รีเซต

เฮลั่น! "ลูกจ้างญี่ปุ่น" ได้ค่าแรงเพิ่มมากสุดในรอบ 25 ปี

เฮลั่น! "ลูกจ้างญี่ปุ่น" ได้ค่าแรงเพิ่มมากสุดในรอบ 25 ปี
TNN ช่อง16
17 มีนาคม 2566 ( 09:25 )
42
เฮลั่น! "ลูกจ้างญี่ปุ่น" ได้ค่าแรงเพิ่มมากสุดในรอบ 25 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ว่า ค่าจ้างแรงงาน คือ ปัญหาสำคัญที่มีมายาวนานหลายปีของญี่ปุ่น โดยเงินเดือนของคนในประเทศแทบจะไม่เปลี่ยนแปลงเลย นับตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษที่ 1990 อีกทั้งในปัจจุบันยังอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มประเทศร่ำรวย ในองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) ด้วย

นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ เรียกร้องให้มีการจ่ายค่าจ้างที่ดีขึ้น เนื่องจากสกุลเงินเยนที่อ่อนค่า และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ซึ่งสูงขึ้น ผลักดันต้นทุนการนำเข้า รวมถึงทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสู่ระดับสูงสุดในรอบ 4 ทศวรรษ โดยเขากล่าวต่อที่ประชุมของการเจรจาว่า ฤดูใบไม้ผลิปีนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับการเติบโต และการกระจายความมั่งคั่ง พร้อมกับเสริมว่า เขาตั้งเป้าขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศอีกเช่นกัน

บริษัทขนาดใหญ่หลายแห่งของญี่ปุ่นระบุว่า พวกเขาตกลงที่จะเพิ่มเงินเดือน ตามคำร้องขอของสภาพแรงงาน ซึ่งการเจรจาในปีนี้ยังนับเป็นครั้งแรกที่ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ทุกแห่งของประเทศ ยอมรับข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ สหภาพแรงงานญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะประนีประนอม กับการเพิ่มค่าแรงซึ่งค่อนข้างน้อยประมาณ 2% ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากพวกเขาน่าจะร่วมมือกับผู้บริหาร ในการรักษาความมั่นคงของงาน มากกว่าการเรียกร้องให้เพิ่มค่าจ้างมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางคนตั้งข้อสงสัยว่า สหภาพแรงงานจะเรียกร้องการปรับขึ้นค่าจ้างในปีต่อๆ ไป หากภาวะเงินเฟ้อบรรเทาลง ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางปีนี้

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง