รีเซต

เปิดโพย 5 สูตร (ไม่) ลับ สำหรับดับร้อนให้บ้านแบบไม่ง้อแอร์ !

เปิดโพย 5 สูตร (ไม่) ลับ สำหรับดับร้อนให้บ้านแบบไม่ง้อแอร์ !
TNN ช่อง16
11 กันยายน 2566 ( 13:48 )
95
เปิดโพย 5 สูตร (ไม่) ลับ สำหรับดับร้อนให้บ้านแบบไม่ง้อแอร์ !


สหประชาชาติ (UN) ประกาศให้โลกนั้นหมดยุคของ “ภาวะโลกร้อน” แต่กลายเป็น “ภาวะโลกเดือด" แทน ดังนั้น เราทุกคนจะเผชิญปัญหาอากาศที่แปรปรวน ร้อนขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ไม่ว่าจะในฤดูกาลไหนก็ตาม และหลายครั้งที่การทำให้บ้านหายร้อนก็ไม่อาจพึ่งพาเครื่องปรับอากาศ หรือแอร์ (Air Conditioner) ได้เสมอไป TNN Tech จึงรวบรวม 5 วิธี ในการทำให้บ้านเย็นกายสบายใจ มีทั้งวิธีทั่วไป รวมถึงหมัดเด็ดที่ทำให้เย็นทั้งบ้านและกระเป๋าตังค์ !


แอร์ทำให้บ้านเย็นได้อย่างไร

ไทย และอีกหลายประเทศในเอเชีย รวมถึงบางประเทศที่ตั้งใกล้แถบเส้นศูนย์สูตร (เส้นที่เสมือนผ่าครึ่งโลกในแนวนอน พาดผ่านหลายประเทศ เช่น อินโดนีเซีย, แถบแอฟริกากลาง, และบางส่วนทวีปอเมริกาใต้ เช่น บราซิลและเอกวาดอร์) จะนึกถึงแอร์หากต้องการทำให้ห้องเย็น เพราะว่าแอร์เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เปลี่ยนให้ห้องร้อนกลายเป็นเย็นเหมือนดั่งเวทย์มนต์


หลักการพื้นฐานของแอร์ที่ทำให้ห้องเย็น คือการนำพาความร้อนจากในห้องไปยังนอกห้องผ่านน้ำยาแอร์ โดยจะเห็นได้ว่าที่ตู้แอร์หรือคอมเพรสเซอร์แอร์จะมีการระบายลมร้อนซึ่งคือความร้อนจากในห้องออกมา  ดังนั้น ถ้าเราต้องการให้บ้านเย็นแบบไม่ง้อแอร์ ก็ต้องหาวิธีที่สามารถพาความร้อนในห้องออกไปข้างนอกห้องได้แทน หรือไม่ก็จัดการกับแหล่งความร้อนภายในบ้านให้เย็นลง


5 วิธีทำให้บ้านเย็นแบบไม่ง้อแอร์

TNN Tech ได้รวบรวม 5 วิธีการทำให้บ้านมีอุณหภูมิต่ำลง ตั้งแต่การแก้ไขโครงสร้างบ้านไปจนถึงการออกแรงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


ติดฉนวนกันความร้อนหรือทาสีสะท้อนความร้อน

การติดฉนวนกันความร้อนหรือทาสีสะท้อนความร้อน เป็นการแก้ปัญหาไม่ให้บ้านร้อนตั้งแต่แรก อย่างการใช้ฉนวนกันความร้อนใต้หลังคานั้นจะลดอุณหภูมิในบ้านได้ถึง 10 องศาเซลเซียส หรือการทาสีบ้านสะท้อนแดดเป็นโทนสีเข้ม ก็ช่วยทำให้ผนังบ้านเย็นลงได้ 10 - 12 องศาเซลเซียส อย่างไรก็ตาม การติดฉนวนกันความร้อน เช่นบนหลังคา หรือทาสีสะท้อนความร้อนก็ต้องลงทุนสูง ยิ่งบ้านหลังใหญ่ก็ต้องลงทุนให้มากขึ้นตามไปด้วย


สาดน้ำที่พื้นหรือหลังคา

การสาดน้ำที่พื้นหรือหลังคา คือการพยายามสร้างความต่างของอุณหภูมิรอบตัวบ้านกับอากาศโดยรอบ ซึ่งจะทำให้เกิดกระแสลมรวมถึงลดความร้อนที่ตัวบ้านได้รับสะสมระหว่างวัน นับเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ใช้ได้ง่ายและทำได้จริง อย่างไรก็ตาม การนำน้ำมาใช้ก็เป็นการสิ้นเปลืองน้ำที่แลกกับการลดอุณหภูมิ 1 - 2 องศาเซลเซียส เท่านั้น รวมถึงอาจก่อแหล่งเชื้อโรคจากความชื้นหากมีการใช้น้ำอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน


ติดพัดลมเพดาน

งานวิจัยจากสภาเพื่อการป้องกันทรัพยากรธรรมชาติ หรือ เอ็นอาร์ดีซี (NRDC: Natural Resources Defense Council) ของสหรัฐอเมริกา พบว่า การติดตั้งพัดลมเพดานจะช่วยลดอุณหภูมิห้องลงได้ประมาณ 10 องศาเซลเซียส แถมยังใช้พลังงานเพียงร้อยละ 10 ของที่แอร์ใช้ เพื่อลดอุณหภูมิห้องเท่า ๆ กันเท่านั้น


อย่างไรก็ตาม พัดลมเพดานจะทำงานได้ดีที่สุดเมื่อใบพัดอยู่สูงจากพื้น 2 - 2.7 เมตร และจากใบพัดถึงเพดานไม่เกิน 30 เซนติเมตร แต่ต้องมีระยะไม่น้อยกว่า 20 เซนติเมตร และปลายใบพัดต้องห่างจากกำแพงห้องไม่น้อยกว่า 46 เซนติเมตร ยังไม่รวมว่าต้องดูขนาดพัดลมเพดานตามขนาดห้องด้วย ซึ่งแปลว่าไม่ใช่ทุกห้องที่จะติดตั้งพัดลมเพดานได้


ถอดปลั๊กอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช้งาน

วิธีที่เรียบง่ายอย่างหนึ่งของการลดความร้อนภายในบ้าน คือการถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งาน เพื่อกำจัดแหล่งความร้อนในบ้านออกไป เพราะโดยหลักแล้วอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดจะมีการทำงานเล็กน้อยเพื่อเตรียมพร้อม (Standby) รอผู้ใช้สั่งการทำงาน ซึ่งจะมีการปล่อยความร้อนออกมาด้วย และหากมีเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายตัวในบ้านที่เสียบปลั๊กทิ้งไว้ก็ทำให้บ้านร้อนขึ้นตามไปด้วย


เปิดหน้าต่างและสร้างเงาให้บ้าน

หลายคนอาจเคยเปิดหน้าต่างบ้านให้ลมเข้า และรู้สึกได้ว่าบ้านเย็นขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยที่นำโดย อเล็กซานดรา เรมเพล (Alexandra Rempel) จากมหาวิทยาลัยโอเรกอน (University of Oregon) ในสหรัฐอเมริกา ที่พบว่าการเปิดหน้าต่าง ร่วมกับการให้บ้านมีร่มเงานั้นสามารถลดอุณหภูมิภายในตัวบ้านได้ถึง 14 องศาเซลเซียส และลดการทำงานของแอร์ได้ถึงร้อยละ 80 


ดังนั้น การปลูกต้นไม้หรือหาวิธีให้ร่มเงากับบ้าน พร้อมกับเปิดหน้าต่างตัวบ้านให้มีการถ่ายเทของอากาศทั่วทั้งบ้าน ก็ดียิ่งกว่าการเปิดแอร์ด้วยซ้ำ เพียงแต่ต้องระวังว่าการเปิดหน้าต่างอาจเป็นการเปิดทางให้ทั้งลมและโจรเข้าบ้านมาขโมยของได้เช่นกัน


บทสรุป

สภาวะอากาศในปัจจุบัน ทำให้การใช้แอร์นั้นพุ่งสูงอย่างต่อเนื่องทั่วโลก โดยมีการเก็บข้อมูลและพบว่าการใช้ไฟจากแอร์และพัดลมนั้นคิดเป็นร้อยละ 10 ของพลังงานไฟฟ้าที่ใช้กันทั้งโลก หรือคิดเป็นประมาณ 2.4 เทระวัตต์ชั่วโมง (TWh) ในแต่ละปี ซึ่งมากกว่าไฟฟ้าที่ประเทศไทยใช้กันทั้งปีที่ประมาณ 1.9 เทระวัตต์ชั่วโมง ดังนั้น ปัญหาที่ตามมาคือค่าไฟและปัญหาทางสิ่งแวดล้อมที่สูงขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้


การหาหนทางทำให้บ้านเย็นแบบไม่ง้อแอร์ ไม่เพียงแต่เป็นการลดการใช้ไฟฟ้าเพื่อโลกแล้ว ยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนที่เห็นผลลัพธ์ได้อย่างรวดเร็ว โดยทั้ง 5 วิธี ต่างก็มีจุดเด่นและความเหมาะสมแตกต่างกันตามสภาพบ้านของแต่ละคน


ทั้ง 5 วิธี เป็นวิธีการทำให้บ้านเย็นแบบไม่ง้อแอร์ที่เรียบง่ายและใช้ได้จริงซึ่ง TNN Tech รวบรวมมาเพื่อส่งต่อความรู้คู่กับการช่วยโลกในอีกทางหนึ่ง รวมถึง 5 วิธี ที่ว่า ยังช่วยประหยัดค่าไฟได้อย่างเป็นรูปธรรมอีกด้วย



ที่มาข้อมูล DW, Real Simple, Southern Living, Department of Energy (US), Delta PaintSiam GypsumJorakaySCG HomeBaanlaesuanWorld DataWikipedia

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง