รีเซต

สุพรรณ เข้มสั่งปิดรร.-สถานบันเทิง อนุโลมตลาดนัด-ร้านอาหารเปิดได้แต่ต้องควบคุม

สุพรรณ เข้มสั่งปิดรร.-สถานบันเทิง อนุโลมตลาดนัด-ร้านอาหารเปิดได้แต่ต้องควบคุม
มติชน
5 มกราคม 2564 ( 18:28 )
78
สุพรรณ เข้มสั่งปิดรร.-สถานบันเทิง อนุโลมตลาดนัด-ร้านอาหารเปิดได้แต่ต้องควบคุม

วันนี้ ที่ ศูนย์โควิด-19 จ.สุพรรณบุรี ศาลากลางจังหวัดสุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้แถลงความคืบหน้า กรณี พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ วันนี้ รายที่ 12 และ 13 เป็นชาย ไทย ชาวอ.บางปลาม้า จากทามไลน์ บ่อนไก่ ที่จ.อ่างทอง อีก 2 ราย โดยได้รับการตรวจ วันที่ 4 ม.ค. วันที่ 5 ม.ค. ผลตรวจพบเชื้อฯ และได้เข้ารับการรักษาที่ รพ.เจ้าพระยายมราช ล่าสุดได้ออกคำสั่ง จังหวัดสุพรรณบุรี ที่ 23 /2564 เรื่องข้อกำหนด มาตราการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคดควิด 19 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. 64 เป็นต้นไป

 

ด้าน นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ทางจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ออกคำสั่งมาตราการเข้ม ในการควบคุมพื้นที่ โดยได้แบ่งเป็น สรุปหลัก ๆ คือ

 

1.ปิดสถานที่เสี่ยง ปิดโรงเรียน ถึงวันที่ 31 ม.ค.64 ปิดสถานบริการ ร้านคาราโอเกะ ผับ บาร์ สถานบันเทิง ปิดร้านสนุกเกอร์และบิลเลียด ร้านเกม ร้านอินเตอร์เนต ตุ้เกม เครื่องเล่นหยอดเหรียญ ปิดสนามชนไก่ สนามซ้อมไก่ชน สนามชนโค สนามปลากัด หรือ สนามแข่งขันอื่นๆ ปิดฟินเนต โยคะ ลีลาศ โบว์ลิ่ง โรงยิม โรงหนัก นวด สปา ศุนย์พระเครื่อง สนามพระเครื่อง ปิดสวนสนุก สนามเด็กเล่น ปิดสถานรับเลี้ยงเด็ก สถานดูแลผุ้สูงอายุ ปิดโรงแรม สถานที่พัก ที่มีให้บริการแบบรายวัน (ถ้าจะเปิให้แจ้งจนท.นายอำเภอพิจารณา)

 

2. ส่วนสถานที่เปิดได้ ภายใต้เงื่อนไข ตลาดนัดเปิดได้ แต่ต้องมีชื่อร้าน เข้าออกทางเดียว งดการจัดเลี้ยง งานประเพณี ขออนุญาตนายอำเภอ สวนสาธารณะ ลานกีฬา ไม่เกิน 50 คน งดการแข่งขัน ร้านอาหาร สามารถเปิดให้บริการได้ แต่เน้นเรื่องระยะเวลา เปิดปิด ร้านการนั่งรับประทานภายในร้าน การจัดโต้ะเว้นระยะห่าง ให้เปิดบริการได้ โดยสามารถนั่งทานที่ร้าน ตั้งแต่ 06.00 -21.00 และให้ซื้อกลับบ้าน แต่ไม่ให้มีการจำหน่ายสุราภายในร้าน โดยมีมาตรการเว้นระยะห่าง

 

3. และ เรื่องการเข้าออกพื้นที่ การเดินทางข้ามจังหวัด ขอความร่วมมืองดการเดินทาง หากมีความจำเป็นให้แจ้งนายอำเภอ หรือกำนัน ผุ้ใหญ่บ้าน และ จนท.สาธารณสุข ก่อนการเดินทาง และเมื่อถึงปลายทาง ให้รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ ตอนนี้มีการตั้งด่าน จำนวน 4 จุด อ.เมือง อ.บางปลาม้า อ.สองพี่น้อง อ.เดิมบางนางบวช และ ให้มีการรายงานการเข้าออกพื้นที่ เสี่ยง

 

ขณะนี้ทางจังหวัดสุพรรณบุรี ยังได้ประกาศเน้นย้ำ กับประชาชนในพื้นที่ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย เวลาเดินทางออกนอกบ้าน และเดินทางไปยังพื้นที่สาธารณะ ทุกครั้ง และตั้งมาตราการควบคุมเข้มในการที่ประชาชนผู้เป็นบุคคลเสี่ยง และ ไม่ให้ข้อมูล ปกปิดข้อมูลทามไลน์ แก่เจ้าหน้าที่ ในการสอบสวนโรค เพราะทางจนท. สวนสวนโรคนั้น ต้องมีการสวบสวนบุคคลที่ใกล้ชิด ผู้เสี่ยง ในการค้นหาเชิงรุก เพราะ 14 วัน ต่อจากนี้ เราต้องค้นหาเชิงรุกให้ได้ทั้งหมด ซึ่ง ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสุพรรณบุรี จึงได้ กำหนด มาตราการเข้มเรื่อง การปกปิดข้อมูลและไม่ให้ความร่วมมือ กับจนท. หากผุ้ใดไม่ทำตามข้อระเบียบจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป เพื่อป้องกันการแพร่กระจาย ของไวรัส-19 และ นำมาซึ่งความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง