รีเซต

เยอรมนีส่งเครื่องบินพยาบาลไปรับผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียที่ป่วยจาก “สารพิษ” แต่แพทย์ไม่อนุญาตชี้อาการไม่ดีพอจะเคลื่อนย้ายไปต่างประเทศ

เยอรมนีส่งเครื่องบินพยาบาลไปรับผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียที่ป่วยจาก “สารพิษ” แต่แพทย์ไม่อนุญาตชี้อาการไม่ดีพอจะเคลื่อนย้ายไปต่างประเทศ
ข่าวสด
21 สิงหาคม 2563 ( 18:42 )
91
เยอรมนีส่งเครื่องบินพยาบาลไปรับผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียที่ป่วยจาก “สารพิษ” แต่แพทย์ไม่อนุญาตชี้อาการไม่ดีพอจะเคลื่อนย้ายไปต่างประเทศ

 

เยอรมนีส่งเครื่องบินพยาบาลไปรับผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียที่ป่วยจาก “สารพิษ” แต่แพทย์ไม่อนุญาตชี้อาการไม่ดีพอจะเคลื่อนย้ายไปต่างประเทศ - BBCไทย

คณะแพทย์รัสเซียที่รักษานายอเล็กเซ นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านซึ่งอยู่ในภาวะโคม่า จากอาการป่วยที่หลายฝ่ายคาดว่าจะเป็นการถูกลอบวางยาพิษ ระบุว่าจะไม่อนุญาตให้ส่งตัวเขาจากโรงพยาบาลในไซบีเรียไปรักษาในกรุงเบอร์ลิน

 

องค์กรส่งเสริมด้านสันติภาพในเยอรมนีได้ส่งเครื่องบินพยาบาลไปรับตัวนายนาวาลนีจากโรงพยาบาลในไซบีเรียเพื่อนำตัวไปรักษาต่อในกรุงเบอร์ลินในวันนี้ (21 ส.ค.)

 

แต่หัวหน้าแพทย์ของโรงพยาบาลที่รักษานายนาวาลนีในเมืองออมสค์ ระบุว่า ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียซึ่งยังอยู่ในภาวะโคม่าไม่รู้สึกตัวมีอาการไม่ดีพอที่จะเคลื่อนย้ายไปรักษาที่อื่นได้ พร้อมชี้ว่า ผลตรวจที่เพิ่งออกมา "ไม่พบสารพิษ" แต่อย่างใด

 

Getty Images
นายนาวาลนี ถูกนำตัวเข้ารักษาที่ห้องผู้ป่วยวิกฤต (ไอซียู) โดยต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและอยู่ในภาวะโคม่า

 

โฆษกหญิงของนายนาวาลนีชี้ว่าการตัดสินใจดังกล่าวของแพทย์รัสเซียเป็น "อันตรายโดยตรงต่อชีวิตของเขา"

นายนาวาลนี ซึ่งเป็นนักรณรงค์ต่อต้านการทุจริตในรัสเซีย และเป็นคู่ปรับคนสำคัญของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ล้มป่วยกะทันหันขณะเดินทางด้วยเครื่องบินเมื่อวานนี้ (20 ส.ค.) โดยทีมงานของเขาสงสัยว่าน้ำชาที่เขาดื่มที่คาเฟ่ในสนามบินอาจมีสารบางอย่างผสมอยู่

 

แพทย์เจ้าของไข้ว่าอย่างไร

Getty Images
คนรัสเซียออกมาเดินขบวนแสดงการสนับสนุนนายนาวาลนี

 

นพ.อเล็กซานเดอร์ มูราคอฟสกี หัวหน้าแพทย์โรงพยาบาลที่รักษานายนาวาลนี ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า อาการของผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียดีขึ้นเล็กน้อย แต่ยังไม่คงที่ พร้อมชี้ว่าจะต้องมีการดำเนินการทางกฎหมายให้ถูกต้องเสียก่อน จึงจะสามารถเคลื่อนย้ายคนไข้ไปรักษาต่อที่อื่นได้

แต่ น.ส.คีรา ยาร์มิช โฆษกหญิงของมูลนิธิต่อต้านการคอร์รัปชัน (Anti-Corruption Foundation) ที่นายนาวาลนี ก่อตั้งขึ้น ชี้ว่า "การห้ามส่งตัวนายนาวาลนีไปรักษาที่อื่นเป็นความพยายามที่ประสงค์ต่อชีวิตของเขา"

 

ใครส่งเครื่องบินพยาบาลมารับนายนาวาลนี

 

EPA
ภาพจากกล้องวงจรปิดเผยให้เห็นนายนาวาลนีถูกนำใส่เปลคนไข้ขึ้นรถพยาบาลที่จอดอยู่บนทางวิ่งเครื่องบิน

มูลนิธิ Cinema for Peace องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในกรุงเบอร์ลิน ที่ทำงานด้านสังคม มนุษยธรรม สิ่งแวดล้อม การเมือง และความยุติธรรม เพื่อสร้างเสริมสันติภาพในโลก ได้จัดส่งเครื่องบินพยาบาล พร้อมอุปกรณ์การแพทย์และทีมผู้เชี่ยวชาญการดูแลผู้ป่วยโคม่า เพื่อรับตัวนายนาวาลนีไปรักษาต่อในกรุงเบอร์ลิน โดยโรงพยาบาลชารีเท ซึ่งเป็นโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในยุโรประบุว่าพร้อมจะให้การรักษาเขา

 

ข้อมูลติดตามเที่ยวบินระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าวได้เดินทางถึงเมืองออมสค์เมื่อช่วงเช้าวันนี้

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มูลนิธิ Cinema for Peace ยื่นมือเข้าช่วยเหลือนักกิจกรรมชาวรัสเซีย เพราะเมื่อปี 2018 มูลนิธิได้เคยจัดหาการรักษาให้แก่นายปีเตอร์ เวอร์ซิลอฟ นักเคลื่อนไหวที่เข้าร่วมการประท้วงของกลุ่ม Pussy Riot ซึ่งล้มป่วยด้วยอาการถูกวางยาพิษ

 

สำหรับกรณีของนายนาวาลนี ทางการเยอรมนีและฝรั่งเศสต่างระบุว่ายินดีจะให้ความช่วยเหลือในการรักษา โดยนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี กล่าวว่า "เขาสามารถรับความช่วยเหลือทางการแพทย์ทุกอย่างที่จำเป็นจากเรา"

ด้านโฆษกประธานาธิบดีปูติน ระบุวานนี้ว่า รัฐบาลรัสเซียจะให้ความช่วยเหลือในการส่งตัวนายนาวาลนีไปรักษายังต่างแดนหากจำเป็น และอวยพรให้เขา "หายป่วยโดยเร็ววัน"

 

EPA
นางยูเลีย นาวาลนายา ภรรยาของนายนาวาลนี เดินทางไปที่โรงพยายาล แต่ตำรวจไม่อนุญาตให้เข้าเยี่ยมในตอนแรก ก่อนจะยอมอนุญาตในเวลาต่อมา

 

อาการล่าสุดของนายนาวาลนีเป็นอย่างไร

น.ส.ยาร์มิช ทวีตข้อความหลังเกิดเหตุเมื่อวานนี้ ว่า นายนาวาลนี ถูกนำตัวเข้ารักษาที่ห้องผู้ป่วยวิกฤต (ไอซียู) โดยต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและอยู่ในภาวะโคม่า เธอระบุว่า ครอบครัวของนายนาวาลนีต้องการย้ายเขาไปรักษาที่สถานพยาบาลอื่นด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

 

ก่อนหน้านี้ นพ.มูราคอฟสกี ไม่ยอมตอบคำถามของผู้สื่อข่าวว่าผู้นำฝ่ายค้านถูกวางยาพิษหรือไม่ แต่ระบุเพียงว่ามีข้อสันนิษฐานสาเหตุการป่วย 5 ประการ และผลการตรวจจะออกมาในอีก 2 วันข้างหน้านี้

 

สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์ ของรัสเซีย รายงานว่า ทีมแพทย์ได้วินิจฉัยเบื้องต้นว่าเป็นการได้รับพิษจากกลุ่มสาร psychodysleptic ที่มีฤทธิ์ต่อระบบประสาทและทำให้เกิดภาพหลอน แต่บีบีซีไม่สามารถยืนยันข้อมูลนี้ได้

น.ส.ยาร์มิช ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุ Echo of Moscow ว่าเธอ "แน่ใจว่านี่เป็นการจงใจวางยาพิษ"

 

สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งที่ระบุว่า "เรายังไม่สามารถตัดความเป็นไปได้ว่าเขาอาจดื่มหรือใช้สารบางอย่างด้วยตัวเองเมื่อวานนี้"

แต่ น.ส.ยาร์มิช ปฏิเสธข้อสันนิษฐานดังกล่าว โดยชี้ว่า "เป็นเรื่องเหลวไหลอย่างสิ้นเชิง" และระบุว่า นายนาวาลนีลงว่ายน้ำในแม่น้ำในคืนก่อนเหตุและไม่มีอาการมึนเมาแต่อย่างใด

 

EPA
นายนาวาลนีเคยพยายามลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียในการเลือกตั้งเมื่อปี 2018 แต่ถูก กกต.รัสเซียตัดสิทธิ์

 

อเล็กเซ นาวาลนี คือใคร

นายนาวาลนี เป็นที่รู้จักจากการเปิดโปงการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐ เขาเรียกพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ของประธานาธิบดีปูตินว่า "พรรคการเมืองของเหล่าคนคดโกงและหัวขโมย" เขาเคยต้องโทษจำคุกหลายครั้ง

เขาเคยพยายามลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียในการเลือกตั้งเมื่อปี 2018 แต่ถูกคณะกรรมการกลางการเลือกตั้งของรัสเซียตัดสิทธิ์ โดยให้เหตุผลว่านายนาวาลนีขาดคุณสมบัติของผู้ที่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ เนื่องจากเคยต้องคำพิพากษาของศาลว่าได้กระทำความผิดฐานทุจริตคอร์รัปชันมาก่อน แม้นายนาวาลนีจะโต้แย้งว่าข้อกล่าวหานั้นมีขึ้นด้วยเหตุจูงใจทางการเมืองก็ตาม

 

เมื่อเดือน ก.ค.2019 นายนาวาลนี รับโทษจำคุก 30 วัน ฐานเรียกร้องให้มีการประท้วงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการ และเขาล้มป่วยในช่วงที่ถูกจองจำ โดยแพทย์วินิจฉัยว่าเขา "ติดเชื้อโรคผิวหนังอักเสบ" แต่นายนาวาลนีบอกว่าเขาไม่เคยมีอาการภูมิแพ้เฉียบพลันมาก่อน และแพทย์ประจำตัวเขาระบุว่าเขาอาจได้รับ "สารพิษบางอย่าง" ซึ่งเขาก็คิดว่าตนเองถูกลอบวางยาพิษเช่นกัน

เมื่อปีที่แล้ว มูลนิธิต่อต้านการคอร์รัปชันของเขาถูกทางการรัสเซียประกาศให้เป็น "ตัวแทนต่างชาติ" ซึ่งทำให้มูลนิธิตกเป็นเป้าการตรวจสอบของทางการเพิ่มขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง