รีเซต

หากต้องการเงิน ต้องคุยกับแบงก์อย่างไร ให้ได้สินเชื่อ

หากต้องการเงิน ต้องคุยกับแบงก์อย่างไร ให้ได้สินเชื่อ
TrueID
2 กันยายน 2564 ( 14:48 )
169
หากต้องการเงิน ต้องคุยกับแบงก์อย่างไร ให้ได้สินเชื่อ

หากต้องการขยายธุรกิจ หรือประคองธุรกิจที่เรามีอยู่ให้อยู่รอด กระแสเงินสดเป็นสิ่งที่เปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ของกิจการที่ต้องมีการลงทุน ในช่วงสถานการณ์โควิดระลอกที่ผ่านมา มีหลายธุรกิจที่มีการปรับตัวจนเอาตัวรอดผ่านมาได้ อย่างไรก็ดี ไม่มีใครบอกได้ว่าโควิดระลอกนี้หนักและกินเวลานานไปแค่ไหน หากต้องการเงินสดเพื่อไปใช้ในการลงทุน trueID มีข้อแนะนำหากต้องไปขอสินเชื่อจากแบงก์ ทำอย่างไรให้ได้เงิน ไปติดตามกัน

 

 

อยากกู้ตอนนี้ต้องทำอย่างไร

 

คิดเหมือนไปยืมเงินเพื่อน พบทั่วไปคือทำธุรกิจเป็น แต่เล่าเรื่องไม่เป็น ขอแนะนำการขอสินเชื่อว่าให้คิดเหมือนไปยืมเงินเพื่อน ทำอย่างไรให้เขามั่นใจว่าจะได้คืน เราแผนธุรกิจให้ชัดเจนหรือไม่  มีอะไรที่ทำให้โครงการของเรามีโอกาสประสบผลสำเร็จ มีบัญชีรับจ่าย ยอดขายเท่าไร ต้นทุนเท่าไร ฯลฯ สิ่งเหล่านี้แบงก์อยากได้ยินจากเรา ประวัติทางการเงิน  มีการเดินบัญชี  ประวัติจ่ายเงินกู้ซื้อบ้าน บัตรเครดิต ฯลฯ

 

รู้หลักการให้กู้ของแบงก์ ปกติแล้วการปล่อยสินเชื่อของแบงก์จะอยู่บนหลักการ 5C ได้แก่

 

  • Character - ความน่าเชื่อถือ
  • Capital – มีเงินลงทุนบางส่วนหรือไม่
  • Capacity Ability to Pay – ความสามารถในการชำระหนี้
  • Collateral-หลักประกันสินเชื่อ
  • Condition – สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ

 

มาประกอบการพิจารณา Ability to Pay - ความสามารถในการชำระหนี้ ให้ผู้ประกอบการเตรียมงบการเงินปีล่าสุด รายการเดินบัญชี (Bank Statement)  ภพ.30 ทวิ 50 และอื่นๆ เช่นบันทึกรับจ่าย

 

ปัญหาของผู้ประกอบการ คือซื้อขายเป็นเงินสด เงินไม่เข้าบัญชี อย่างไรก็ดีปัจจุบันมีการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์อย่างกว้างขวาง เช่นการรับเงินผ่าน QR Code รายการรับจ่ายมาอยู่ในเอกสารทั้งหมด ก็จะมีข้อมูลครบถ้วนใช้ในการพิจารณาสินเชื่อ

 

 

คนทำธุรกิจที่ไม่ได้จดทะเบียนบริษัท กู้ได้มั้ย?

 

โดยปกติแบงก์มีหน้าที่จะพิสูจน์ทราบว่าลูกค้ามีรายได้เท่าไร? จะพิจารณาจากหลักเกณฑ์การประมาณรายได้ ดูว่ามีสินเชื่ออื่นกับธนาคารหรือไม่ เช่นสินเชื่อรถ ฯลฯ แล้วก็มีวิธีการตรวจสอบรายได้  

 

โดยทั่วไปแล้วแบงก์อยากให้ลูกค้าเข้ามาคุย สิ่งที่สำคัญคือความมีระเบียบวินัย ความตั้งใจในการชำระหนี้ จะทำให้มีโอกาสได้สินเชื่อก้อนใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ 

 

ในทางกลับกันถ้าผิดสัญญาครั้งสองครั้ง กว่าจะฟื้นฟูความน่าเชื่อถือกลับมาอาจใช้เวลาเป็นปี กล่าวได้ว่าการดูแลประวัติการเงิน ดูแลความสัมพันธ์ให้ดีมีผลมาก เพราะจะได้ไม่สูญเสียความไว้วางใจที่มีระหว่างกัน 

 

กรณีที่ทำธุรกิจด้วยเงินสด  ตามหลักควรนำเงินเข้าแบงก์บ้าง เพื่อให้แบงก์รู้ว่ามีรายได้เท่าไหร่ แต่ก่อนอาจจะไม่มีเวลาไปธนาคาร แต่ตอนนี้มีเทคโนโลยี QR Code, Mobile Banking เข้ามาช่วยอำนวยสะดวกมากขึ้น

 

จะเห็นได้ว่าถ้าอยากได้รับเงินสดจากการกู้แบงก์ไม่ใช่เรื่องยาก หากเราเข้าใจในกระบวนการข้างต้น ธุรกิจของเราก็จะไม่มีวันล้มลงง่ายๆ 

 

ข้อมูล : SCB

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง