกระทำความผิดไม่สวมหมวกนิรภัย มากถึง  2,751 ราย  รองลงมา คือ ไม่มีใบอนุญาตขับขี่  2,407 ราย  ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 87 ราย  และขับรถย้อนศร 14 ราย

ส่วนสาระสำคัญของระบบนี้ คือ กำหนดให้ผู้ที่มีใบอนุญาตขับขี่แต่ละราย มีคะแนนความประพฤติคนละ 12 คะแนน  หากทำผิดกฎจราจรจะถูกตัดคะแนนตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด   ส่วนการตัดคะแนนแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม  ตั้งแต่ 1-4 คะแนน  คือ  ตัด 1 คะแนน   ขับรถเร็วเกินกำหนด ไม่สวมหมวกนิรภัย  ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย   ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย  ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ  , ตัด 2 คะแนน  เช่น  ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร (ฝ่าไฟแดง) ,  ตัด 3 คะแนน  เช่น ขับรถชนแล้วหนี และตัด 4 คะแนน  เช่น เมาแล้วขับ ขับรถในขณะเสพยาเสพติด  

หากผู้ขับขี่ถูกตัดคะแนนจนเหลือ 0 คะแนน  จะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ทันทีเป็นเวลา 90 วัน  หากฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ    

หากถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่เป็นครั้งที่ 3 ภายใน 3 ปี อาจจะถูกสั่งพักใช้มากกว่า 90 วัน และหากยังถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่อีกเป็นครั้งที่ 4 อาจถูกพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

ภาพจาก  :  AFP

    

ข่าวที่เกี่ยวข้อง