รีเซต

สถานีกลางฯ พร้อมบริการรถไฟทางไกล19 ม.ค. มั่นใจค่ามลพิษไม่สูง

สถานีกลางฯ พร้อมบริการรถไฟทางไกล19 ม.ค. มั่นใจค่ามลพิษไม่สูง
TNN ช่อง16
11 มกราคม 2566 ( 16:42 )
50
สถานีกลางฯ พร้อมบริการรถไฟทางไกล19 ม.ค. มั่นใจค่ามลพิษไม่สูง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากแผนการปรับเปลี่ยนขบวนรถไฟทางไกล สายเหนือ ใต้ และอีสาน 52 ขบวน มาให้บริการที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ตั้งแต่ 19 มกราคม นี้ ซึ่งหลายฝ่ายมีความกังวลถึงค่ามลพิษที่จะเกิดขึ้นใน สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์นั้น ได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท.วัดค่ามลพิษที่เกิดขึ้นจากการใช้หัวรถจักรดีเซลทุกวัน เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ว่าค่าที่ได้ต้องไม่เกินมาตรฐานที่กรมควบคุมมลพษกำหนด เพื่อให้สภาพอากาศไม่กระทบต่อผู้โดยสาร ซึ่งในอนาคตเมื่อรถจักพลังงานไฟฟ้าเข้ามาจะมาใช้ทดแทนรถดีเซล เพื่อให้ค่าต่างๆ ที่ได้ลดลงไปอีก ส่วนการเตรียมความพร้อมที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ที่พื้นที่ยกระดับต่างจากหัวลำโพงที่เป็นพื้นราบ การขนถ่ายสัมภาระ และอุปกรณ์ต่างๆ เป็นสิ่งที่ต้องจัดเตรียมให้พร้อม ซึ่งมั่นใจว่า 19 มกราคม พร้อมให้บริการ 100 %


สำหรับขบวนรถไฟทางไกล ที่มาให้บริการที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จำนวน 52 ขบวน หากผู้โดยสารยังต้องการลงในสถานีหัวลำโพง จะมีการจัดรถชัทเทิร์นบัสไว้คอยบริการ โดยรฟท. จะรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดรถให้เพียงพอกับจำนวนผู้โดยสาร ส่วนขบวนรถชานเมืองยังคงวิ่งให้บริการ ที่สถานีหัวลำโพง  จำนวน 62 ขบวน  


นอกจากนี้ ขบวนรถไฟสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ ทุกขบวน จะวิ่งบนโครงสร้างทางยกระดับเช่นเดียวกับรถไฟชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ - รังสิต) ตั้งแต่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จนถึงสถานีดอนเมือง ซึ่งจะไม่มีขบวนรถโดยสารวิ่งระดับพื้นดิน ทั้งหมดนี้ จะสามารถแก้ปัญหาการจราจรบริเวณจุดตัดได้เป็นอย่างดี สามารถลดปัญหาการจราจรในพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพได้

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง