รีเซต

เปิดข้อมูล 5 ประเทศป่วย “โรคฝีดาษลิง” สูงสุด

เปิดข้อมูล 5 ประเทศป่วย “โรคฝีดาษลิง” สูงสุด
TNN ช่อง16
29 พฤษภาคม 2565 ( 10:08 )
185
เปิดข้อมูล 5 ประเทศป่วย “โรคฝีดาษลิง” สูงสุด

ข่าววันนี้ กรมควบคุมโรค รายงานสถานการณ์ระบาดโรคฝีดาษลิงทั่วโลก ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่ง รายงานพบผู้ป่วยรายแรกในประเทศที่ไม่ใช่พื้นที่โรคประจำถิ่นของโรคนี้ จนถึงวันที่ 27 พฤษภาคม พบผู้ป่วยทั้งหมด 431 คน (เพิ่มขึ้น 87 คน) โดยประเทศที่มีผู้ป่วยสูง 5 ลำดับแรก ได้แก่ 

 

  1. สเปน 139 คน 
  2. อังกฤษ 85 คน 
  3. แคนาดา 60 คน 
  4. โปรตุเกส 58 คน 
  5. เยอรมัน 13 คน 

 

โดยประเทศใหม่ที่พบผู้ป่วย ได้แก่ ไอร์แลนด์เหนือ  เวลส์  โบลิเวีย และซูดาน

 

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขอาร์เจนตินา รายงานเมื่อวานนี้ พบผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงคนแรกของประเทศ และถือเป็นคนแรกของลาตินอเมริกา รวมทั้ง พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้ออีก 1 คน โดยผู้ติดเชื้อคนแรกของอาร์เจนตินา เป็นชายชาวอาร์เจนตินา วัยประมาณ 40 ปี เพิ่งเดินทางกลับมาจากสเปน ซึ่งเป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อสูงสุดของโลก ทำให้ลาตินอเมริกาเป็นพื้นที่ล่าสุดของโลก ที่พบผู้ติดเชื้อ หลังพบในยุโรป อเมริกาเหนือ ออสเตรเลีย และตะวันออกกลาง

 

เช่นเดียวกับที่ ฟินแลนด์ ที่เคยรายงานพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อฝีดาษลิง 1 คน ล่าสุด ผลตรวจออกมาแล้วยืนยันว่าติดเชื้อฝีดาษลิงจริง ถือเป็นผู้ติดเชื้อคนแรกและคนเดียวของฟินแลนด์ในขณะนี้ โดยผู้ติดเชื้อมีอาการไข้สูง มีตุ่มหนอง แต่อาการทั่วไปดี จึงไม่ต้องเข้าโรงพยาบาล และขณะนี้พักฟื้นอยู่ที่บ้าน 

 

ส่วนที่ สหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่ม 1 คน ในเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในสหรัฐฯ เพิ่มจาก 9 คน เป็น 10 คน  ผู้ติดเชื้อดังกล่าว แยกกักตัวอยู่ที่บ้าน เนื่องจากอาการไม่หนัก และไม่จำเป็นต้องเข้าโรงพยาบาล

 

ด้านสำนักงานความมั่นคงด้านสาธารณสุข สหราชอาณาจักร หรือ ยูเคเอชเอสเอ (UKHSA) ออกคำแนะนำให้ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์เลี้ยงในบ้าน เช่น หนูเจอร์บิล, หนูแฮมสเตอร์ และสัตว์ฟันแทะอื่น ๆ เป็นเวลา 21 วัน 

 

เนื่องจากสัตว์ดังกล่าว อาจอ่อนไหวและไวต่อโรคนี้เป็นพิเศษ และอาจแพร่เชื้อในกลุ่มสัตว์ด้วยกันได้ ส่วนสัตว์อื่น ๆ เช่นสุนัขและแมว ควรแยกไว้นอกบ้าน และตรวจสุขภาพด้วย ทั้งนี้ ยังไม่พบกรณีที่สัตว์ติดเชื้อโรคฝีดาษลิง และความเสี่ยงยังอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ ข้อมูลการขาย เชื่อว่ามี 2 ล้านครัวเรือนในสหราชอาณาจักรเลี้ยงหนูไว้ในบ้าน 

 

ด้านศาสตราจารย์ลอว์เรนซ์ ยัง นักไวรัสวิทยาที่มหาวิทยาลัยวอร์วิค กล่าวว่า ความวิตกกังวล คือ ไวรัสฝีดาษลิงอาจแพร่เชื้อเข้าสู่สัตว์เลี้ยง และจะทำให้เกิดการแพร่เชื้อระหว่างสัตว์กับคนได้อย่างรวดเร็ว หากไม่ระมัดระวัง 

 

ซิลวี ไบรอันด์ ผู้อำนวยการขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือโรคระบาดอันตรายทั่วโลก แถลงในวันศุกร์ ว่า ความสำคัญอันดับแรก คือ การควบคุมการระบาดของโรคฝีดาษลิงอย่างรวดเร็ว ในประเทศที่ไม่ได้กำหนดให้โรคดังกล่าวเป็นโรคประจำถิ่น โรคฝีดาษลิง ซึ่งปกติแล้วผู้ติดเชื้อจะไม่แสดงอาการรุนแรง ถือเป็นโรคประจำถิ่นในหลายประเทศของแอฟริกา แต่ปัจจุบันนี้ มีการระบาดในประเทศที่ไม่ได้กำหนดให้เป็นโรคประจำถิ่น เช่น ในยุโรปและสหรัฐฯ 

 

ดังนั้น หากบังคับใช้มาตรการที่ถูกต้องในขณะนี้ ก็สามารถควบคุมการระบาดของโรคได้ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนอย่าวิตกกังวล เพราะการระบาดช้ามากกว่าไวรัสสายพันธุ์อื่น เช่น โคโรนาไวรัส นอกจากนี้ ยังไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนหมู่ในขณะนี้ แต่ให้ฉีดวัคซีนตรงเป้าหมายสำหรับคนที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อ

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง