รีเซต

กว่างโจว-เซี่ยงไฮ้ผุด 'ตั๋วไร้รอยต่อ' เอื้อประโยชน์ผู้ใช้รถไฟใต้ดิน

กว่างโจว-เซี่ยงไฮ้ผุด 'ตั๋วไร้รอยต่อ' เอื้อประโยชน์ผู้ใช้รถไฟใต้ดิน
Xinhua
9 มีนาคม 2564 ( 15:13 )
82
กว่างโจว-เซี่ยงไฮ้ผุด 'ตั๋วไร้รอยต่อ' เอื้อประโยชน์ผู้ใช้รถไฟใต้ดิน

กว่างโจว, 9 มี.ค. (ซินหัว) -- บริษัท กว่างโจว เมโทร กรุ๊ป จำกัด (Guangzhou Metro Group) ประกาศว่าผู้โดยสารรถไฟใต้ดินในนครกว่างโจว มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ และเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออก สามารถชำระค่าโดยสารผ่านรหัสคิวอาร์ (QR Code) ร่วมกันได้แล้วตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค. ที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกที่รถไฟใต้ดินกว่างโจวเปิดให้บริการ "สแกนรหัสคิวอาร์" ผ่านแอปพลิเคชันร่วมกับระบบขนส่งทางรางของเมืองอื่นๆ อย่างเป็นทางการ

 

รายงานระบุว่าผู้โดยสารสามารถใช้แอปพลิเคชันรถไฟใต้ดินกว่างโจว (Guangzhou Metro APP) หรือแอปพลิเคชันเมโทร เมโทรโพลิแทน (Metro Metropolitan APP) ของเซี่ยงไฮ้ เพื่อขึ้นรถไฟใต้ดินของทั้งสองเมือง โดยปัจจุบันสามารถชำระเงินผ่านอาลีเพย์ (Alipay) และวีแชต (WeChat)

อย่างไรก็ดี บริการดังกล่าวครอบคลุมเส้นทางและสถานีรถไฟใต้ดินที่ดำเนินงานโดยบริษัท กว่างโจว เมโทร กรุ๊ป จำกัด และบริษัท เซี่ยงไฮ้ เมโทร กรุ๊ป จำกัด (Shanghai Metro Group) เท่านั้น

 

เจ้าหน้าที่จากกว่างโจว เมโทร เผยว่าการใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเชิงบูรณาการและการใช้ตั๋วโดยสารร่วมในระบบขนส่งทางรางระหว่างกว่างโจวและเซี่ยงไฮ้ ทำให้ประชาชนของทั้งสองเมืองได้รับ "ตั๋วผ่านทางแบบไร้รอยต่อ" ซึ่งไม่เพียงอำนวยความสะดวกแก่พลเมือง แต่ยังส่งเสริมการเดินทางสีเขียว ตลอดจนมีบทบาทเชิงบวกในการร่วมพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซีและเขตเศรษฐกิจอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า ตลอดจนส่งเสริมการรวมกลุ่มของระบบขนส่งทางรางในภูมิภาค

 

ทั้งนี้ กว่างโจว เมโทร กำลังเร่งเปิดให้บริการเชื่อมต่อรหัสคิวอาร์กับเมืองอื่นๆ ขณะอีกหลายเมืองทั่วจีนจะปรับใช้บริการนี้ในอนาคต ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนเดินทางทางรถไฟได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง