รีเซต

ชาวหัวหินเตรียมยื่นหนังสือประท้วง หลังถูกไล่ที่ทำกิน อ้างใช้ซ้อมรบด้วยกระสุนจริง

ชาวหัวหินเตรียมยื่นหนังสือประท้วง หลังถูกไล่ที่ทำกิน อ้างใช้ซ้อมรบด้วยกระสุนจริง
มติชน
3 มีนาคม 2565 ( 10:43 )
71
ชาวหัวหินเตรียมยื่นหนังสือประท้วง หลังถูกไล่ที่ทำกิน อ้างใช้ซ้อมรบด้วยกระสุนจริง

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม นายพันธ์ศักดิ์ เพชรพิทักษ์ชน อดีตผู้สมัคร สส.พรรคเสรีรวมไทย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 มีนาคมนี้ ชาวบ้านหลายร้อยคนจาก ต.บึงนคร และบางส่วนของ ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายอำเภอหัวหิน และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดและส่วนกลาง เพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทหารจากศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ หยุดปฏิบัติการขับไล่ประชาชนออกจากที่อยู่ที่อาศัยและที่ทำกินที่ชาวบ้านอาศัยนานกว่า 50 ปี โดยชาวบ้านยืนยันว่าจะไม่ยินยอมให้เจ้าหน้าที่กระทำการใดที่เป็นการกระทบสิทธิ กรณี ศร.จะใช้พื้นที่เพื่อทำการฝึกรบโดยใช้กระสุนจริงในพื้นที่ตำบลบึงนครและมีผลกระทบกับชาวบ้านบางหมู่บ้านใน ต .หนองพลับ เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกร ปัจจุบันมีกระทบเรื่องรายได้และภาระหนี้สินจากสถานการณ์โควิด 19

 

นายพันธ์ศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการปิดป้ายเพื่อให้ประชาชนอพยพออกนอกพื้นที่และเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรเร่งด่วน โดย ศร. และ กรมธนารักษ์มีหนังสือแจ้งเตือนตั้งแต่วันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 เพื่อฝึกซ้อมรบทางทหารในพื้นที่ 1.2 แสนไร่ และจะใช้พื้นที่ซ้อมรบด้วยกระสุนจริง ระเบิดจริงในหมู่ 1 หมู่ 9 ต.บึงนครอีกเกือบ 1 หมื่นไร่ จึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐทุกภาคส่วนเร่งแก้ปัญหาโดยด่วน ขณะที่ชาวบ้านจะรวมตัวคัดค้านให้ถึงที่สุดไม่สนใจว่ามีผลกระทบกับปัญหาการติดเชื้อโควิด แต่ชาวบ้านทั้งหมดวิตกว่าจะไม่มีที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน มีผลกระทบถึงลูกหลาน ขณะที่ปัจจุบันในประเทศไม่มีภัยสงครามร้ายแรงใดๆ มีการตั้งข้อสังเกตว่า ศร. พยายามขับไล่ที่ทำกินของประชาชนเพื่อเร่งรีบซ้อมรบ แต่ไม่ได้สนใจปัญหาบุกรุกที่ดินของกลุ่มนายทุนในหลายตำบล ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบหลังจากมีกลุ่มนายทุนแอบอ้างว่า ศร.ปล่อยให้มีการเช่าใช้ที่ดินจำนวนมากจริงหรือไม่

 

นายนครินทร์ คีรีเพชร นักวิชาการด้านกฎหมายที่ดิน อดีตเจ้าพนักงานที่ดิน อ.หัวหิน กล่าวว่า จากกรณีชาวบ้าน 2 หมู่บ้าน ต.บึงนคร อาศัยอยู่ในพื้นที่กว่า 50 ปี ได้รับแจ้งจาก ศร. ให้ออกจากพื้นที่ความปลอดภัยทางทหาร ปัญหาดังกล่าวมีวิธีการแก้ไขไม่ซับซ้อน โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอให้ 2 หมู่บ้านอยู่ในโครงการหมู่บ้านป้องกันตนเองชายแดนไทย-พม่า ตามแนวทางของโครงการหมู่บ้านป้องกันตนเองชายแดนไทย-กัมพูชา ที่ อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ในพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพภาคที่ 2 โดยกรมที่ดินเป็นผู้จัดการวางผังที่ดิน หากในอนาคตแก้ปัญหาได้ กองทัพบกซึ่งจำเป็นต้องใช้พื้นที่บริเวณดังกล่าวฝึกซ้อมรบ บางครั้งใช้กระสุนและระเบิดจริงก็สามารถใช้พื้นที่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง