รีเซต

สธ.แจงยิบโควิดลูกผสม XE พรุ่งนี้! ยัน 1 รายในไทยหายดีแล้ว

สธ.แจงยิบโควิดลูกผสม XE พรุ่งนี้! ยัน 1 รายในไทยหายดีแล้ว
มติชน
3 เมษายน 2565 ( 13:31 )
83
สธ.แจงยิบโควิดลูกผสม XE พรุ่งนี้! ยัน 1 รายในไทยหายดีแล้ว

เมื่อวันที่ 3 เมษายน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย ด้วยสายพันธุ์ที่เกิดจากการผสมระหว่างเชื้อโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.1 และ BA.2 ว่า กรณีที่สายพันธุ์โควิด-19 ผสมกันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้

 

“อย่างที่เราเห็นก่อนหน้านี้คือ เดลตาครอน ที่เป็นการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างเชื้อเดลต้ากับเชื้อโอมิครอน ซึ่งก็จะมีข้อมูลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (4 เมษายน ) กรมวิทยาศาสตร์ฯ จะมีการแถลงชี้แจงในรายละเอียดที่ชัดเจนอีกครั้ง” นพ.ศุภกิจ กล่าวและว่า การติดเชื้อกรณี BA.1 ผสมกับ BA.2 ไม่ใช่การติดเชื้อแบบผสม (mixed infections) ที่ติดเชื้อ 2 สายพันธุ์ ใน 1 คน แต่เป็นการผสมพันธุ์ (recombinant) เป็นตัวใหม่ที่มีองค์ประกอบ 2 สายพันธุ์อยู่ด้วยกัน หรือเรียกว่า ไฮบริด (Hybrid) ซึ่งครั้งนี้เป็นการผสมกันระหว่างสายพันธุ์ย่อยโอมิครอนเหมือนกัน ทั้งนี้ กรมวิทยาศาสตร์ฯ มีระบบการตรวจจับสายพันธุ์ของโควิด-19 ด้วยการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัว สัปดาห์ละ 500 ตัวอย่าง ซึ่งถือว่าเพียงพอในการดูการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้

 

ด้าน ศ.เกียรติคุณ วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาล (รพ.) รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า สำหรับรายละเอียดที่พบสายพันธุ์ลูกผสม BA.1 และ BA.2 หรือเรียกว่า XE (เอ็กซ์อี) ในคนไทย 1 ราย นั้น จากการตรวจสอบพบว่า ขณะนี้รักษาหายเรียบร้อยแล้ว ระหว่างที่มีการติดเชื้อก็ไม่มีอาการอะไร และจากการตรวจหาเชื้อในกลุ่มเสี่ยงสูง ซึ่งเป็นคนที่มีความใกล้ชิดกันมากๆ นั้น ก็ไม่พบว่ามีการติดเชื้อ XE แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ปกติศูนย์จีโนมฯ จะเป็นหน่วยถอดรหัสพันธุกรรม เวลาได้รับตัวอย่างสารพันธุกรรมานั้น มักจะเป็นเวลาย้อนหลังไปเป็นสัปดาห์ ส่วนใหญ่ผู้ติดเชื้อก็จะหายแล้ว อย่างไรก็ตาม ในรายละเอียดยังต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง