รีเซต

แคนาดา ยืนยันวันเลือกตั้งใหม่ 20 กันยายนนี้ ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19

แคนาดา ยืนยันวันเลือกตั้งใหม่ 20 กันยายนนี้ ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19
TNN World
16 สิงหาคม 2564 ( 18:30 )
41
แคนาดา ยืนยันวันเลือกตั้งใหม่ 20 กันยายนนี้ ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19

Canada: นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด แห่งแคนาดา ยืนยันวันเลือกตั้งใหม่ 20 กันยายนนี้ หวังชนะได้เสียงข้างมากในสภาอีกครั้ง ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19

 

 

 

การเลือกตั้งของแคนาดา ที่เกิดขึ้นก่อนกำหนดถึง 2 ปี จะมีขึ้นท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 และการระบาดระลอกใหม่ อันเนื่องมาจากโควิดสายพันธุ์ Delta ขณะที่แคนาดา เป็นประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครบ 2 เข็ม สูงที่สุดชาติหนึ่งของโลก

 

 

ทรูโดกล่าวว่า ชาวแคนาดาจำเป็นต้องเลือกว่าต้องการจะต่อสู้กับโควิด-19 อย่างไร และเขาพร้อมอยู่เคียงข้างประชาชนทุกคน

 

 

ที่ผ่านมา ทรูโดไม่ได้รับความนิยมอย่างที่เขาเคยได้รับ แต่รัฐบาลของเขาก็นับว่าประสบความสำเร็จในการรับมือกับการระบาดของโรค โดยก่อนหน้านี้มีการขับเคลื่อนการฉีดวัคซีนอย่างเชื่องช้า ก่อนที่จะเร่งเครื่องอย่างรวดเร็ว จนกระทั่งมีประชากรที่มีสิทธิ์ฉีดวัคซีน ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วสูงถึง 71% และอีกราว 82% ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม โดยรัฐบาลได้ใช้งบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์แคนาดา ในการกระตุ้นเศรษฐกิจระหว่างการล็อกดาวน์ ที่ตอนนี้สั่งยกเลิกไปแล้ว

 

 

ด้านแกนนำฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งก่อนกำหนด พร้อมเตือนว่ามันเร็วเกินไปที่จะกำหนดเส้นทางการออกจากการระบาดของโควิด-19 ที่กำลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกครั้ง โดย อีริน โอ ตูเล่ หัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟ ระบุว่า แผนการเลือกตั้งใหม่ของทรูโดระหว่างที่ยังเกิดโรคระบาดอยู่เช่นนี้ เพราะเขาให้ความสนใจกับการเมืองมากที่สุด เพราะฉะนั้น ถึงเวลาที่จะเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่วางแผนกู้เศรษฐกิจที่ให้ความสำคัญกับชาวแคนาดามากกว่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง