รีเซต

เปิดภาพน่ารัก 'หนูยักษ์ฮีโร่'ดมกลิ่นหากับระเบิดในกัมพูชา

เปิดภาพน่ารัก 'หนูยักษ์ฮีโร่'ดมกลิ่นหากับระเบิดในกัมพูชา
TNN ช่อง16
7 มิถุนายน 2564 ( 19:03 )
198
เปิดภาพน่ารัก 'หนูยักษ์ฮีโร่'ดมกลิ่นหากับระเบิดในกัมพูชา

 

ข่าววันนี้ ( 7 มิ.ย. 64 ) เจ้าหน้าที่เอ็นจีโอ Apopo องค์กรการกุศล ซึ่งฝึกหนูและสุนัข ให้ตรวจหากับระเบิดและวัณโรค เปิดเผยว่า “มากาวา” หนูยักษ์แอฟริกัน  ที่ปฏิบัติภารกิจภายใต้ชื่อ Hero rat จะเกษียณอายุในปลายเดือนมิถุนายนนี้  หลังปฏิบัติหน้าที่ในกัมพูชา เป็นเวลา 5 ปี

 

 

 

โส มาเลน ผู้ดูแล”มากาวา”ในกัมพูชา  บอกว่า  หนูยักษ์”มากาวา”  ทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี   และเธอภูมิใจที่ได้ทำงานร่วมกับ”มากาวา”    แม้”มากาวา” เป็นแค่หนู  แต่”มากาวา” ช่วยชีวิตผู้คนได้เป็นจำนวนมาก และทำให้ที่ดินเหล่านั้นกลับมาปลอดภัยสำหรับประชาชนอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้  แต่ตอนนี้”มากาวา” เริ่มช้าลง และจำเป็นต้องให้ความเคารพต่อ”มากาวา”ด้วย   ซึ่งเธอจะคิดถึงการทำงานร่วมกับหนูตัวนี้

 

 

 

เมื่อปีที่แล้ว “มากาวา” หนูยักษ์แอฟริกัน ได้รับเหรียญทอง เชิดชูความกล้าหาญและการช่วยชีวิตคน จาก PDSA  กองทุนพิทักษ์สัตว์ในสหราชอาณาจักร     

 

ช่วงระยะเวลาของการทำงาน “มากาวา” พบกับระเบิด 71 ลูก และกระสุนปืนใหญ่ที่ยังไม่ระเบิดอีก 38 ลูก  นอกจากนี้ “มากาวา” ยังสามารถค้นหากับระเบิดในพื้นที่เท่ากับสนามเทนนิส ภายในเวลา 20 นาที  เมื่อเทียบกับการใช้เจ้าหน้าที่ค้นหา ต้องเสียเวลา 1 ถึง 4 วัน   ก่อนปฏิบัติหน้าที่ในกัมพูชา “มากาวา” ถูกฝึกให้ค้นหากับระเบิดที่ประเทศแทนซาเนีย ในทวีปแอฟริกา ทั้งนี้ PDSA  ระบุว่า กัมพูชา เป็นประเทศที่มีผู้พิการ เพราะกับระเบิดมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก  ด้วยจำนวนมากกว่า 40,000 คน

 

 

 

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง