รีเซต

มาลาลา ร้องโลกจัดการสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน

มาลาลา ร้องโลกจัดการสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน
TNN World
17 สิงหาคม 2564 ( 19:14 )
63
มาลาลา ร้องโลกจัดการสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน

ข่าววันนี้ มาลาลา ยูซาฟไซ เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพปี 2014 เปิดเผยว่า เธอวิตกอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน โดยเฉพาะความปลอดภัยของสตรีและเด็กผู้หญิง ทำให้เธอเรียกร้องเหล่าผู้นำโลกให้เร่งดำเนินการในอัฟกานิสถาน

 

ยูซาฟไซ กล่าวด้วยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ได้ทำสิ่งอื่นมากมายและจำเป็นต้องดำเนินมาตรการที่ชัดเจน เพื่อคุ้มครองชาวอัฟกานิสถาน และกล่าวด้วยว่า ‘วิกฤตมนุษยธรรม’ จำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือและสนับสนุนอย่างเร่งด่วน
 
 
ทั้งนี้ เธอได้มีโอกาสพูดคุยกับนักเคลื่อนไหวชาวอัฟกันฯ หลายคน รวมถึงนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรี และแลกเปลี่ยนความวิตกที่ว่า “พวกเขาไม่รู้ชีวิตจะเป็นอย่างไร”
 
 
ยูซาฟไซ ส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน แห่งปากีสถาน ให้อ้าแขนรับผู้ลี้ภัยชาวอัฟกันฯ และกล่าวว่า ผู้ลี้ภัยที่เป็นเด็กทุกคนต้องได้รับการศึกษา, ความปลอดภัย และการคุ้มครอง
 
 
ยูซาฟไซ อายุ 23 ปี เคยรอดชีวิตอย่างหวุดหวิดเมื่อปี 2012 จากเหตุการณ์ที่นักรบตาลีบันปากีสถาน ใช้ปืนยิงที่ศีรษะของเธอ เพราะโกรธแค้นยูซาฟไซ ที่รณรงค์ต่อต้านการห้ามผู้หญิงเรียนหนังสือ
 
 
ยูซาฟไซ เป็นที่รู้จักของผู้คนตั้งแต่เธออายุ 11 ปี ในฐานะบล็อกเกอร์ที่เขียนให้เว็บไซต์ BBC เกี่ยวกับชีวิตของเธอภายใต้อำนาจของตาลีบันในปากีสถาน
 
 
หลังถูกตาลีบันยิงที่ศีรษะจนอาการปางตาย เธอได้ถูกส่งไปสหราชอาณาจักรเพื่อรักษาตัว และเรียนหนังสือ จนจบปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดเมื่อปีที่แล้ว
 
 
 
ภาพ : Reuters
 
 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง